Báo cáo tài chính của Geely cho thấy hãng đạt khoản lãi ròng 4,01 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 566 triệu USD, trong 6 tháng. Khoản lãi này thấp hơn 40% so với mức lãi 667 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 944 triệu USD, cùng kỳ năm ngoái.
Mức lãi này của Geely cũng thấp hơn so với dự báo lãi 4,78 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 676,5 tỷ USD, mà nhà phân tích Kenneth Lee của ngân hàng UOB đưa ra trước đó.
Báo cáo của Geely cho biết lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay của hãng “bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các chương trình giảm giá xe và khuyến mãi nhằm giảm lượng hàng tồn kho tại các đại lý trước khi Trung Quốc chính thức triển khai tiêu chuẩn khí thải China 6 tại một số khu vực. Đây là tiêu chuẩn khí thải ôtô ngặt nghèo hơn mà Trung Quốc thực thi từ tháng 7.
Tổng doanh thu tháng 7 của Geely đạt 47,56 tỷ Nhân dân tệ, tương dương 6,7 tỷ USD, so với mức 53,71 tỷ Nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo.
Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, Geely bán được 651.680 xe, giảm 15% so với cùng kỳ 2018.
Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc trong tháng 7 giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm thứ 13 liên tục, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAMA). Đây là đợt giảm doanh số chưa từng có tiền lệ của thị trường xe tại quốc gia này.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc được coi là những nguyên nhân chính khiến thị trường xe Trung Quốc lao dốc.
Trong bối cảnh như vậy, Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm kích cầu xe hơi, nhưng thị trường xe nước này hầu như chưa có dấu hiệu khởi sắc.
Báo cáo của Geely nói rằng với đợt leo thang mới đây của thương chiến Mỹ - Trung, tình hình thị trường ôtô Trung Quốc trong thời gian từ nay đến cuối năm sẽ càng bấp bênh hơn.
Trong tháng 7, Geely hạ mục tiêu doanh số cả năm còn 1,36 triệu xe, từ mức 1,51 triệu xe trước đó.
Năm ngoái, hãng này bán được 1,5 triệu xe, tăng 20% so với doanh số của năm 2017.