Ô tô Trung Quốc có thể thành “tay chơi bất bại” trên toàn cầu

Ô tô Trung Quốc thường bị gắn mác “chất lượng thấp”, nhưng nhiều người hiểu rằng ô tô Trung Quốc đã dành đủ thời gian, "bơm" đủ tiền để cải thiện độ an toàn và tập trung hơn vào hậu mãi.

Chery, một trong các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, đang tích cực mở rộng ra toàn càu. ảnh: Internet
Chery, một trong các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, đang tích cực mở rộng ra toàn càu. ảnh: Internet

bài viết trước, chúng ta đã thấy các hãng xe hơi Trung Quốc chật vật tại thị trường Philippines như thế nào, chủ yếu do chất lượng dịch vụ hậu mãi. Thực tế, thị trường Philippines vẫn là đích ngắm của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Đặc biệt trong bối cảnh doanh số trong nước giảm sút mạnh, các hãng xe Trung Quốc dường như không còn cách nào khác là thâm nhập các thị trường thế giới.

Doanh số tổng thể của thị trường xe hơi Trung Quốc đã giảm 14 tháng trong số 15 tháng qua. Hiệp hội ô tô Trung Quốc cho biết trong tháng 8/2019, sức mua xe hơi ở thị trường đại lục đã giảm đến 9,9%. Trong khi đó, tổng doanh số xe ô tô 8 tháng đầu năm giảm 11% xuống còn 16,1 triệu chiếc. Số liệu cập nhật nhất cho thấy, trong 22 ngày đầu tháng 9/2019, doanh số ô tô tại Trung Quốc đã ở mức giảm mạnh hơn 11,8%.

Nhiều hãng xe Trung Quốc đã cố gắng thâm nhập thị trường Philippines nhưng chỉ có Foton mới có được thành công lớn. Hãng xe này tạo nên sự khác biệt so với các "đồng hương" bằng cách không tập trung vào xe bus mà là xe thương mại. Foton thậm chí đã bán tất cả các loại xe tải hạng nặng, loại xe thiết yếu ở một quốc gia đang phát triển.

Không có gì ngạc nhiên khi Foton đã mở rộng thị phần mạnh mẽ trên khắp đất nước, đặc biệt là ở các tỉnh đang phát triển. Các hãng xe khác, trong đó có Jinbei và JMC, đã học theo Foton và mong muốn chiếm được "miếng bánh" lớn mà Foton đã khéo léo lấy được trong những năm qua. 

Thị trường Philippines đang được nhiều hãng xe hơi châu Á để ý. Mới đây, Hyundai và Kia, hai hãng xe hơi Hàn Quốc đã cung cấp những mẫu xe cỡ nhỏ được sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc vốn dành cho thị trường nội địa. Hai mẫu xe Hyundai Reina và Kia Soluto được đánh giá tốt với thiết kế khoẻ khoắn và công nghệ hiện đại. Các mức giá bán lẻ thấp giúp Hyundai Reina và Kia Soluto được dự báo là sẽ gặt hái thành công về doanh số.

Concept mẫu ô tô Hongqi S9 ra mắt tại Frankfurt Auto Show 2019. Ảnh: Carscoops
Concept mẫu ô tô Hongqi S9 ra mắt tại Frankfurt Auto Show 2019. Ảnh: Carscoops

Ô tô Trung Quốc ngày càng hiện diễn mạnh mẽ trên bản đồ toàn cầu

Không cam tâm thất bại tại Philippines, thương hiệu xe hơi Trung Quốc Chery quyết định “làm lại từ đầu” lần thứ… tư. Nhà phân phối Foton của Philippines đang xem xét mở rộng danh mục đầu tư của họ bằng cách hợp tác với Chery. Người Philippines vẫn còn hoài nghi, nhưng với sự tiến bộ của những chiếc ô tô do Trung Quốc sản xuất trong 10 năm qua, có lẽ đã đến lúc để xe hơi Trung Quốc thử và tạo ấn tượng mới.

Không chỉ tại Philippines, mới đây, tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2019, trong khi số lượng các công ty ô tô tham gia Triển lãm giảm sút thì các công ty Trung Quốc lại gia tăng sự hiện diện. Một số liệu rất cụ thể cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ của các công ty Trung Quốc, đó là mặc dù chỉ còn 800 công ty tham gia triển lãm Frankfurt năm nay, giảm so với mức 994 công ty năm 2017, song các nhà sản xuất và nhà cung cấp ô tô Trung Quốc đang chiếm số lượng lớn trong danh sách các tên tuổi nước ngoài tham gia Frankfurt Auto Show 2019, với 79 công ty, tăng từ con số 73.

Sẽ cần phải nói thẳng điều này: ô tô Trung Quốc có rất nhiều tiềm năng. Ô tô Trung Quốc thường bị gắn mác “chất lượng thấp”, nhưng nhiều người hiểu rằng ô tô Trung Quốc đã dành đủ thời gian, đầu tư đúng mức để phát triển, cải thiện độ tin cậy và an toàn, tiếp cận tỉ mỉ hơn trong việc cải thiện chất lượng, bơm tiền để kinh doanh và tập trung vào hậu mãi. Không có gì thực sự ngăn cản Trung Quốc thống trị ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Đặc biệt, nhiều trong số các thương hiệu này được chính phủ Trung Quốc tài trợ, do đó, họ có nguồn tài chính từ chính phủ. Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có thể dễ dàng trở thành một “tay chơi bất bại” trên thị trường thế giới.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.