Sản lượng ô tô Thái Lan giảm liên tiếp trong bốn tháng qua tính đến tháng 8, do sức chi tiêu trong nước suy yếu và kim ngạch xuất khẩu giảm. Theo số liệu của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, tổng sản lượng ô tô tháng 8/2019 đã giảm 8% xuống còn 166.361 chiếc. Vào tháng 6, sức mua ô tô ở Thái lần đầu tiên trong 30 tháng đã sụt giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng trong tháng 7 giảm 1%.
Lý do chính dẫn đến doanh số sụt giảm là các thủ tục cho vay mua ô tô khó khăn hơn. Tình trạng nợ nần ở các hộ gia đình đã khiến các ngân hàng, tổ chức tài chính phải tăng cường giám sát đối với những người vay tiềm năng. Số dư nợ hộ gia đình ở mức khoảng 13 nghìn tỷ baht (425 tỷ USD) vào cuối tháng 3, tăng 6% so với một năm trước đó.
Sức chi tiêu của nông dân Thái Lan, lớp khách hàng mục tiêu quan trọng, đã giảm do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh căng thẳng đó, giá cao su tự nhiên giảm xuống mức thấp chưa từng thấy trong khoảng ba năm rưỡi vào cuối tháng 8. Điều đó đã ảnh hưởng đến doanh số xe bán tải, chiếm một nửa doanh số bán xe mới của Thái Lan.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu ô tô chính của Đông Nam Á, tuy nhiên sức mua ô tô ở Thái cũng suy yếu dần. Vào tháng 7, doanh số bán ô tô mới đã giảm 9% xuống còn 290.474 chiếc tại sáu quốc gia lớn ở Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong năm 2019.
Doanh số từ tháng 1 đến tháng 7 giảm 1%, điều này không tốt tí nào so với mức kỷ lục 3,57 triệu ô tô được bán trong năm ngoái.
Giống như Thái Lan, Indonesia đang đối phó với sức tiêu thụ giá hàng hóa thấp hơn, cụ thể là xuất khẩu than và dầu cọ. Do tình hình kinh tế ảm đạm của người tiêu dùng, doanh số bán xe mới đã giảm 17% trong tháng 7 xuống còn 89.110 chiếc.
Cũng trong tháng 7, doanh số bán hàng tại Malaysia giảm 26% xuống còn 50.583 xe. Sự suy giảm chủ yếu là do hiệu ứng hồi phục từ năm ngoái, khi chính phủ mới được bầu của Thủ tướng Mahathir Mohamad về cơ bản bãi bỏ thuế bán hàng, giúp tăng doanh số bán ô tô.
Tuy nhiên, theo Nikkei, trong khi nhiều sức mua ô tô ở các thị trường lớn tại Đông Nam Á giảm sút, thì vẫn có một vài điểm sáng trong khu vực. Việt Nam chứng kiến doanh số bán ô tô tăng 23% trong tháng Bảy. Khi chính phủ áp dụng chính kiểm soát nhập khẩu xe vào năm 2018, doanh số bán ô tô tại Việt Nam đã bị ảnh hưởng, nhưng năm nay thị trường đang đi đúng hướng để lập kỷ lục mới hàng năm.
Theo báo cáo bán hàng tháng 8/2019 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 21.483 xe ô tô được bán ra. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2019, toàn thị trường tiêu thụ 202.567 xe ô tô các loại, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về nhập khẩu ô tô, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 8, Việt Nam đã nhập 9.224 xe ô tô nguyên chiếc, đạt giá trị chỉ gần 196 triệu USD, tăng 228,8% về lượng và tăng 209,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn cả 8 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu từ hai thị trường hàng đầu này chiếm tới 84.961 chiếc, trên tổng số 94.499 chiếc. Cộng dồn cả 8 tháng, giá trị ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt mốc trên 2 tỷ USD. Ngoài Thái Lan và Indonesia, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô từ một số thị trường như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc….
Không những thế, thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm dự kiến sẽ tăng trưởng tốt, khi có nhiều dòng xe mới sắp sửa ra mắt. Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2019) sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27/10, hứa hẹn sẽ có nhiều mẫu xe mới, công nghệ xe mới được giới thiệu. Ngoài ra, nhiều mẫu xe mới thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng như Kia Soluto, Honda Accord và các dòng xe VinFast giữ nguyên giá bán, sẽ kích thích thị trường những tháng cuối năm.
Trong thị trường Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, Philippines cũng là thị trường đang doanh số bán ô tô tốt, tăng 8% trong tháng 7, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ sáu liên tiếp.