So với xếp hạng năm ngoái, vị trí 11 của Tesla năm nay tăng 8 bậc. Đây cũng là vị trí cao nhất mà một thương hiệu xe Mỹ đạt được trong báo cáo 2020 của Consumer Reports.
Xếp hạng thường niên của Consumer Reports được xem là một trong những đánh giá ô tô uy tín nhất, không chỉ ở Mỹ mà còn trên phạm vi toàn cầu. Nhận được thứ hạng cao trong báo cáo này luôn là niềm tự hào của các hãng xe. Xếp hạng cũng là một căn cứ mà nhiều người tiêu dùng tham khảo khi đưa ra quyết định mua xe.
Để thực hiện báo cáo, các nhà nghiên cứu của Consumer Reports đã tiến hành các cuộc thử xe trên đường, phân tích các dữ liệu về mức độ đáng tin cậy và độ an toàn của xe, thực hiện các cuộc khảo sát về mức độ thỏa mãn của người dùng…
Không chỉ thương hiệu Tesla được đánh giá tiến bộ vượt bậc, mẫu xe Model 3 của hãng này cũng lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 mẫu xe tốt nhất.
“Kết quả mà Tesla đạt được năm nay mang tính hiện tượng”, ông Jake Fisher, Giám đốc phụ trách thử xe của Consumer Reports, phát biểu. “Mọi người đều yêu thích xe Tesla”.
Đánh giá này là sự ghi nhận to lớn đối với nhà sáng lập Tesla, ông Elon Musk, người bỏ qua phương thức quảng cáo kiểu truyền thống - cách làm tiêu tốn của các hãng xe lớn nhiều tỷ USD hàng năm.
Báo cáo của Consumer Reports được người tiêu dùng ở Mỹ đặc biệt tin tưởng bởi đó là kết quả của những cuộc thử xe và đánh giá hết sức tỉ mỉ, độc lập. Quan trọng hơn, Consumer Reports mua tất cả các mẫu xe mà họ thử, và không nhận bất kỳ một đồng tài trợ hay quảng cáo nào từ các nhà sản xuất.
Khi mới ra mắt vào năm 2017, Model 3 không tốt như hiện nay, vì cũng như với Model S, Tesla đã không ngừng cải tiến chiếc xe - ông Fisher nhấn mạnh. Ngoài việc cập nhật phần mềm, Tesla cũng nâng cấp cả phần cứng để cải thiện tính đáng tin cậy của xe. Nhờ đó, Model 3 và Model S đều đạt điểm số tốt, bù đắp lại mức điểm kém dành cho mẫu SUV Model X.
Vị trí của thương hiệu Porsche năm nay tăng 2 bậc so với năm ngoái. Theo đó, hãng xe Đức chiếm ngôi vị đầu bảng trong xếp hạng các thương hiệu xe do Consumer Reports thực hiện. Thương hiệu số 1 của năm ngoái là Subaru tụt xuống vị trí số 3.
Vị trí thứ hai thuộc về Genesis, thương hiệu xe sang của hãng xe Hàn Quốc Hyundai, không thay đổi so với năm ngoái. Genesis được đánh giá cao trong nhiều báo cáo có độ ảnh hưởng lớn, trong đó có xếp hạng của J.D. Power.
“Genesis là một thương hiệu xe sang cạnh tranh tốt ngay từ khi vừa xuất hiện”, ông Fisher nhấn mạnh. “Thương hiệu này khiến chúng ta nhớ lại thời điểm năm 1989 khi Lexus xuất hiện”.
Trong số các thương hiệu xe Mỹ, Lincoln của Ford là thương hiệu có thứ hạng cao thứ nhì, xếp ở vị trí 13.
Các thương hiệu xe Mỹ chủ yếu rơi vào nhóm 1/3 cuối cùng trong số 33 thương hiệu xe được Consumer Reports đánh giá. Trong đó, Ford và hai thương hiệu của hãng General Motors (GM) là Cheverolet và GMC lần lượt xếp vị trí 23, 25 và 26.
Vấn đề về độ tin cậy mà xe Cadillac liên tục gặp phải khiến thương hiệu này tụt xuống vị trí 29. Thương hiệu Fiat một lần nữa “đội sổ”.
Jeep - thương hiệu được coi là “cỗ máy in tiền” của hãng Fiat Chrysler - cũng không khá khẩm hơn là bao. Người tiêu dùng ưa chuộng phong cách của Jeep, nhưng xe Jeep bị đánh giá kém về cảm giác lái và chất lượng, nên chỉ xếp ở vị trí 31.