Theo kết quả cuộc khảo sát mang tên “2020 Initial Quality Study” (Khảo sát chất lượng xe ban đầu 2020) được hãng tin CNBC trích dẫn, các chủ xe Tesla gặp nhiều trục trặc hơn trong 90 ngày đầu tiên dùng xe so với 31 thương hiệu ô tô khác.
Nghiên cứu của JD Power được xem là một tiêu chuẩn về chất lượng của ngành công nghiệp ô tô. Để đưa ra kết quả này, hãng đã tiến hành nghiên cứu và chấm điểm các thương hiệu ô tô dựa trên số lỗi được thông báo mỗi 100 xe. Những sự cố này bao gồm mọi vấn đề liên quan từ hệ thống thông tin giải trí cho tới động cơ, sơn xe, lỗi liên quan đến việc sản xuất xe.
Tính bình quân trong toàn bộ cuộc khảo sát của JD Power, mỗi thương hiệu xe có 166 lỗi trên 100 xe đời 2020. Trong khi đó, số lỗi của Tesla là 250/100 xe. Hai thương hiệu được đánh giá cao nhất là Dodge và Kia, mỗi thương hiệu chỉ có 136 sự cố/100 xe trong 90 ngày sử dụng đầu tiên.
Theo ông Dave Sargent, Phó chủ tịch phụ trách mảng chất lượng ô tô thuộc JD Power, thường thì một thương hiệu ô tô sử dụng ít công nghệ hơn sẽ cho kết quả cao hơn trong cuộc khảo sát vì xe ít gặp trục trặc hơn.
Tesla không phải là một phần chính thức trong cuộc khảo sát, vì hãng này không cho phép JD Power truy cập dữ liệu đăng ký xe của khách hàng. Tuy nhiên, JD Power vẫn quyết định đưa Tesla vào diện khảo sát, dựa trên 1.250 người dùng xe Tesla mà họ tiếp cận được, trong đó chủ yếu là những người dùng Model 3.
Các sự cố được phát hiện trên xe Tesla trong cuộc khảo sát chủ yếu là lỗi liên quan đến sản xuất và những vấn đề về sơn xe, các tấm ghép thân xe không khít hoàn toàn, cốp xe và mui xe khó đóng mở, tiếng ồn gió, tiếng rít và lách cách khi xe chạy…, ông Doug Betts, Phó chủ tịch phụ trách mảng ô tô của JD Power, cho biết.
“Những vấn đề này chủ yếu do chất lượng xe xuất xưởng từ nhà mày”, ông Betts nói. “Ngoài ra, về phương diện ô tô chạy điện, Tesla còn bị phàn nàn về những vấn đề như tầm đi ít hơn kỳ vọng, đồng hồ báo tầm đi không chính xác”.
Trên thực tế, Tesla đã đạt kết quả đầy thăng trầm trong các nghiên cứu và báo cáo khác nhau. Các mẫu xe của hãng này từng để mất rồi lấy lại đánh giá “được khuyến nghị mua” từ tạp chí uy tín Consumer Reports - ấn phẩm từng có lần xếp hạng Model S là chiếc xe tốt nhất.
Những vấn đề về sơn xe đã dẫn tới việc Consumer Reports tạm thời tước khuyến nghị mua đối với mẫu Model 3. Tại Canada, người dùng xe Tesla đã đâm đơn kiện tập thể đối với hãng này về vấn đề sơn xe.
Theo báo cáo của JD Power, các vấn đề của xe Tesla có nhiều khác biệt so với vấn đề của các thương hiệu xe truyền thống.
Trong số các lỗi được chủ xe Tesla mới dùng báo cáo, có khoảng 1/4 là những lỗi liên quan đến hệ thống thông tin-giải trí. Các tính năng bị phàn nàn nhiều nhất bao gồm nhận diện giọng nói tích hợp; kết nối Android Auto/Apple CarPlay; màn hình cảm ứng; hệ thống điều hướng tích hợp; và kết nối Bluetooth.
Nghiên cứu trên của JD Power được công bố chỉ vài giờ sau khi nhà chức trách Mỹ cho biết đang tiến hành một cuộc điều tra để làm sáng tỏ phản ánh của người dùng về màn hình cảm ứng lớn trên mẫu Tesla Model S đời 2012 đến 2015 liên tục gặp trục trặc.
Trong báo cáo của JD Power năm nay, các thương hiệu xe Mỹ được đánh giá tốt hơn so với các thương hiệu nước ngoài, trong đó thương hiệu Dodge của hãng Chrysler trở thành thương hiệu xe Mỹ đầu tiên giành vị trí số 1 trong xếp hạng chung do JD Power thực hiện từ trước đến nay.
Thương hiệu Genesis của Hyundai là thương hiệu đạt vị trí cao nhất ở hạng mục xe cao cấp, và đây là năm thư liên tiếp Genesis đạt thành tích này.
Với 7 mẫu xe đứng đầu hạng mục, Hyundai là hãng xe có kết quả tốt nhất trong báo cáo của JD Power. Vị trí thứ hai là General Motors (GM) với 6 mẫu đứng đầu hạng mục. Tiếp đến là BMW, Ford và Nissan mỗi hãng có 3 mẫu xe dẫn đầu hạng mục.