Những chính sách mới về ô tô hiệu lực từ 2021

Từ năm 2021, một số chính sách đáng quan tâm về ô tô sẽ có hiệu lực, đáng kể như lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ không được giảm 50%, hay những điểm mới trong học và thi bằng lái xe, áp dụng phần mềm mô phỏng.

Nhiều chính sách mới về ô tô sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021
Nhiều chính sách mới về ô tô sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021

Học và thi Bằng lái với phần mềm mô phỏng từ 01/01/2021

Theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ô tô.

Thiết bị mô phỏng bao gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch.

Như vậy, người học lái xe sẽ phải học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và học thực hành lái xe trên ca bin học lái xe ô tô. Thời gian học các phần này được chỉ rõ tại khoản 9 và khoản 10 Điều 1 Thông tư 38 như sau:

Những chính sách mới về ô tô hiệu lực từ 2021 - Ảnh 1

Nếu đạt tất cả các nội dung thi bao gồm: Lý thuyết - Phần mêm mô phỏng các tình huống giao thông - Lái xe trong hình - Lái xe trên đường, học viên sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp Bằng lái xe ô tô.

Ô tô 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy từ 10/01/2021

Ô tô dưới 9 chỗ ngồi không còn phải lắp bình cứu hỏa
Ô tô dưới 9 chỗ ngồi không còn phải lắp bình cứu hỏa

Theo nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, từ ngày 10/1/2021, ô tô dưới 9 chỗ ngồi không còn phải lắp bình cứu hỏa mà chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 10/1/2021, thay thế nghị định 79/2014.

Nghị định 136 có điểm mới hơn so với nghị định 79 là bãi bỏ quy định xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi phải trang bị bình cứu hỏa.

Theo quy định mới, xe 4 - 9 chỗ ngồi chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe đảm bảo an toàn PCCC.

Còn xe trên 9 chỗ ngồi vẫn phải trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động, bảo đảm số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô kể từ 01/01/2021

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiện theo Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg ban hành ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, tất cả xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 - 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 02 từ ngày 10/01/2021.

Hiện nay, những xe ô tô thuộc nhóm này vẫn đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất trong 03 mức bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 - mức 01.

Theo tiêu chuẩn khí thải mức 02 tại TCVN 6438:2018, giới hạn lớn nhất cho phép đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ. Do đó, từ ngày 10/01/2021, để được lưu hành, ô tô thuộc nhóm sản xuất từ 1999 - 2008 phải đảm bảo các tiêu chuẩn khí thải mức 02 nêu trên.  

Lệ phí trước bạ ô tô không còn được giảm 50%

Từ ngày 1/1/2021, lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ về mức 100% như trước khi có Nghị định  số 70/2020/NĐ-CP.

Để kích cầu và tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế trong đại dịch COVID-19, Nghị định số 70/2020/NĐ-CP đã ưu đãi 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. 

Từ 1/1/2021, có 29 khoản phí, lệ phí tiếp tục được giảm 50-100% để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19. Tuy nhiên, lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước không nằm trong danh sách tiếp tục được gia hạn giảm 50%.

Như vậy, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ trở về mức 10% và 12% như trước, tùy từng địa phương, trên giá bán xe.

Ô tô từ EU được giảm thuế nhập khẩu trong năm 2021

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.

Đối với ô tô, mức thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam năm nay sẽ tiếp tục được giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA được quy định cụ thể tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP.

 

Theo đó, năm 2021, các xe ô tô nhập khẩu từ các nước EU sẽ tiếp tục giảm thuế, mức giảm thuế nhập khẩu có thể lên đến 7,4% so với năm 2020, tùy thuộc vào loại xe.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.