Một số lưu ý khi lái xe đường dài dịp nghỉ Tết

Tết là khoảng thời gian nhiều người sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển, trong đó có những chuyến đi xa hoặc về thăm quê.

Một số lưu ý khi lái xe đường dài dịp nghỉ Tết - Ảnh 1

Để việc lái xe đường trường ngày Tết được an toàn và thuận lợi, người lái cần kiểm tra xe, chuẩn bị sức khoẻ, lên kế hoạch di chuyển và lái xe cẩn thận.

Kiểm tra tổng quan xe

Nên kiểm tra tổng thể xe trước khi bắt đầu chuyến đi, tránh để rơi vào những tình huống bị động do xe bị hư hỏng dọc đường cũng như đảm bảo an toàn khi lưu thông. Những hạng mục quan trọng gồm có:

Nên kiểm tra tổng thể xe trước khi bắt đầu chuyến đi, tránh để rơi vào những tình huống bị động
Tốt nhất, có thể mang xe đến xưởng dịch vụ hoặc các garage để tiến hành bảo dưỡng tổng quát. Ngoài ra, chủ xe nên trang bị thêm một số bộ dụng cụ như vá xe khẩn cấp hoặc bộ kích bình cầm tay để sử dụng khi cần thiết.

Lên kế hoạch và chọn lộ trình

Bước tiếp theo để có một chuyến về quê hoặc đi du xuân nhẹ nhàng, thoải mái là chọn lộ trình và thời điểm xuất phát hợp lý. Trong lúc di chuyển có thể nghe ngóng thêm các thông tin về tình hình giao thông và thời tiết qua radio để ứng biến, chuyển hướng nếu cần thiết để tránh ùn tắc hoặc thời tiết xấu.

Có thể lựa chọn đi từ rạng sáng hoặc bắt đầu lăn bánh vào tối hôm trước để tranh thủ đường thoáng và vắng xe. Tuy nhiên, lái xe ban đêm sẽ đòi hỏi sự tập trung cao hơn bởi tầm nhìn bị hạn chế. Dù đường vắng, người lái cũng cần tuân thủ tốc độ quy định trên mỗi đoạn đường.

Lái xe từ tốn, không vội vàng

Lưu ý cuối cùng là tâm thế lái xe luôn phải được duy trì ở trạng thái ổn định, không vội vàng dù cho mật độ giao thông đông đúc, di chuyển chậm. Đi nhanh về sớm là điều ai cũng muốn nhưng chen hàng, vượt ẩu rất dễ dẫn đến ùn ứ hay va chạm, đặc biệt là ở các cung đường đèo núi.

Chuẩn bị sức khoẻ tốt

Lái xe đường dài đòi hỏi tài xế có sức khoẻ tốt để tập trung xử lý chính xác những tình huống giao thông, từ cao tốc, quốc lộ cho đến đường đèo, đồi núi. Người lái nên ngủ đủ giấc trước chuyến đi để có được tinh thần thoải mái và sáng suốt. Sẽ tốt hơn nếu trong chuyến đi có nhiều hơn một người lái để luân phiên đổi tài khi mệt mỏi.

Bên cạnh đó, cần chia nhỏ lộ trình và nghỉ ngơi sau mỗi 2-3 giờ lái xe, hạn chế việc lạm dụng các loại cà phê hay nước tăng lực để tạo sự tỉnh táo. Nếu cảm thấy mệt mỏi thì nên tìm nơi dùng chân và ngủ nghỉ để lấy lại sức chứ không nên cố gắng tiếp tục điều khiển xe, dễ gây tai nạn.

Theo Cartimes

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.