Geely bắt tay Mercedes-Benz đầu tư xe điện thông minh

"Ông lớn" Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu nền tảng công nghệ, trong khi đó hãng xe sang nước Đức sẽ phụ trách thiết kế thế hệ xe điện thông minh.

Geely và Mercedes-Benz bắt tay nhau đầu tư sản xuất xe điện thông minh hạng sang. Ảnh: AutoBlog.
Geely và Mercedes-Benz bắt tay nhau đầu tư sản xuất xe điện thông minh hạng sang. Ảnh: AutoBlog.

Ngày 8/1/2020, đại diện Zhejiang Geely và Mercedes-Benz đã tuyên bố đầu tư 780 triệu USD vào một thương hiệu sản xuất xe điện thông minh mang tên Smart, nhắm vào phân khúc cao cấp. Theo đó, mỗi bên sẽ rót khoản vốn bằng nhau tương đương hơn 388 triệu USD.

Liên doanh giữa Geely và Mercedes-Benz đã nhận được sự đồng thuận của Chính phủ Trung Quốc và đôi bên đã quyết định đặt trụ sở của hãng Smart tại thành phố bờ biển Ninh Ba của Trung Quốc. Bản thông cáo cũng đồng thời nêu rõ Smart là một thương hiệu con thuộc sở hữu của Daimler, tương tự như Mercedes-Benz.

Dây chuyền sản xuất sẽ được đặt tại Trung Quốc sau đó các sản phẩm xe điện thông minh hạng sang này sẽ được tiêu thụ tại chính thị trường nội địa hoặc xuất khẩu sang Đức. Geely sẽ chịu trách nhiệm phát triển nền tảng công nghệ cho các mẫu xe, còn Mercedes-Benz thì phụ trách việc thiết kế nội ngoại thất.

Mỗi bên sẽ cử ra 3 nhân sự vào ban giám đốc và ông Tong Xiangbei đại diện cho Geely sẽ giữ chức Giám đốc điều hành toàn cầu . Trước đó, ông Tong Xiangbei từng giữ chức Giám đốc điều hành của Ford. Năm 2010, "ông lớn" sản xuất ô tô Geely đã mua lại thương hiệu Volvo từ tay Ford và đẩy nó trở thành thương hiệu hạng sang gắn mác Bắc Âu. Geely sau đó liên tục có những bước phát triển thần tốc và mua lại 9.7% cổ phần của Daimler vào năm 2018.

Liên doanh Smart của Geely và Mercedes-Benz ra đời trong bối cảnh một liên doanh khác giữa BMW và nhà sản xuất Trung Quốc Great Wall cũng vừa được thành lập một tháng trước đó. Đây được coi là những bước đón đầu xu thế của các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, khi mà nhu cầu về xe điện đang tăng cao và Trung Quốc là một trong những thị trường khổng lồ, nơi đang rất "khát" những mẫu xe chạy điện cỡ nhỏ sử dụng trong đô thị.

Theo AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.