Đây sẽ là lần đầu tiên Honda cho phép một đối tác bên ngoài tiếp cận với công nghệ tế bào nhiên liệu, hay còn gọi là pin nhiên liệu của hãng. Đây là công nghệ kết hợp giữa hydro và oxy trong không khí để tạo ra điện năng, vận hành động cơ xe. Hai hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu cung cấp xe tải chạy pin nhiên liệu hydro ra thị trường nhanh nhất có thể.
Ô tô chạy pin nhiên liệu vốn được ca ngợi là loại xe thân thiện nhất với môi trường vì không xả khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khi hoạt động mà chỉ xả nước.
Cho đến nay, việc ứng dụng rộng rãi công nghệ này bị cản trở bởi sự thiếu vắng hạ tầng cấp nhiên liệu. Tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng cấp nhiên liệu cho xe tải chạy pin nhiên liệu sẽ dễ dàng hơn, bởi xe tải thường chỉ chạy theo những tuyến đường cố định.
Bên cạnh việc hợp tác với Isuzu để thương mại hóa xe tải chạy pin nhiên liệu, Honda cũng sẽ cân nhắc bán công nghệ này của hãng cho các công ty khác, bao gồm các công ty đóng tàu.
Toyota là hãng sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới trình làng một chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro. Đó là chiếc xe Mirai ra mắt vào năm 2014. Honda theo chân bằng chiếc xe Clarity vào năm 2016. Tuy nhiên, cả hai mẫu xe này đều bị đánh giá là phức tạp và đắt đỏ.
Chiếc Clarity có giá 7,83 triệu Yên, tương đương 71.000 USD.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit có trụ sở ở Anh, doanh số thị trường ô tô chạy pin nhiên liệu hydro trên thế giới chỉ đạt 4.000 xe trong 2018, so với mức 1,4 triệu xe chạy điện được bán trên toàn cầu.
Nhưng đối với các loại xe thương mại như xe tải, nhiên liệu hydro có thể phù hợp hơn là động cơ điện - loại động cơ cần đến pin, làm gia tăng trọng lượng xe và mất thời gian để xạc.
Là một hãng sản xuất ô tô chở người, Honda nhận thấy cơ hội hạn chế trong việc tự mình thương mại hóa công nghệ tế bào nhiên liệu, nên đã đi đến quyết định hợp tác với Isuzu - nguồn thạo tin cho biết.