Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc trong tháng 8 giảm tháng thứ 14 liên tiếp, giữa lúc thương chiến Mỹ-Trung gây sức ép suy giảm tăng trưởng lên nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
Hãng tin Reuters dẫn số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAMA) ngày 11/9 cho biết doanh số thị trường ôtô nước này trong tháng trước giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 1,96 triệu xe.
Trước đó, thị trường ôtô Trung Quốc giảm 4,3% trong tháng 7 và giảm 9,6% trong tháng 6. Năm 2018 là năm đầu tiên doanh số ôtô ở nước này giảm kể từ từ thập niên 1990, trong bối cảnh nền kinh tế giảm tốc và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung diễn ra căng thẳng. Theo thống kê, chưa khi nào thị trường xe ở Trung Quốc giảm kéo dài như thế này.
Doanh số xe chạy năng lượng mới, trong đó có xe điện, ở Trung Quốc cũng giảm trong tháng 8, với mức giảm 15,8%. Trong tháng 7, doanh số xe chạy năng lượng mới ở nước này lần đầu tiên giảm từ tháng 1/2017, với mức giảm 4,7%.
Năm ngoái, doanh số xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tăng khoảng 62%, bất chấp sự đi xuống nói chung của thị trường ôtô.
Xe chạy năng lượng mới bảo gồm xe lai (hybrid), xe chạy điện, và xe chạy pin nhiên liệu hydro.
Ông Chen Shihua, Phó tổng thư ký CAAM nói rằng doanh số xe chạy nhiên liệu mới giảm hai tháng liên tiếp là do ảnh hưởng của việc Chính phủ Trung Quốc giảm trợ cấp đối với các loại xe này.
Hồi tháng 7, CAAM dự báo doanh số thị trường ôtô Trung Quốc cả năm nay sẽ giảm 5%, còn 26,68 triệu xe. Hiệp hội vẫn dự báo doanh số xe chạy năng lượng mới tăng trong năm nay, nhưng có thể chỉ đạt 1,5 triệu xe, so với mức dự báo doanh số 1,6 triệu xe đưa ra trước đó.
Để bù đắp ảnh hưởng của thương chiến đối với nền kinh tế, Trung Quốc từ đầu năm đến nay đã triển khai nhiều biện pháp kích thích tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, việc doanh số thị trường xe nước này vẫn đi xuống là một dấu hiệu cho thấy các biện pháp hỗ trợ còn chưa “đủ liều”.
Ngoài ra, việc thực thi các tiêu chuẩn khí thải mới cũng khiến người tiêu dùng lo ngại và tạm hoãn kế hoạch mua xe. 15 tỉnh thành chiếm hơn 60% tổng doanh số thị trường xe Trung Quốc đã triển khai các tiêu chuẩn khí thải mới sớm hơn thời hạn 2020 mà Chính phủ nước này đề ra.
Tình trạng giảm doanh số kéo dài đã khiến nhiều hãng xe Trung Quốc như Geely hay Great Wall Motor cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận. Một số hãng xe nước ngoài như Peugeot đã đóng cửa nhà máy và giảm số nhân viên ở Trung Quốc.