Nhớt hộp số xe tay ga bao lâu thì nên thay?

Khi sử dụng xe tay ga, nhiều người thường chỉ có thói quen thay nhớt máy mà bỏ quên nhớt láp. Thực tế, nhớt láp xe tay ga rất ít được quan tâm nhưng lại có nhiều công dụng quan trọng.

Nhớt hộp số xe tay ga bao lâu thì nên thay? - Ảnh 1

Nhớt láp xe tay ga là gì?

Nhớt láp (còn được gọi là dầu cầu, dầu hộp số hoặc nhớt hộp số) là loại dầu có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Các bánh răng truyền động này hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao.

Thông số kỹ thuật của nhớt láp khác hẳn dầu máy và độ nhớt gấp vài lần dầu máy. Do đó các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo khi đi xe tay ga, người dùng nên chú ý thay dầu nhớt láp định kỳ như thay dầu nhớt máy.

Khi nào cần thay nhớt láp

Thông thường đối với nhớt động cơ sẽ được thay mới định kỳ sau 1.500 - 2.000km, tuy nhiên, đối với nhớt láp, thời gian thay mới là hoàn toàn khác so với nhớt động cơ thông thường.

Cụ thể, đối với nhớt láp xe tay ga khi xe vận hành từ 7.000 - 9.000km là thời điểm thích hợp để thay nhớt láp định kỳ cho xe hoặc cứ 3 lần thay nhớt động cơ thì ta thay nhớt láp 1 lần, nhớt láp cũng sẽ có độ đặc hơn so với nhớt động cơ của xe vì vậy người dùng cũng phải chọn loại nhớt cho phù hợp với xe của mình.

Tác hại của việc không thay nhớt láp

Việc sử dụng xe quá lâu không thay nhớt láp có thể sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của xe, các chi tiết bên trong hộp số sẽ bị mài mòn nếu tình trạng nhớt láp không còn đảm bảo độ bôi trơn từ đó sẽ gây ra tiếng ồn và động cơ cũng như xe bạn sẽ hoạt động không được ổn định.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.