Thực tế, pin lithium-ion không chịu được nhiệt độ quá cao. Chúng hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ từ 20 đến 25 độ C.
Vào mùa hè, nguy cơ quá nóng của ắc quy sẽ tăng lên khi bạn lái xe với tốc độ cao hơn trên những chặng đường dài. Khi nhiệt độ ngoài trời lên mức 45-50 độ C, các thành phần điện tử của pin sẽ xuống cấp nhanh hơn. Tất nhiên, phạm vi nhiệt độ thay đổi tùy theo kiểu xe EV và hiện tượng này sẽ nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào chất lượng pin xe của bạn.
Tốc độ sạc pin
Khi pin gần đến điểm quá nóng, tốc độ sạc sẽ giảm. Điều này xảy ra do hệ thống quản lý pin (BMS) điều chỉnh tốc độ sạc theo nhiệt độ của pin. Để tránh quá nhiệt, tốc độ sạc và thời gian sạc sẽ bị ảnh hưởng ở mức độ lớn hơn hoặc thấp hơn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, việc sạc pin thậm chí có thể bị tạm dừng vì lý do an toàn trong khi pin nguội đi.
Hệ thống làm mát pin
Tuỳ thuộc vào hệ thống làm mát trên xe điện của bạn, pin sẽ không bị ảnh hưởng bởi nhiệt ở cùng một mức độ. Ngày nay, nhiều mẫu xe EV tự hào có hệ thống làm mát hiệu quả cao sử dụng chất lỏng làm mát. Ví dụ như một số mẫu xe Tesla, Kia và Hyundai.
Tuy nhiên, một số loại xe điều chỉnh nhiệt độ của ắc quy bằng cách làm mát bằng không khí cưỡng bức, cách này kém hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy nghĩ đến việc kiểm tra xem xe điện của bạn được trang bị hệ thống gì và điều chỉnh hành trình của bạn trong điều kiện thời tiết nắng nóng để tính đến điều này.
Phạm vi lái xe
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Mỹ (AAA), trong điều kiện nhiệt độ khoảng 35 độ C và bật điều hòa nhiệt độ, phạm vi lái xe giảm 17%.
Tất nhiên, các EV khác nhau sẽ có phản ứng khác nhau với thời tiết khắc nghiệt. Ngay sau khi phát hiện của AAA được công bố, người phát ngôn của Tesla đã phản hồi bằng cách nói rằng các mẫu xe của họ khó có thể gặp phải sự sụt giảm đáng kể về phạm vi hoạt động này.
Trong mọi trường hợp, phạm vi lái xe thấp hơn có hai tác động lớn đối với chủ sở hữu xe hơi. Trước tiên, họ cần phải cân nhắc về quãng đường đi được trước khi tính phí. Thứ hai, việc sạc pin thường xuyên hơn sẽ làm tăng chi phí vận hành xe.
Thực tế, người lái xe EV có thể thực hiện một số biện pháp để tối đa hóa phạm vi của họ trong thời tiết nóng như lập kế hoạch trước cho chuyến đi, làm mát cabin trong khi xe vẫn đang cắm bộ sạc để đó là nhiệt độ thích hợp khi bạn vào xe. Nó không chỉ giúp bạn và hành khách thoải mái hơn mà còn giảm căng thẳng cho pin của xe.
Tuổi thọ pin
Pin EV sẽ xuống cấp theo thời gian, giống như bất kỳ loại pin nào khác. Tuy nhiên, một số trường hợp nhất định có thể thúc đẩy quá trình xuống cấp nhanh hơn.
Một nghiên cứu trên 6.000 xe điện cho thấy khí hậu nóng làm giảm tuổi thọ của pin nhanh hơn so với khí hậu ôn đới. Ngoài ra, những người sử dụng bộ sạc nhanh dòng điện trực tiếp (DCFC) ở vùng khí hậu nóng thấy tốc độ xuống cấp của pin thậm chí còn nhanh hơn.
Sạc pin nhanh chóng sẽ tạo ra nhiệt độ cao hơn do dòng điện tăng tốc. Điều này có thể làm ảnh hưởng của thời tiết nóng lên pin.
Lốp xe
Thời tiết nắng nóng có thể làm giảm độ tin cậy và an toàn của bất kỳ loại lốp xe ô tô nào và xe điện cũng không phải ngoại lệ. Lốp xe được bơm căng không đúng cách có thể quá nóng vào mùa hè và trong trường hợp xấu nhất, điều này có thể gây nổ lốp.
Để đảm bảo lốp xe của bạn ở tình trạng tốt, hãy sử dụng máy đo áp suất lốp để kiểm tra thường xuyên. Hãy bơm hơi lốp xe theo thông số kỹ thuật của ô tô.
Nơi đỗ xe
Khi bạn không sử dụng EV, hãy đảm bảo rằng nó đang được cất giữ ở một vị trí không quá nóng. Nhiệt gây ra căng thẳng quá mức cho pin, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của pin cũng như làm hao pin.
Tốt nhất, bạn nên để xe trong bóng râm hoặc gara có mái che. Nếu đây không phải là một tùy chọn, thì các tấm chắn nắng hoặc tấm che ô tô có thể giúp ngăn cản tia nắng với xe.
Khi đang được đỗ trong bãi, hãy cân nhắc việc cắm sạc xe điện. Điều này sẽ cho phép các tính năng kiểm soát khí hậu tiếp tục làm mát pin của ô tô khi cần thiết.
Lắp đặt bộ sạc ô tô điện dân dụng tại nhà là một cách tốt để đảm bảo bạn có những thứ cần thiết để giữ cho ô tô của mình luôn khỏe mạnh trong suốt những tháng mùa hè.