Những điều cần biết trước khi lái xe dưới trời mưa

Khôi Nguyên

Lái xe dưới trời mưa, đặc biệt trong điều kiện mưa lớn, có thể là một trong những tình huống lái xe khó khăn nhất mà người lái xe nào cũng gặp phải. Điều kiện mưa có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ tai nạn cao hơn. Cho dù bạn sống ở khu vực nào của đất nước, gần như chắc chắn rằng một lúc nào đó bạn sẽ phải lái xe dưới trời mưa. Do đó, bạn cần có những kinh nghiệm cần thiết để xử lý các tình huống.

Những điều cần biết trước khi lái xe dưới trời mưa - Ảnh 1

Chờ cho đến khi thời tiết cải thiện nếu có thể

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi lái xe dưới trời mưa và có thể hoãn chuyến đi, hãy đợi cho đến khi thời tiết cải thiện trước khi lái xe. Không có lý do gì để bạn phải tự đặt mình vào tình trạng nguy hiểm.

Kiểm tra kỹ thiết bị trên ô tô

Đảm bảo rằng các thiết bị trên ô tô của bạn hoạt động bình thường trước khi gặp thời tiết mưa. Kiểm tra đèn pha, đèn hậu và cần gạt nước kính chắn gió để đảm bảo rằng chúng sẽ hoạt động hiệu quả khi cần thiết. Ngoài ra, hãy kiểm tra độ mòn của lốp xe của bạn. Lốp bị phồng có thể làm giảm nghiêm trọng độ bám đường trên đường ướt.

Những điều cần biết trước khi lái xe dưới trời mưa - Ảnh 2

Đi chậm

Bạn không chỉ nên tuân thủ giới hạn tốc độ quy định khi lái xe trong điều kiện thời tiết trời mưa mà bạn còn nên lái xe chậm hơn bình thường vì đường ướt rất nguy hiểm. Thời gian phản ứng của xe ô tô sẽ chậm hơn nhiều khi trời mưa. Do đó, giảm tốc độ là bắt buộc trong thời tiết mưa.

Bật đèn pha

Việc bật đèn pha của xe rất quan trọng, nó sẽ giúp tăng khả năng quan sát của chính bạn và những người lái xe khác khi nhìn thấy xe của bạn trên đường.

Những điều cần biết trước khi lái xe dưới trời mưa - Ảnh 3

Sử dụng cần gạt nước kính chắn gió

Mặc dù điều này có vẻ giống như lẽ thường, nhưng một số người lại quên bật cần gạt nước kính chắn gió khi trời mưa nhẹ. Hầu hết tốc độ gạt nước của kính chắn gió ô tô đều có thể điều chỉnh được để làm sạch hơi ẩm khỏi kính trong sương mù nhẹ hoặc trong trận mưa lớn.

Duy trì khoảng cách an toàn giữa các xe

Việc dừng xe sẽ khó khăn hơn khi lái xe dưới trời mưa nên duy trì khoảng cách theo chiều dài ô tô giữa ô tô của bạn và các phương tiện khác là rất quan trọng.

Kiểm soát chân ga

Cố gắng giảm tốc độ xe bằng cách nhả chân ga sớm hơn bình thường để chuẩn bị giảm tốc độ hoặc dừng lại. Không sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình để sự chú ý của bạn khi sử dụng cả ga và phanh đều phù hợp.

Những điều cần biết trước khi lái xe dưới trời mưa - Ảnh 4

Coi chừng vũng nước

Để tránh bị thủy kích, hãy lái xe quanh những nơi có vũng nước lớn bằng cách chuyển làn hoặc lái một cách an toàn tránh khu vực đó.

Thuỷ kích

Nếu ô tô của bạn bị thủy kích, hãy bình tĩnh bỏ chân ga và lái theo hướng phía trước ô tô của bạn cần đi. Tránh bẻ lái đột ngột hoặc phanh gấp.

Thông gió cho ô tô 

Mưa khiến độ ẩm tăng lên. Bạn có thể thấy rằng cửa sổ xe bị sương mù khi điều khiển xe trong khi trời mưa. Hầu hết các hệ thống thông gió của ô tô đều có chức năng để giảm loại sương mù xuất hiện trên bên trong cửa sổ và kính chắn gió của bạn.

Giữ an toàn khi lái xe dưới trời mưa là điều đơn giản nếu bạn có ý thức thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn. Đơn giản nhất, hãy nhớ rằng giảm tốc độ và bật đèn là hai cách đơn giản và hiệu quả nhất để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do trời mưa.

Theo Driving-tests

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.