Những lưu ý cần biết khi thực hiện thay đổi mâm xe ô tô

Việc thay đổi, nâng cấp mâm xe ôtô có những ưu điểm nhất định, song kèm theo đó có những hạn chế không thể tránh khỏi.

Những lưu ý cần biết khi thực hiện thay đổi mâm xe ô tô - Ảnh 1

Những rắc rối khi tự ý thay đổi mâm xe ô tô

Độ mâm xe ôtô là việc thay đổi kích thước, chất liệu, kiểu dáng của bánh xe ôtô. Tuy nhiên, ngoài việc tăng yếu tố thẩm mỹ ngoại hình xe thì việc độ mâm còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của phương tiện. Vì vậy, tự ý thay đổi mâm xe ôtô, chủ xe có thể gặp phải những rắc rối sau đây:

Bị từ chối đăng kiểm

Thông số mâm lốp cho chúng ta biết được phạm vi kỹ thuật cho mâm lốp được thiết kế để sử dụng cho ôtô. Tuy nhiên, đơn vị đăng kiểm chỉ dựa trên hồ sơ kỹ thuật ban đầu mà hãng xe cung cấp khi đi đăng kiểm mới.

Vì vậy, nếu chủ xe tự ý thay đổi mâm lốp mà không có hồ sơ khai báo kỹ thuật của hãng thì sẽ không được chấp nhận đăng kiểm, hay nói cách khác là bị từ chối đăng kiểm.

Lưu ý, nếu tự ý thay đổi kích cỡ lốp xe thì chủ xe có khả năng bị từ chối đăng kiểm, phạt tiền, từ chối bồi thường bảo hiểm vật chất tương tự như thay đổi mâm xe.

Bị phạt tiền

Căn cứ tại khoản 3 và khoản 7, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì: Điều khiển xe ôtô mà thông số mâm vỏ không đúng như đăng kiểm sẽ bị phạt tiền từ 800.000đ đến 1.000.000đ, kèm theo khôi phục mâm xe về hiện trạng nguyên bản ban đầu đối với hạng mục đã sửa đổi.

Không được bảo hiểm bồi thường

Tự ý thay độ mâm xe ôtô, chủ xe có thể không được bảo hiểm bồi thường đối với bảo hiểm vật chất tự nguyện. Cũng theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, nếu đơn vị chưa xác định được nguyên nhân xảy ra tai nạn thì không được từ chối bảo hiểm.

Tuy nhiên, nếu chủ xe không có giấy tờ chuyển đổi số đăng kiểm, tức là không có giấy tờ chứng từ cấp phép của bên đăng kiểm về việc thay đổi thông số mâm-vỏ mới thì đơn vị bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường.

Những lưu ý cần biết khi thực hiện thay đổi mâm xe

Tiến hành đăng ký, đăng kiểm phương tiện trước khi thực hiện thay đổi mâm xe
Trước khi thay đổi mâm xe, chủ xe cần tiến hành đăng ký, đăng kiểm đầy đủ các thủ tục cần thiết để hạn chế những rắc rối như bị phạt tiền, tốn thêm chi phí khôi phục nguyên trạng.

Nên chọn kích cỡ lốp xe phù hợp với mâm xe

Người dùng cần tính toán tỉ lệ khi thay đổi mâm xe cỡ lớn để lựa chọn loại lốp xe phù hợp. Nhằm đảm bảo các bộ phận khác và khả năng vận hành không bị ảnh hưởng, đường kính tổng thể của lốp xe không nên có nhiều thay đổi so với quy định.

Nắm vững các kinh nghiệm bảo dưỡng mâm xe

Tuổi thọ của mâm xe sẽ được nâng cao nếu bạn nắm vững các kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng phụ tùng.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.