“Kiếm” hơn 6 tỷ USD/ngày, Elon Musk giờ giàu hơn cả Warren Buffett

Phương Vy

Nhà sáng lập hãng xe điện Tesla, ông Elon Musk, đã vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett về độ giàu.

Elon Musk - Ảnh: BI.
Elon Musk - Ảnh: BI.

Theo xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index, khối tài sản ròng của ông Musk tăng thêm 6,1 tỷ USD trong ngày thứ Sáu (10/7), khi giá cổ phiếu Tesla tăng gần 11%. Hiện vị Tổng giám đốc (CEO) Tesla đang đứng ở vị trí giàu thứ 7 hành tinh, dẫn trước cả hai “đại gia” công nghệ là Chủ tịch Larry Ellison của Oracle và nhà đồng sáng lập Sergey Brin của Google.

Ông Musk, 49 tuổi, hiện nắm khoảng 1/5 cổ phiếu lưu hành của Tesla. Cổ phần này chiếm phần chủ đạo trong khối tài sản ròng 70,5 tỷ USD của ông. Cổ phần đa số của Musk trong công ty du lịch vũ trụ SpaceX do ông sáng lập có trị giá khoảng 15 tỷ USD.

Giá cổ phiếu Tesla đã tăng 269% trong năm nay. Đà tăng giá cổ phiếu bùng nổ đã giúp ông Musk được công ty trao khoản thưởng 595 triệu USD, đưa ông trở thành vị CEO được trả thù lao cao nhất ở Mỹ.

Ông Musk là vị doanh nhân công nghệ mới nhất vượt qua ông Buffett trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Trước đó, cựu CEO Microsotlaf Steve Ballmer và hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Brin đều đã đồng loạt vượt “nhà hiền triết xứ Omaha” về giá trị tài sản ròng. Cũng trong tuần trước, ông Buffett còn bị doanh nhân Ấn Độ Mukesh Ambani đẩy tụt hạng giàu.

Nhà quản lý quỹ nổi tiếng Mike Novogratz cảnh báo rằng giá trị vốn hóa thị trường của những công ty công nghệ như Tesla đang tăng quá cao và các nhà đầu tư nhỏ nên rút khỏi thị trường trước khi các cổ phiếu này lao dốc trở lại.

“Chúng ta đang ở trong một cuộc tăng giá cổ phiếu công nghệ phi lý. Đây thực sự là một bong bóng”, ông Novogratz nói với Bloomberg. “Nên kinh tế đang giảm tốc, thế giới đang đương đầu với Covid, mà giá cổ phiếu công nghệ ngày nào cũng lập đỉnh mới. Đó là một bong bóng đầu cơ kinh điển”.

Cũng theo Bloomberg, tổng giá trị trạng thái bán khống cổ phiếu Tesla hiện đã lên tới con số 20 tỷ USD. Điều này cho thấy một số không nhỏ các nhà đầu tư đang đặt cược vào sự sụt giá của cổ phiếu này, dù đà tăng vẫn tiếp diễn.

Kết thúc phiên ngày 10/6, giá cổ phiếu Tesla đạt kỷ lục 1.544 USD/cổ phiếu, đưa giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên mức 286,5 tỷ USD.

Warren Buffett (trái) và Elon Musk -  Ảnh: BI.
Warren Buffett (trái) và Elon Musk -  Ảnh: BI.

Vượt qua ông Buffett trong xếp hạng giàu có lẽ là một điều tuyệt vời đối với ông Musk. Trong một cuộc trả  lời phỏng vấn hồi tháng 5, Musk nói rằng ông không phải là “fan hâm mộ lớn nhất” của Buffett. “Ông ấy cố gắng tìm hiểu xem Coca-Cola hay Pepsi xứng đáng được rót thêm vốn. Tôi cho rằng đó là một công việc buồn tẻ”, ông Musk nói.

Về phần mình, ông Buffett cũng từng chỉ trích ông Musk. Năm ngoái, nhà đầu tư huyền thoại nhận xét rằng tuy Musk là “một người giỏi”, nhưng “nên cải thiện” hành vi với tư cách một vị CEO bằng cách điều  chỉnh thói quen đăng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter.

Tuần trước, tài sản của ông Buffett sụt giảm do ông rút 2,9 tỷ USD để làm từ thiện. Từ năm 2006 đến nay, vị doanh nhân 89 tuổi đã trao tặng hơn 37 tỷ USD cho hoạt động từ thiện. Ngoài ra, giá cổ phiếu tập đoàn Berkshire Hathaway của ông cũng suy yếu trong thời gian gần đây. Hiện khối tài sản của Buffett còn 69,2 tỷ USD và ông là người giàu thứ 10 thế giới.

Cổ phiếu Tesla tăng hơn 500% trong 12 tháng qua, đưa vốn hóa của công ty này vượt qua hầu như tất cả các doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500. Tesla cũng đang là hãng sản xuất ô tô đắt  giá nhất thế giới.

Ông Musk hoàn toàn có khả năng trở thành người giàu nhất thế giới, vị trí đang thuộc về CEO Jeff Bezos của hãng thương mại điện tử Amazon. Cơ sở của dự báo này là gói thưởng quyền chọn cổ phiếu dành cho Musk mà cổ đông Tesla thông qua hồi năm 2018.

Cuối tháng 5 năm nay,  ông Musk đã lĩnh khoản đầu tiên của gói thưởng trên. Ở thời điểm đó, nếu sử dụng luôn gói thưởng, Musk bỏ túi khoảng 595 triệu USD, nhưng nếu để đến bây giờ, giá trị của khoản thưởng đã lên tới 1,8 tỷ USD. Với đà tăng giá cổ phiếu này của Tesla, ông Musk có thể sớm nhận khoản thưởng tiếp theo.

Với gói thưởng trên, ông Musk có thể nhận tổng cộng 20,3 triệu quyền chọn cổ phiếu Tesla trong thời gian 10 năm.

Theo Bloomberg

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.