Không chỉ Trung Quốc, thị trường ôtô châu Âu cũng tụt dốc thê thảm

Phương Vy

Doanh số thị trường ôtô châu Âu giảm mạnh trong tháng 8, mang thêm tin xấu cho ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Xe hơi Audi chờ xuất khẩu ở một bến cảng ở Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: Bloomberg.
Xe hơi Audi chờ xuất khẩu ở một bến cảng ở Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: Bloomberg.

Doanh số thị trường ôtô châu Âu giảm mạnh trong tháng 8, mang thêm tin xấu cho một ngành công nghiệp đang trầy trật ứng phó với nhu cầu sa sút tại các thị trường chủ chốt và những thách thức trong cuộc dấn thân vào lĩnh vực xe điện.

Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho thấy lượng xe đăng ký mới trong khu vực trong tháng 8 giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này một phần do doanh số thị trường xe châu Âu tăng mạnh bất thường trong tháng 8 năm ngoái, khi các hãng xe đẩy mạnh ra hàng các mẫu xe mới trước khi các quy định về kiểm tra khí thải được thắt chặt. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là kinh tế đi xuống.

Đối với các hãng xe, khó khăn đang chồng lên khó khăn. Ngoài nguy cơ suy thoái kinh tế xảy ra ở Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - các hãng xe trong khu vực còn đang đối mặt với tình trạng giảm tốc tăng trưởng của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Kinh tế khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) được dự báo tăng 1,1% trong 2019, giảm tốc mạnh so với mức tăng 1,9% trong 2018 và là mức tăng yếu nhất 6 năm.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang kéo tụt tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là những nền kinh tế lớn, khiến các nhà sản xuất ôtô “vạ lây”.

Số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAMA) công bố vào tuần trước cho thấy doanh số thị trường xe nước này trong tháng 8 giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ 14 liên tiếp - một đợt giảm chưa từng có tiền lệ.

Bên trong một nhà máy của hãng xe Volkswagen ở Đức.
Bên trong một nhà máy của hãng xe Volkswagen ở Đức.

Doanh số xe tại thị trường châu Âu từ đầu năm đến nay giảm 3,2%. Trong tháng 8, doanh số xe tại cả 5 thị trường lớn nhất khu vực đều giảm, trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về thị trường Tây Ban Nha và Pháp. Cú giảm của tháng 8 khiến lượng xe đăng ký mới ở khu vực trong tháng hạ về mức 1,04 triệu xe.

Nissan và Fiat Chrysler là hai hãng xe chứng kiến doanh số giảm mạnh nhất tại thị trường châu Âu trong tháng 8, với mức giảm tương ứng 47,5% và 26,5%.

Những thách thức mà ngành công nghiệp ôtô đang đối mặt thể hiện rõ ở Triển lãm Ôtô Quốc tế Frankfurt. Hàng nghìn người biểu tình đã xuất hiện bên ngoài nơi diễn ra triển lãm, kêu gọi các chính phủ và hãng xe triển khai các biện pháp quyết liệt hơn để chống biến đổi khí hậu. Các mẫu xe chạy điện trở thành tâm điểm của triển lãm, trong khi người đứng đầu tổ chức vận động hành lang của công nghiệp ôtô Đức bất ngờ tuyên bố từ chức tuần này.

Xe điện đang trở thành “phao cứu sinh” cho các hãng xe, khi họ phải chạy đua với thời gian để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới của châu Âu vào tháng tới. Ông Carlos Tavares, Chủ tịch ACEA tuần trước kêu gọi phát triển hạ tầng xạc điện xe để khuyến khích người tiêu dùng mua xe chạy điện. Mặc dù vậy, các mẫu xe điện cho tới nay vẫn gây thua lỗ cho nhà sản xuất và được dự báo phải một thời gian nữa mới có lãi.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và tiêu chuẩn khí thải thắt chặt, ACEA dự báo doanh số thị trường xe châu Âu sẽ giảm 1% trong năm nay. Trong vòng 12 tháng qua, chỉ có 2 tháng doanh số ôtô tại châu Âu tăng.

Cho tới hiện tại, khó khăn của ngành công nghiệp ôtô chưa ảnh hưởng nhiều đến thị trường việc làm ở châu Âu. Nhưng nếu thách thức gia tăng, các hãng xe có thể sẽ phải sa thải nhân viên, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng và doanh số thị trường xe ở khu vực sẽ càng trở nền tồi tệ hơn.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.