Không thèm quảng cáo, sao Tesla vẫn nổi như cồn?

Phương Vy

Hầu như chưa bao giờ chi tiền cho quảng cáo, nhưng có vẻ như Tesla mới là hãng xe được nói đến nhiều nhất hiện nay. Trên báo chí và các mạng xã hội, tin tức, hình ảnh và những bình luận về hãng xe điện do Elon Musk sáng lập chưa bao giờ ngừng sôi nổi.

CEO Elon Musk của Tesla nhảy múa trong lễ giao xe ở Trung Quốc  tháng 1/2020.
CEO Elon Musk của Tesla nhảy múa trong lễ giao xe ở Trung Quốc  tháng 1/2020.

Chiến lược quảng bá sản phẩm của Tesla không giống với bất kỳ một hãng xe nào: hãng không có ngân sách cho quảng cáo, chưa bao giờ đăng quảng cáo pa-nô, quảng cáo phát thành - truyền hình  hay trong bất kỳ chương trình lớn nào như SuperBowl hay Thế vận hội.

Tại SuperBowl - trận tranh chức vô địch thường niên của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL) - mới đây, các hãng xe đua nhau chi “khủng” để quảng cáo ô tô điện. Trong đó phải kể đến quảng cáo xe điện của Audi, quảng cáo GMC Hummer EV của General Motors (GM), quảng cáo Mustang Mach-E của Ford. Theo trang Electrek, mức giá quảng cáo tại SuperBowl lên tới 5 triệu USD mỗi 30 giây.

Nhưng dù chi “tiền tấn” để quảng cáo tại trận tranh siêu cúp, các hãng xe trên chưa chắc đã thu được hiệu quả tốt như Tesla. Chẳng tốn một đồng quảng cáo, Tesla vẫn trở thành một tâm điểm chú ý ở SuperBowl, và đó là nhờ những gì mà các cầu thủ của hai đội tham dự trận đấu - đội Kansas City Chiefs và đội 49ers - nói về hãng xe này.

Một bản tin của hãng tin CNBC viết: “Trước trận đấu lớn, CNBC phát hiện ra rằng Kansas City Chiefs và 49ers có một điểm chung: các cầu thủ của cả hai đội đều chuộng Tesla, cả về tốc độ và tính năng lái tự động. Xe Tesla đã trở thành một biểu tượng địa vị mới ở NFL”. Một số cầu thủ thậm chí còn tiết lộ với hãng tin này rằng họ đã đặt mua xe bán tải điện Cybertruck của Tesla.

Điều này phản ánh chiến lược của Tesla: thay vì chi tiền cho quảng cáo, hãng cố gắng tạo ra những chiếc xe khiến người ta phải nói đến.

Trang Insideevs chỉ ra rằng, nhờ chiến lược này, Tesla đã nhiều lần được quảng cáo miễn phí, chẳng hạn khi một chiếc xe Tesla hay logo của công ty xuất hiện trong một chương trình truyền hình hay một bộ phim nào đó. Tất nhiên, Tesla không bao giờ phải trả tiền cho những lần xuất hiện như vậy.

Có lần, ông Musk - Tổng giám đốc (CEO) của Tesla - xuất hiện trong The Big Bang Theory, một bộ phim sitcom ở Mỹ. Năm 2019, xe của Tesla xuất hiện trong một chương trình truyền hình thực tế ăn khách ở Na Uy có tên The Farm. Trong chương trình, xe Tesla được dùng để chở những người tham dự cuộc thi.

Ý nghĩa lớn nhất của sự xuất hiện này nằm ở việc The Farm so sánh cuộc sống ngày nay với cuộc sống hồi năm 1919. “Chúng tôi chọn Tesla vì chúng tôi tin rằng Tesla là một biểu tượng của thời hiện đại và là đại diện cho sự nổi lên trong thời đại hiện nay”, Giám đốc sản xuất chương trình, bà Cathrine Irgens Nilsen, phát biểu.

Chiến lược 0 đồng cho quảng cáo đã được đích thân ông Musk xác nhận. “Tesla không quảng cáo hay chi tiền tài trợ. Thay vào đó, chúng tôi đầu tư để tạo ra sản phẩm tốt”, ông viết trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã  hội Twitter hồi tháng 5/2019, sau khi có ý kiến cho rằng đã đến lúc Tesla phải quảng cáo.

Trong một cuộc trao đổi năm 2019 với trang Teslarati, Giám đốc truyền thông của Tesla, ông Even Sandvold Roland, khẳng định lại quan điểm này: “Chúng tôi không chi tiền cho quảng cáo ở bất kỳ đâu trên thế giới. Đó là chính sách toàn cầu của chúng tôi”.

Thực ra, Tesla cũng đã có lần tài trợ cho một cuộc thi có tên “Project Loveday” diễn ra vào năm 2017. Cuộc thi này đã chạy một quảng cáo thú vị về những thế mạnh của xe điện Tesla so với một chiếc xe chạy xăng thông thường. Tuy nhiên, Tesla chưa bao giờ đăng rộng rãi quảng cáo này, mà chỉ đưa lên website của hãng.

Theo dữ liệu từ Kantar Media, các hãng sản xuất ô tô và đại lý ô tô trên toàn cầu chi khoảng 9,3 tỷ USD cho quảng cáo trong năm 2018. Nhưng mức độ tương tác của Tesla trên các mạng xã hội được cho là lớn hơn của bất kỳ hãng xe nào khác.

Một báo cáo năm 2019 của công ty phân tích dữ liệu cạnh tranh BrandTotal cho biết, Tesla là hãng xe có tương tác lớn nhất trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube và Instagram.

Không thèm quảng cáo, sao Tesla vẫn nổi như cồn? - Ảnh 1

Để thực hiện báo cáo, BrandTotal đã phân tích các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội của các hãng xe lớn trong khoảng thời gian 30 ngày. Các thương hiệu xe được phân tích bao gồm Toyota, BMW, Ford, Audi, Honda, Nissan, Infiniti, Lexus, Cadillac, Porsche, và Tesla tại thị trường Mỹ. Kết quả cho thấy Facebook là mạng xã hội được các hãng xe này quảng cáo nhiều nhất, điển hình là Toyota chi 62% ngân sách quảng cáo trên mạng xã hội cho Facebook.

Trái lại, Tesla không bỏ ra đồng nào để quảng cáo trên mạng xã hội và 55% hoạt động mạng xã hội của hãng nằm ở Instagram. Ngoài ra, Tesla cũng có sự hiện diện lớn trên Twitter, với tỷ lệ 11%. Tài khoản Twitter cá nhân của ông Musk có tới 26 triệu người theo dõi (follower), đồng nghĩa tương tác của Tesla trên mạng này còn lớn hơn nữa.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.