Khi nào nên thay dầu cho ô tô số tự động?

Khi xem xét việc bảo dưỡng định kỳ cho xe, những việc như kiểm tra lốp xe, phanh và dầu động cơ thường sẽ đứng đầu danh sách. Bên cạnh đó, việc kiểm tra thay dầu dù cho bạn có xe hộp số tự động cũng rất cần thiết.

Khi nào nên thay dầu cho ô tô số tự động? - Ảnh 1

Tại sao dầu hộp số tự động lại quan trọng như vậy?

Dầu ô tô phục vụ chức năng quan trọng là bảo dưỡng và bôi trơn các bộ phận khác nhau. Vì hộp số tự động của ô tô hoạt động thông qua một loạt các bánh răng để thay đổi và điều chỉnh các bánh răng cũng như tốc độ cho xe, nên việc giữ cho các bộ phận đó được trơn tru đúng cách góp phần quan trọng đối với tuổi thọ của hộp số và động cơ ô tô.

Trong quá trình lái xe và sử dụng thường xuyên, các bánh răng sẽ rơi ra các vụn kim loại vào dầu hộp số. Sự tích tụ của những mảnh vụn và rác đó sẽ gây ra vấn đề với hộp số nếu không được kiểm soát. Vì hộp số là một hệ thống quan trọng trong xe, vì nếu xảy ra sự cố hoặc hư hại sẽ dẫn đến tình trạng hộp số bị kẹt lại.

Nên thay dầu hộp số bao lâu một lần?

Theo Go Auto, ta nên thay dầu hộp số tự động khoảng hai năm một lần hoặc mỗi 48.280 km. Tùy thuộc vào số km bạn lái xe mỗi năm, có thể mất hơn hai năm để thực hiện số km đó. Hoặc trong quá trình sử dụng, nếu gặp vấn đề với hộp số tự động như sang số ồn ào hoặc khó chuyển số, lúc đó ta cần phải thay dầu hộp số tự động trước thời gian được khuyến nghị.

Ngoài ra, ta nên kiểm tra dầu hộp số tự động bằng que thăm dầu trên động cơ dưới mui xe và hãy để ý nếu dầu có màu sẫm hoặc có mùi khét. Dầu hộp số bị rò rỉ đọng lại dưới gầm xe là một dấu hiệu cảnh báo cho thấy ô tô cần được đến bảo dưỡng.

Sự khác biệt giữa chất dầu trong hộp số tự động và hộp số tay

Trong hộp số tự động, hộp số quyết định thời điểm sang số hoặc thay đổi bánh răng, phụ thuộc vào các yếu tố như tốc độ bạn đang lái xe hoặc nếu bạn đang lái xe trên đường bằng phẳng hoặc nghiêng. Người lái xe không cần phải thực hiện bất cứ điều gì ngoài đạp ga và phần còn lại hoàn toàn sẽ tùy vào xe.

Du là hộp số tay hay tự động cũng ảnh hưởng đến sự hao mòn trên hộp số. Mặc dù số tự động có thể hiệu quả hơn vì đó là một cơ chế được thiết kế hoặc cơ cấu điện toán hóa, nhưng một người lái xe lành nghề có thể phán đoán các tình huống nhanh hơn khi cần thay đổi bánh răng trong các tình huống khác nhau.

Trong quá trình sử dụng phương tiện thông thường mà không gặp quá nhiều rủi ro, hầu hết mọi người không thay đổi dầu trong hộp số sàn thường xuyên như cần thiết đối với hộp số tự động. Tuy nhiên, ta nên tuân theo các nguyên tắc và thay dầu hộp số của mình khoảng hai năm một lần.

Theo Vietnamnet

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.