Ngôi sao Mercedes sẽ bị thay bằng con rồng Trung Quốc?

Tất nhiên, điều đó chưa thể xảy ra ngay lập tức. Nhưng cũng đáng để lo lắng, khi Geely và BAIC, đã sở hữu 1/5 gã khổng lồ nước Đức Daimler.

Tập đoàn ô tô Bắc Kinh (BAIC) được cho là đã tăng gấp đôi tỷ lệ sở hữu tại Daimler lên gần 10%. Ảnh minh họa của AFP
Tập đoàn ô tô Bắc Kinh (BAIC) được cho là đã tăng gấp đôi tỷ lệ sở hữu tại Daimler lên gần 10%. Ảnh minh họa của AFP

BAIC, một công ty ô tô nhà nước của Trung Quốc, được cho là đã tăng gấp đôi cổ phần của mình tại Daimler lên gần 10%. BAIC và Geely, hay công ty ô tô Trung Quốc, sẽ sở hữu 1/5 hãng khổng lồ nước Đức Daimler.

Tại cuộc họp thường niên của Daimler hồi tháng 5, một cổ đông dường như đã “tiên đoán” trước. “Đừng thay thế ngôi sao Merdeces bằng con rồng Trung Quốc”, Deka Investment, một nhà quản lý tài sản lớn, nói khi đề cập đến thương vụ Geely, một công ty Trung Quốc cũng sở hữu Volvo của Thụy Điển, mua 9,7% cổ phần trong hãng xe hơi khổng lồ nước Đức, năm 2018.

Hiện nay, Daimler đang đối mặt với lớn mạnh của một con rồng thứ hai. Tập đoàn ô tô Bắc Kinh (BAIC) được cho là đã tăng gấp đôi tỷ lệ sở hữu tại Daimler lên gần 10%. Điều này đặt BAIC đứng trước cả Geely, trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler.

Nếu giao dịch của Geely với Daimler là một bất ngờ, thì BAIC lại không hề ngạc nhiên. Vào tháng 7, công ty ô tô nhà nước của Trung Quốc đã nắm 5% cổ phần Daimler. Mặc dù hình ảnh con rồng vẫn chưa hiện trên nắp ca-pô, nhưng từ lâu nó đã ở dưới nắp ca-pô rồi: động cơ, hệ truyền động và các bộ phận khác trong những chiếc xe Mercedes-Benz của Daimler được bán ở Trung Quốc đều được sản xuất trong nahf máy của hai liên doanh do BAIC thiết lập từ năm 2005. Với việc doanh số ô tô Trung Quốc giảm trong năm 2018 và 2019 sau nhiều năm tăng đều, các nhà sản xuất trong nước đang rót vốn vào những chiếc xe cao cấp hòng tăng trưởng. Daimler cũng vậy, nguồn lực tài chính kém đi khiến những chiếc xe của hãng ít cảm hứng hơn. Giá cổ phiếu Daimler đã giảm gần một nửa kể từ năm 2015.

Đối với BAIC, mối quan hệ với Daimler “quan trọng sống còn”, Robin Zhu của Bernstein, một công ty nghiên cứu cho biết. Năm 2018, doanh thu của Beijing Benz, một trong những liên doanh của hãng, tăng 16% so với năm trước và chiếm 90% tổng doanh thu của BAIC. Ông Zhu lưu ý rằng BAIC đã thu được lợi nhuận lâu dài từ Beijing Benz, một khoản 10 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) gọn gàng trong năm 2018 trong khi các nhãn hiệu nội địa của BAIC lỗ 6,5 tỷ nhân dân tệ.

Sở hữu một cổ phần lớn hơn trong Daimler có thể là nỗ lực nhằm khôi phục suy nghĩ, rằng BAIC, chứ không phải Geely, là đối tác chính của người Đức. Người phát ngôn của Daimler nói rằng họ hoan nghênh các nhà đầu tư dài hạn, đặc biệt là những hãng mà họ biết rõ. Công ty Đức sở hữu 9,6% của BAIC Motor, công ty con của hãng xe Trung Quốc được niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông và 3% BluePark, một chi nhánh khác của BAIC chuyên sản xuất ô tô điện và pin.

"Đừng thay thế ngôi sao Merdeces bằng con rồng Trung Quốc”
"Đừng thay thế ngôi sao Merdeces bằng con rồng Trung Quốc”

Nhưng nhiều người Đức vẫn lo lắng. Thêm 5% cổ phần, bộ đôi hãng xe Trung Quốc có thể ngăn chặn một số quyết định chiến lược, Marc Tüngler của dsw, một tổ chức đại diện cho lợi ích của các nhà đầu tư tư nhân Đức lo ngại. Cặp đôi có thể dễ dàng tham gia lực lượng. Geely có thể thuộc sở hữu tư nhân, nhưng, ông Zhu nói thẳng thừng, cả hai cuối cùng đều đại diện cho nhà nước Trung Quốc.

Geely và BAIC có thể là hai công ty và còn lâu mới nắm giữ trên 10% cổ phần Daimler, nhằm tránh kích hoạt một cuộc điều tra đánh giá của BaFin, cơ quan quản lý tài chính của Đức. Nhưng Daimler rõ ràng đang lo lắng việc các công ty Trung Quốc sở hữu số cổ phần lớn hơn có thể khiến chính phủ Mỹ mở cuộc điều tra về các giao dịch nước ngoài, trong đó có những giao dịch giữa các hãng nước ngoài với các chi nhánh Mỹ.

Vào ngày 15 tháng 12, đại sứ Trung Quốc tại Đức đã đe dọa sẽ trả đũa ngành công nghiệp xe hơi của Đức nếu nước này khuất phục trước yêu cầu của Mỹ, cấm cản Huawei, gã khổng lồ về thiết bị viễn thông, ra khỏi các mạng lưới của họ. Đối với Daimler, điều này đòi hỏi một số xử lý thật khéo léo.

Theo Economist

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.