Vượt trở ngại pháp lý, Tesla tiến tới khởi công nhà máy ở Đức

Phương Vy

Tesla đã vượt qua được trở ngại pháp lý đối với kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Đức. Đây là nhà máy đầu tiên ở châu Âu và thứ hai ở nước ngoài của hãng xe điện Mỹ, sau nhà máy ở Trung Quốc.

Một chiếc Tesla Model 3 đậu ngoài rìa khu rừng nơi Tesla đang tiến hành giải phóng mặt bằng để xây nhà máy ở Đức  - Ảnh: Getty.
Một chiếc Tesla Model 3 đậu ngoài rìa khu rừng nơi Tesla đang tiến hành giải phóng mặt bằng để xây nhà máy ở Đức  - Ảnh: Getty.

Một tòa án vùng Berlin-Brandenburg, Đức ngày 20/2 ra phán quyết cho phép Tesla tiếp tục công việc đốn hạ cây rừng để giải phóng mặt bằng cho việc xây dựng nhà máy ở Gruenheide, một thị trấn nhỏ gần Berlin. Như vậy, Tesla hoàn toàn có thể khởi công nhà máy trước khi động vật hoang dã ở vùng này bắt đầu mùa sinh sản lớn nhất trong năm vào tháng 3.

Phán quyết của tòa án nói rằng chính quyền địa phương không hề phạm luật khi cho phép Tesla triển khai việc xây dựng nhà máy. Theo đó, tòa bác đơn kiện của Gruene Liga Brandenburg, một nhóm hoạt động môi trường cáo buộc Tesla và chính quyền địa phương chà đạp các quy định nhằm đẩy nhanh dự án.

Kết luận này của tòa tạo điều kiện thuận lợi cho lịch trình đầy tham vọng của Elon Musk, nhà sáng lập Tesla, người muốn nhà máy đi vào sản xuất vào giữa năm tới. Theo kế hoạch của ông Musk, nhà máy này sẽ đạt công suất 500.000 xe mỗi năm, sử sụng 12.000 lao động và gây sức ép cạnh tranh lớn với các hãng xe truyền thống của Đức như Volkswagen, Daimler và BMW.

Giới chức địa phương đã cảnh báo rằng việc khởi công nhà máy có thể bị hoãn 6-9 tháng nếu khu rừng không được đốn hạ xong vào giữa tháng 3. Các nhà giải phóng mặt bằng hiện đã chặt hạ  được 1/3 số cây và số cây còn lại dự kiến sẽ được đốn xong đúng thời hạn.

Đầu tháng 2, cơ quan môi trường của Brandenburg cho phép Tesla được bắt đầu chặt cây trên diện tích tương đương khoảng 100 sân bóng đá trước khi nhận được sự phê chuẩn cuối cùng. Hôm 15/2, do nhận được đơn kiện của các nhà bảo vệ môi trường, tòa án yêu cầu dừng việc chặt cây. Phán quyết ngày 20/2 cho phép việc chặt cây được tiếp tục tiến hành.

Nhóm Gruene Liga cảnh báo rằng nhà máy của Tesla sẽ đe dọa nguồn cung nước trong vùng và gây áp lực lên hạ tầng giao thông của địa phương. Nhóm này kêu gọi chính quyền không cho phép Tesla đốn hạ cây rừng trước ngày 5/3, thời hạn để các tổ chức môi trường và người dân địa phương hoàn tất việc góp ý về dự án.

Giới chức địa phương, những người đứng về phía Tesla, lập luận rằng rừng thông thấp này được trồng với mục đích ban đầu là thu hoạch lấy gỗ chứ không phải rừng nguyên sinh. Họ cũng nói nhà máy của Tesla sẽ giữ tầm quan trọng lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và là một trong những dự án đầu tư công nghiệp lớn nhất ở miền Đông nước Đức sau một thời gian dài.

Về phần mình, ông Musk cũng lên tiếng trấn an. Trong một dòng trạng thái trên mạng Twitter vào tháng trước, ông nói nhà máy được thiết kế dựa trên những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bền vững và bảo vệ môi trường. Ông cũng hứa Tesla sẽ trồng 3 cây xanh để bù lại mỗi cây bị đốn hạ nhường chỗ cho nhà máy.

Hiện Tesla vẫn đang chờ sự thông qua cuối cùng của chính quyền bang Brandenburg đối với dự án. Hãng cũng phải xua đuổi hoặc thay đổi nơi ở cho các loài động vật hoang dã trong khu vực dự án, như chó sói, dơi, rắn, bò sát… cho tới khi dự án hoàn tất. Theo quy định của Đức, dự án phải tính toán để không gây ảnh hưởng đến mùa sinh sản của các loài động vật hoang dã địa phương trong mùa xuân.

Theo Bloomberg

Tags: tesla

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.