Honda có thể bắt tay Isuzu phát triển xe tải chạy pin nhiên liệu hydro

Phương Vy

Honda Motor sẽ hợp tác với Isuzu Motors để phát triển xe tải chạy pin nhiên liệu hydro vì nhận thấy tiềm năng lớn hơn cho công nghệ tế bào nhiên liệu (fuel cell) ở xe thương mại hơn là xe hơi - tờ Nikkei Asian Review được nguồn thạo tin tiết lộ.

Ảnh minh họa - Ảnh: Nikkei.
 Ảnh minh họa - Ảnh: Nikkei.

Đây sẽ là lần đầu tiên Honda cho phép một đối tác bên ngoài tiếp cận với công nghệ tế bào nhiên liệu, hay còn gọi là pin nhiên liệu của hãng. Đây là công nghệ kết hợp giữa hydro và oxy trong không khí để tạo ra điện năng, vận hành động cơ xe. Hai hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu cung cấp xe tải chạy pin nhiên liệu hydro ra thị trường nhanh nhất có thể.

Ô tô chạy pin nhiên liệu vốn được ca ngợi là loại xe thân thiện nhất với môi trường vì không xả khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khi hoạt động mà chỉ xả nước.

Cho đến nay, việc ứng dụng rộng rãi công nghệ này bị cản trở bởi sự thiếu vắng hạ tầng cấp nhiên liệu. Tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng cấp nhiên liệu cho xe tải chạy pin nhiên liệu sẽ dễ dàng hơn, bởi xe tải thường chỉ chạy theo những tuyến đường cố định.

Bên cạnh việc hợp tác với Isuzu để thương mại hóa xe tải chạy pin nhiên liệu, Honda cũng sẽ cân nhắc bán công nghệ này của hãng cho các công ty khác, bao gồm các công ty đóng tàu.

Toyota là hãng sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới trình làng một chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro. Đó là chiếc xe Mirai ra mắt vào năm 2014. Honda theo chân bằng chiếc xe Clarity vào năm 2016. Tuy nhiên, cả hai mẫu xe này đều bị đánh giá là phức tạp và đắt đỏ.

Chiếc Clarity có giá 7,83 triệu Yên, tương đương 71.000 USD.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit có trụ sở ở Anh, doanh số thị trường ô tô chạy pin nhiên liệu hydro trên thế giới chỉ đạt 4.000 xe trong 2018, so với mức 1,4 triệu xe chạy điện được bán trên toàn cầu.

Nhưng đối với các loại xe thương mại như xe tải, nhiên liệu hydro có thể phù hợp hơn là động cơ điện - loại động cơ cần đến pin, làm gia tăng trọng lượng xe và mất thời gian để xạc.

Là một hãng sản xuất ô tô chở người, Honda nhận thấy cơ hội hạn chế trong việc tự mình thương mại hóa công nghệ tế bào nhiên liệu, nên đã đi đến quyết định hợp tác với Isuzu - nguồn thạo tin cho biết.

Theo Nikkei Asian Review

Tags: Honda Isuzu

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.