Drive Pilot là bước tiến của Mercedes trong việc phát triển chế độ lái xe tự hành cấp độ 3 và một số giới thiệu ngắn đã cho thấy tiềm năng của nó trong việc giảm bớt căng thẳng khi đi làm. Khi kết hợp với hệ thống đỗ xe tự động đang chờ xử lý của Bosch, Mercedes đã tích hợp hai công nghệ giúp loại bỏ phần tồi tệ nhất của việc lái xe.
Tuy nhiên, còn có một hạn chế đối với hệ thống Drive Pilot còn tồn tại: Hệ thống này chỉ hoạt động trên các đường cao tốc được đánh dấu rõ ràng, nhiều làn đường, có dải phân cách ở tốc độ dưới 64km/h. Đó phải cũng phải là ban ngày. Thời tiết không thể khắc nghiệt (mưa thì được, tuyết thì không). Người lái xe phải ngồi vào chỗ của họ. Và chiếc xe sẽ chỉ lái trong làn đường hiện có của nó.
Hệ thống tự lái Cấp độ 3 là một bước tiến trong quyền tự chủ từ hệ thống Cấp độ 2 hiện có của Mercedes có chức năng kiểm soát khoảng cách, phanh và đánh lái chủ động, nhưng hệ thống này yêu cầu người lái xe phải duy trì sự chú ý vào xe. Cấp độ 3 có nghĩa là ô tô có toàn quyền kiểm soát đối với các hành động của ô tô. Nhưng nó cũng yêu cầu người lái xe có thể tiếp tục điều khiển với cảnh báo 10 giây từ hệ thống, nếu không, xe sẽ dừng lại và bật đèn nháy.
Drive Pilot sẽ là tùy chọn trong S-Class và EQS ở Đức, nhưng nó vẫn chưa nhận được sự chấp thuận theo quy định ở Mỹ. Mercedes đã thực hiện trên 80.000 km thử nghiệm được giám sát ở California và Nevada, và đang đàm phán với các cơ quan quản lý để sử dụng trên đường công cộng.
Phát ngôn viên của Mercedes cho biết Drive Pilot sẽ có giá dưới 12.000 USD - mức giá hiện tại cho hệ thống “tự lái hoàn toàn” vẫn chưa hoạt động của Tesla.
Làm thế nào nó hoạt động? Không quá khó hiểu, Drive Pilot sử dụng sự kết hợp của radar tầm xa, LiDAR tầm xa và máy ảnh đa năng âm thanh nổi. Yếu tố quan trọng là cảm biến LiDAR và xử lý tín hiệu AI của nó, được phát triển bởi nhà cung cấp Valeo, tạo ra 25 hình ảnh mỗi giây, có thể nhìn thấy trong khoảng cách 200 mét, phân loại và theo dõi từng đối tượng. Thậm chí còn có một micro nghe còi báo động.
Để thực sự là Cấp độ 3, hệ thống yêu cầu hệ thống lái, phanh và nguồn điện dự phòng. AI của hệ thống cũng tìm hiểu các điểm kỳ lạ của các con đường để cập nhật OTA.
Sau đó, có Intelligent Park Pilot, hoặc Bãi đậu xe Tự động, là bước tiếp theo để tiệm cận tính năng lái xe tự lái Cấp độ 4 - nơi một chiếc ô tô được trang bị phù hợp có thể vào nhà để xe, tìm chỗ trống và tự đậu xe mà không cần ai trên xe.
Công nghệ này đòi hỏi nhiều hơn một chiếc xe được trang bị tự lái Cấp độ 3. Nhà để xe cần các cảm biến mặt đất để liên lạc tuyến đường với xe hơi, kết nối điện toán đám mây ở nơi có thể không có Wi-Fi hoặc sự xâm nhập của mạng di động dưới mặt đất, cũng như ứng dụng điện thoại cho phép chủ sở hữu ô tô đặt trước vị trí đỗ xe.
Hệ thống sẽ yêu cầu tất cả các xe ô tô, bất kể thương hiệu, sử dụng cùng một giao thức truyền thông. Vì vậy, trong khi Mercedes là hãng đầu tiên trình diễn hệ thống này, gần đây nó đã được lắp đặt tại Sân bay Stuttgart, Bosch hiện đã phát triển hệ thống này để hoạt động với tất cả các xe hơi.