Tia nắng duy nhất trên thị trường xe hơi ảm đạm của Trung Quốc hiện nay chính là phân khúc xe hạng sang. Trong khi doanh số tổng thể của thị trường xe hơi Trung Quốc giảm 14 tháng trong số 15 tháng qua, những người tiêu dùng giàu có đã đến với các mẫu xe cao cấp được sản xuất trong nước, vì có mức giá cạnh tranh.
“Nhu cầu xe hơi cao cấp đang hưởng lợi nhờ mức độ tiêu dùng đang ngày càng nâng cao tại Trung Quốc”, Toliver Ma, chuyên gia phân tích về ô tô tại công ty môi giới Guotai Junan International cho biết. “Người tiêu dùng giàu có vẫn sẵn sàng chi tiêu, ngay cả khi nền kinh tế đã chậm lại từ lâu. Tất nhiên, kinh tế chậm lại, doanh số bán xe cao cấp cũng chậm lại”.
Theo South China Morning Post, doanh số 10 thương hiệu xe hơi cao cấp, bao gồm BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volvo và Lexus, đã tăng lên trong một thị trường ảm đạm.
Hiệp hội xe Trung Quốc cho biết doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc đã giảm 9,9% mỗi năm trong tháng 8. Trong khi đó, tổng doanh số xe ô tô 8 tháng đầu năm giảm 11% xuống còn 16,1 triệu chiếc. Số liệu cập nhật nhất cho thấy, trong 22 ngày đầu tháng 9, doanh số hàng tuần do Hiệp hội theo dõi đã ở mức giảm mạnh hơn 11,8%.
Tuy nhiên, doanh số của những chiếc xe BMW do Trung Quốc sản xuất tăng 25,9% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái lên 264.194 chiếc, theo đối tác liên doanh khổng lồ của Đức, Brilliance China Cars.
Điều này chủ yếu là do sự đóng góp của X3, một chiếc SUV crossover nhỏ gọn. Nếu không bao gồm doanh số X3, nửa đầu năm chỉ tăng 1%. Đây là mẫu xe thứ sáu của BMW được sản xuất tại Trung Quốc kể từ tháng 6 năm ngoái.
Tương tự, doanh số bán hàng tại Beijing Benz, liên doanh của Daimler (Đức) và Beijing Automotive Industry, đã tăng 11,9% lên 282.000 chiếc, phần lớn nhờ doanh số bán ra của những chiếc xe hạng A của Mercedes-Benz.
Trong khi các thương hiệu xe Đức từ lâu là sự lựa chọn phổ biến nhất khi người dân Trung Quốc mua dòng xe cao cấp, một số người vẫn bị cuốn hút đến các thương hiệu khác, nhờ chiến lược giảm giá trong bối cảnh kinh tế trì trệ.
Wu Junchen, một doanh nhân ở Thượng Hải, vào tháng 7, đã mua một chiếc Range Rover với giá chưa đến 750.000 nhân dân tệ (gần 2,5 tỷ đồng).
Ông bị “dụ dỗ” bởi chương trình giảm giá gần 200.000 nhân dân tệ do đại lý tung ra, với mong muốn xóa hàng tồn kho, trước khi các tiêu chuẩn khí thải tự động được kiểm soát nghiêm ngặt hơn ở miền đông Trung Quốc.
Ngày càng ít người muốn mua một chiếc xe hơi giá rẻ, đặc biệt là những người trong giới doanh nhân. Vì chiếc xe đại diện cho túi tiền của họ, cho khuôn mặt và độ tin cậy của họ. Những chiếc xe chất lượng cũng an toàn và rộng rãi hơn.
Trong khi đó, Volvo Cars, thuộc sở hữu của Zhejjiang Geely Holding, đã chứng kiến doanh số bán hàng trong nước trong năm 7 tháng đầu tiên tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cao hơn mức tăng trưởng doanh số toàn cầu của công ty Thụy Điển là 10% và chiếm 1/5 tổng doanh thu toàn cầu.
“Các sản phẩm mới của chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm, điều này không chỉ đúng ở Trung Quốc mà còn ở châu Á”, Agneta Jilden, người đứng đầu quản lý chương trình thương mại châu Á-Thái Bình Dương tại Volvo Cars, cho biết trong một buổi ra mắt xe hơi ở Hồng Kông tuần trước . “Từ năm 2015, chúng tôi đã cho ra mắt tất cả các thế hệ xe mới của mình tại Trung Quốc, một số trong số đó được sản xuất tại địa phương”.