Trò chuyện với hãng tin Reuters, Kang Sung-mo, Giám đốc một đại lý sản xuất quảng cáo ở Seoul, không ngần ngại tiết lộ về việc anh đã chuyển sự yêu thích sang sản phẩm của hãng xe điện Mỹ.
“Tôi vốn không quan tâm nhiều lắm đến xe cộ, nhưng tôi thích thương hiệu Tesla và công nghệ của họ”, Kang, 39 tuổi, cho biết.
Kang mua một chiếc Tesla Model 3 vào tháng 12 năm ngoái, sau khi quyết định từ bỏ chiếc crossover hiệu Hyundai mà anh mới chỉ mua vào mùa hè cùng năm. Danh tiếng của Tesla về sáng tạo sẽ mang lại lợi ích cho hình ảnh của anh khi anh sử dụng xe của hãng này, Kang nói.
Tháng 6 vừa qua là tháng tốt nhất từ trước đến nay của Tesla tại thị trường Hàn Quốc, với doanh số đạt 2.827 xe, một sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt suy giảm trong tháng 4 và tháng 5 do hoạt động sản xuất của hãng tại Mỹ bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19. Model 3 hiện là mẫu xe được nhập khẩu nhiều thứ nhì vào Hàn Quốc, dẫn trước BMW 5 Series và Audi A6, và chỉ thua Mercedes E-Class.
Ngược lại, Hyundai - hãng xe vốn thống trị thị trường ô tô Hàn Quốc - chứng kiến doanh số chiếc xe điện Kona giảm 31% trong tháng 6, còn 2.513 xe.
Nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng hiện đang có khoảng 4.000-5.000 khách Hàn Quốc đặt mua Model 3, nhưng phần lớn số này có thể phải đợi đến ít nhất tháng 9 mới được giao xe.
Việc xe Tesla được ưa chuộng ở tầng lớp những người chuyên nghiệp có thu nhập cao ở Hàn Quốc - đối tượng nhìn chung ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 - chỉ là một trong những tin vui của hãng này thời gian gần đây.
Trong một diễn biến cho thấy mối đe dọa mà Tesla đặt ra với các hãng xe truyền thống, tuần trước Tesla vượt qua hãng xe Nhật Bản Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Ngoài ra, lượng xe mà Tesla giao hàng trong quý 2 đạt 90.650 xe, vượt xa kỳ vọng khoảng 72.000 xe mà giới phân tích đưa ra, vào thời điểm mà doanh số các hãng đối thủ giảm chóng mặt vì đại dịch.
Mức trợ cấp hào phóng 12,43 triệu Won, tương đương 10.380, mà Model 3 được hưởng ở Hàn Quốc có vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ doanh số của mẫu xe này. Sau trợ cấp, giá của mỗi chiếc Model 3 tại thị trường Hàn Quốc chỉ còn dưới 40.000 USD. Tuy nhiên, hãng xe của tỷ phú Elon Musk cũng có sức hút thực chất tại xứ kim chi.
Trong các bài đăng trên truyền thông xã hội, các fan của Tesla tại Hàn Quốc tích cực theo dõi hành trình của những con tàu chở xe Tesla tới châu Á. Tại các quán bar ở Hàn Quốc đang thịnh hành một loại cocktail pha bằng bia Terra với rượu soju. Tên của hai loại đồ uống này khi ghép chung được phát âm là “Tesla” trong tiếng Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, Tesla cũng được hưởng hiệu ứng quảng cáo miễn phí Hàn Quốc, sau khi nam diễn viên nổi tiếng của nước này Yoo Ah-in, một người có khả năng tạo xu hướng, lái một chiếc SUV Tesla Model X đi mua thực phẩm trong một chương trình truyền hình thực tế phát sóng vào tháng trước. Sau chương trình, lượng đơn hàng đặt mua Model X ở Hàn Quốc đã tăng vọt, nguồn thạo tin tiết lộ.
Một số người Hàn Quốc mới mua xe Tesla tiết lộ rằng họ sắm chiếc xe này vì những lý do thực dụng.
Kim Dong-hwan, một người làm trong lĩnh vực IT ở Seoul, muốn tránh sử dụng các phương tiện giao thông công cộng trong thời gian đại dịch, và cũng muốn tránh cảnh lái xe nhàm chán, mệt mỏi trên quãng đường dài giữa nhà và công ty.
Không phải mọi thứ đều hoàn hảo: chiếc Model 3 của Kim có một số khoảng hở giữa các miếng ghép tạo nên thân xe, và anh phải đợi vài tháng mới có thể khắc phục. Tuy nhiên, Kim nói rằng những lợi ích và sự hấp dẫn cảm xúc của một thương hiệu xe công nghệ cao là “đáng đồng tiền bát gạo”.
“Tôi rất hài lòng bởi các tính năng tự lái của Tesla đã giúp giảm bớt sự mệt mỏi khi lái xe”, Kim cho hay.