Ô tô Trung Quốc ế vì dịch vụ hậu mãi "có như không"

Người Philippines hiểu rõ chất lượng ô tô Trung Quốc. Song họ vẫn mua vì họ chỉ cần một chiếc xe vừa đủ, đặc biệt là giá vừa phải. Tuy nhiên, điều họ không thể chấp nhận, chính là dịch vụ hậu mãi quá tệ, hoặc không hề có!

Trong 12 năm qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã đặt mục tiêu mở rộng tại Philippines. Ảnh: Autoindustriya
Trong 12 năm qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã đặt mục tiêu mở rộng tại Philippines. Ảnh: Autoindustriya

Theo trang Autoindustriya, trong 12 năm qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã đặt mục tiêu mở rộng tại Philippines. Trung Quốc xem Philippines là một thị trường tăng trưởng, là nơi thử nghiệm để xem các sản phẩm, thương hiệu và thực tiễn kinh doanh của họ sẽ có giá như thế nào ở nơi khác trên thế giới. Nhưng nói xe hơi Trung Quốc đã có một khởi đầu đầy chông gai ở Philippines là hoàn toàn “nói giảm nói tránh”. Thực tế, công nghiệp ô tô Trung Quốc đã thất bại hoàn toàn không chỉ một lần, mà là ba lần, tại Philippines.

Xe hơi Trung Quốc đổ bộ Philippines

Đầu tiên là câu chuyện về nhà phân phối mẫu xe Chery của Trung Quốc. Iseway là một công ty thực sự bắt đầu hoạt động tại Philippines vào năm 2007. Bán hàng ổn, mạng lưới đại lý mở rộng cực kỳ nhanh chóng trên khắp đất nước vì các đại lý muốn thử sức bán ô tô Trung Quốc giá rất phải chăng. Lúc đó, giá một chiếc hatchback QQ3 nhỏ (bản sao mẫu Daewoo Matiz / Chevrolet Spark) là 373.000 PhP (hơn 167 triệu đồng), sẽ trang bị hộp số sàn hoặc bán tự động.

Quả thật là những chiếc xe hơi rẻ tiền, nhưng thị trường chấp nhận chúng. Dù các tính năng an toàn rất ít ỏi, các công nghệ thì thấp song khách hàng vẫn chấp nhận những điều tồi tệ đó bởi họ chỉ cần chiếc xe lái ở tốc độ thấp đến những nơi như trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Tuy nhiên, điều thực sự khiến Chery thất bại là cách xử lý thương hiệu.

Nói một cách thẳng thắn, dịch vụ hậu mãi quá kém. Vâng, đó là những chiếc xe giá rẻ. Nhưng Iseway, hãng phân phối Chery, lại cho rằng nếu vô tình để chìa khóa trong xe, bạn có thể phá cửa sổ và chỉ cần khoảng 500 peso (250.000 đồng) để thay thế. Nhưng đó là nếu nhà phân phối đang còn linh kiện trong kho.

Tóm lại, cách xử lý với khách sau bán hàng, dịch vụ hậu mãi quá tệ!

Chery trầy trật tại thị trường Philippines
Chery trầy trật tại thị trường Philippines

Dịch vụ hậu mãi "có như không có"

Không thể phủ nhận những thất bại ban đầu của Chery thực sự đã để lại ấn tượng xấu về xe Trung Quốc tại thị trường Philippines. Trong thời gian này, rất nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đã thâm nhập thị trường Philippines sau cú thức tỉnh của Chery.

First Automobile Works (FAW) là một trong năm nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc cũng đã vào cuộc, nhưng không thực sự tạo được ảnh hưởng lớn. Chana cũng tham gia thị trường cùng với Benni và một số xe tải / xe tải nhỏ, nhưng họ cũng không có sức hút. Geely xuất hiện cùng một công ty phân phối xe sang có liên quan đến Mercedes-Benz. Họ đã bán chiếc xe mà chúng tôi gọi là “Panda”. Song cũng không “xi-nhê” gì thị trường Philippines.

Danh sách xe hơi Trung Quốc vào Philippines vẫn tiếp tục, nhưng hầu như không được thị trường chấp nhận. Theo đánh giá, vấn đề không phải do xe Trung Quốc chỉ là bản copy của các thương hiệu khác. Đôi khi chúng cũng tinh tế, nhưng thường thì chúng trắng trợn. Nhưng điều đó không quan trọng bằng thị trường mục tiêu của họ; những người chỉ cần một chiếc xe để đi từ A đến B. Cũng chẳng có gì quan trọng khi nhiều người nghĩ đó là một bản sao. Miễn là nó chạy, nó vẫn ổn. Vấn đề thực sự nằm ở hậu mãi, sau bán hàng, quá tệ hoặc không hề có!

Sự xuất hiện của các ông lớn Hyundai, Toyota, Mitsubishi 

Trước khi một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc kịp điều chỉnh, nhiều hãng xe hơi nổi tiếng đã lên tiếng, họ đã tung ra thị trường những mẫu xe giá dưới 500.000 PhP (chỉ 225 triệu đồng).

Hyundai đã ra mắt chiếc Eon 814cc vào giữa năm 2012 với giá 438.000 PhP cho mẫu xe nhập và 498.000 PhP cho phiên bản cao cấp nhất. Mitsubishi với chiếc hatchback Mirage do Thái Lan sản xuất, động cơ 1,2 lít kết hợp với hộp số 5 tốc độ hoặc CVT vào tháng 11/2012 giá 498.000 PhP tại thời điểm đó. Tuy nhiên, Toyota mới là hãng đã giáng một đòn mạnh nhất vào tháng 11/2014 khi tung ra Wigo do Indonesia sản xuất, giá 450.000 PhP cho phiên bản số sàn 1.0L cơ sở và mặc dù giá tăng, Wigo vẫn đứng đầu bảng xếp hạng doanh số; năm ngoái, nó là chiếc xe bán chạy thứ ba sau Vios và Innova.

Hyundai, Mitsubishi và Toyota, cùng nhiều hãng xe hơi khác, là lý do chính tại sao ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc thực sự gặp nhiều rắc rối khi xâm nhập thị trường Philippines. Giá cả là chìa khóa, và ba thương hiệu xe hơi hàng đầu ở Philippines muốn ngăn chặn sự gia nhập của ô tô Trung Quốc giá rẻ bằng cách cung cấp các mô hình “vừa đủ” trong phạm vi giá.

Không thể phủ nhận thực tế rằng việc gia nhập thị trường của ba hãng xe hơi trên có ý nghĩa rất lớn đối với người tiêu dùng. Và tất nhiên, tình hình mới này lại càng khiến Philippines trở thành “miếng bánh khó nhằn” đối với các hãng xe hơi Trung Quốc. Liệu các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc có bỏ cuộc? Kính mời độc giả đón xem phần 2 của bài viết: "Ô tô Trung Quốc có thể trở thành “tay chơi bất bại” trên thị trường thế giới"

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.