Xe ế ẩm, lợi nhuận “đại gia” ôtô Trung Quốc giảm gần một nửa

Phương Vy

Geely Automobile Holdings, nhà sản xuất ôtô hàng đầu Trung Quốc, cho biết lợi nhuận ròng nửa đầu năm của hãng sụt gần một nửa do tình trạng giảm doanh số kéo dài tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Geely cũng dự báo triển vọng bấp bênh về nhu cầu ôtô tại Trung Quốc trong thời gian còn lại của năm 2019.

Trong tháng 7, Geely hạ mục tiêu doanh số cả năm còn 1,36 triệu xe, từ mức 1,51 triệu xe trước đó.
Trong tháng 7, Geely hạ mục tiêu doanh số cả năm còn 1,36 triệu xe, từ mức 1,51 triệu xe trước đó. 

Báo cáo tài chính của Geely cho thấy hãng đạt khoản lãi ròng 4,01 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 566 triệu USD, trong 6 tháng. Khoản lãi này thấp hơn 40% so với mức lãi 667 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 944 triệu USD, cùng kỳ năm ngoái.

Mức lãi này của Geely cũng thấp hơn so với dự báo lãi 4,78 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 676,5 tỷ USD, mà nhà phân tích Kenneth Lee của ngân hàng UOB đưa ra trước đó.

Báo cáo của Geely cho biết lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay của hãng “bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các chương trình giảm giá xe và khuyến mãi nhằm giảm lượng hàng tồn kho tại các đại lý trước khi Trung Quốc chính thức triển khai tiêu chuẩn khí thải China 6 tại một số khu vực. Đây là tiêu chuẩn khí thải ôtô ngặt nghèo hơn mà Trung Quốc thực thi từ tháng 7.

Tổng doanh thu tháng 7 của Geely đạt 47,56 tỷ Nhân dân tệ, tương dương 6,7 tỷ USD, so với mức 53,71 tỷ Nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo.

Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, Geely bán được 651.680 xe, giảm 15% so với cùng kỳ 2018.

Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc trong tháng 7 giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm thứ 13 liên tục, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAMA). Đây là đợt giảm doanh số chưa từng có tiền lệ của thị trường xe tại quốc gia này.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc được coi là những nguyên nhân chính khiến thị trường xe Trung Quốc lao dốc.

Trong bối cảnh như vậy, Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm kích cầu xe hơi, nhưng thị trường xe nước này hầu như chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Báo cáo của Geely nói rằng với đợt leo thang mới đây của thương chiến Mỹ - Trung, tình hình thị trường ôtô Trung Quốc trong thời gian từ nay đến cuối năm sẽ càng bấp bênh hơn.

Trong tháng 7, Geely hạ mục tiêu doanh số cả năm còn 1,36 triệu xe, từ mức 1,51 triệu xe trước đó.

Năm ngoái, hãng này bán được 1,5 triệu xe, tăng 20% so với doanh số của năm 2017.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.