Có gì thú vị ở trung tâm thiết kế xe hơi Trung Quốc?

Từng là chuyên gia thiết kế của các hãng xe sang Jaguar, Aston Martin, Wayne Burgess bất ngờ đầu quân cho Geely, hãng xe hơi Trung Quốc. Có sự khác nhau "một trời một vực" nào hay không?

Ảnh: Geelydesign.com
Ảnh: Geelydesign.com

Wayne Burgess hiện là thiết kế trưởng và là phó chủ tịch tại Geely Design U.K, một đơn vị thiết kế của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely đặt tại Anh. Trước đó, ông là nhà thiết kế của Jaguar có trụ sở tại Anh. Ông cũng từng làm việc ở Aston Martin, cũng là một nhà sản xuất xe sang của Anh. Ông chịu trách nhiệm thiết kế ngoại thất, vận hành các mô hình và giám sát phát triển nội thất cho cả DB9 và V8 Vantage.

Vậy, tại sao ông lại chuyển sang làm cho Geely, một  nhà sản xuất xe hơi của Trung Quốc và tất nhiên là “chưa đủ tầm” so sánh với những hãng xe sang như Jaguar và Aston Martin mà Wayne từng làm "Tôi nhận ra rằng Trung Quốc đóng vai trò ngày càng quan trọng trong ngành công nghiệp xe hơi”, Wayne nói.

"Khi đến Trung Quốc, tôi thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc luôn muốn nắm bắt công nghệ mới. Ngoài ra, Chính phủ nước này cũng hỗ trợ họ rất nhiệt tình. Trường hợp của Geely, tôi đặc biệt ấn tượng với cách họ làm với các thương hiệu Volvo và Polestar. Nó cho phép họ phát triển mạnh mẽ và được hỗ trợ tài chính, kỹ thuật phù hợp”, Wayne kể.

“Khi tôi nghe Peter Horbury, từng là giám đốc thiết kế của Ford Auto Premier Group, và sau đó là cả Jaguar và Aston Martin, đang muốn mở một studio ở Anh cho Geely Design, tôi đã rất thích thú".

Wayne Burgess, thiết kế trưởng và là phó chủ tịch tại Geely Design U.K
Wayne Burgess, thiết kế trưởng và là phó chủ tịch tại Geely Design U.K

Tầm nhìn của Horbury về Geely Design là đưa xe hơi Trung Quốc thành nhãn hiệu toàn cầu, thông qua một tổ chức studio thiết kế thực sự toàn cầu và cũng hiểu nền văn hóa xe hơi Trung Quốc.

Nhưng làm việc cho một công ty Trung Quốc là như nào? “Nói một cách đơn giản, mọi thứ di chuyển với tốc độ nhanh hơn nhiều!" Wayne nói. Thời gian giao sản phẩm đã nhanh hơn đáng kể. Điều này thật tuyệt vời từ cả phía nhà thiết kế lẫn khách hàng, vì các sản phẩm thực sự “tươi” trên thị trường. Có lẽ còn quá sớm để có một đánh giá cao, nhưng “tôi hiểu rằng người Trung Quốc có cách tiếp cận trực quan hơn. Nếu một ý tưởng không hiệu quả, họ sẽ nhanh chóng học hỏi từ đó và tiếp tục con đường”.

Geely là một công ty tư nhân và tuổi đời còn rất trẻ trong khi Jaguar thành lập từ năm 1922. Năm 1989, Ford mua lại Jaguar và hai năm sau mua tiếp Land Rover của Anh và sát nhập Jaguar vào Land Rover. Năm 2008, Ford bán Jaguar Land Rover cho tập đoàn Tata Motors (Ấn Độ). Chuyển từ Jaguar sang Geely là một thay đổi lớn với Wayne.

"Tôi sẽ nói rằng Geely có cách tiếp cận trực quan hơn đối với kinh doanh ô tô", ông lưu ý. "Một lần nữa, họ di chuyển nhanh và không ngại thử các quy trình và kỹ thuật mới. Tôi rất ấn tượng với sự nhiệt tình và đam mê của đội ngũ kỹ sư ở Trung Quốc. Họ sẽ điều tra mọi ý tưởng chúng tôi gửi cho họ và sau đó phản hồi rất nhanh”.

CEO của Geely, ông An Conghui, rất quan tâm đến thiết kế và có một cái nhìn sâu sắc về các chi tiết. Tại các triển lãm ô tô quốc tế lớn, Peter Horbury và nhóm toàn cầu của ông sẽ dành vài giờ đi bộ với An Conghui, thảo luận về các sản phẩm mới nhất.

Geely Design U.K. hiện có 60 nhân viên tại Coventry và Wayne đang tìm cách tăng gấp đôi số lượng nhân viên trong vòng 12 tháng tới. "Mục đích của chúng tôi là tạo ra một trung tâm thiết kế xuất sắc cho nhóm các công ty Geely Auto", ông nói.

Phần lớn thời gian của Wayne sẽ dành cho Lotus, thương hiệu ô tô Anh quốc hiện đang thuộc sở hữu của Geely. Trong khi đó, thiết kế của Volvo là ở Thụy Điển. Nhưng Wayne cũng sẽ tiếp tục bận rộn với nhiều thương hiệu của Geely. "Mỗi thương hiệu Geely đang phát triển mang một ngôn ngữ thiết kế riêng”, Wayne nói.

"Khác biệt hóa thương hiệu là điều rất quan trọng. Vì Geely Design U.K sẽ hoạt động như một tư vấn cho các thương hiệu Geely, chúng tôi sẽ dành thời gian phân tích từng sản phẩm, đảm bảo đầu vào sáng tạo của chúng tôi phù hợp với các sản phẩm hiện có, và xác định các cơ hội mới cho các thương hiệu phát triển. Điều đó chắc chắn sẽ khiến vai trò của chúng tôi trở nên thú vị và hấp dẫn hơn".

Rõ ràng cựu chuyên gia thiết kế của Aston Martin và Jaguar đã tìm thấy cơ hội tuyệt vời nhưng đầy thách thức cho bước tiếp theo trong sự nghiệp ấn tượng của mình!

Theo Automobile

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.