Ế ẩm trong nước, xe hơi Trung Quốc ồ ạt tìm đường ra nước ngoài

Doanh số ảm đạm tại thị trường trong nước, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang rót hàng tỷ USD thiết lập chỗ đứng ở thị trường nước ngoài, đặc biệt nhắm vào các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan…

Theo Wall Street Journal, những chiếc xe Trung Quốc sản xuất đã được cải thiện rất nhiều, có thể cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài về chất lượng và đặc biệt là lợi thế giá rẻ. Các thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc đang nhắm đến việc xây dựng các nhà máy lớn đầu tiên của họ ở nước ngoài, hiện thực hóa tham vọng chiến lược từ lâu của Bắc Kinh với các nhà sản xuất xe hơi trong nước, đó là trở thành những người chơi cạnh tranh toàn cầu.

Một dây chuyền lắp ráp xe điện thuộc sở hữu của liên doanh SAIC và General Motors - Ảnh: Reuters.
Một dây chuyền lắp ráp xe điện thuộc sở hữu của liên doanh SAIC và General Motors - Ảnh: Reuters.

SAIC Motor Corp, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, hồi tháng 6 vừa qua đã bắt đầu thử nghiệm tại thị trường Ấn Độ với một chiếc xe thể thao đa dụng mới có tên MG Hector, dự kiến phát hành 21.000 xe trong sáu tháng; tuy nhiên đã bán hết veo trong 4 tuần.

Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có nguồn lực để hỗ trợ tham vọng ra nước ngoài. Họ đã sẵn sàng lỗ trong 10 năm đầu để thu lợi về sau. Ông Dunne, từng là giám đốc của General Motors tại nhà máy Indonesia từ năm 2013 cho đến khi nhà máy đóng cửa cách đây 2 năm, nói rằng các nhà sản xuất ô tô phương Tây thường đòi hỏi phải có lợi nhuận trong vòng 36-48 tháng, song điều đó sẽ không xảy ra tại một thị trường như Indonesia, nơi cần có thời gian để xây dựng thương hiệu và thị phần. Điều tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam. Hiện ô tô Trung Quốc đã bắt đầu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt Nam, song vẫn chưa thực sự hấp dẫn để họ “xuống tiền”, một phần vì người tiêu dùng có khá nhiều lựa chọn với những mẫu xe khá rẻ, phần nữa có thể do tâm lý e ngại hàng Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Wall Street Journal cho rằng các công ty Trung Quốc có động lực mạnh mẽ để ra nước ngoài. Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới, song doanh số xe hơi đang bị đình trệ sau nhiều thập kỷ tăng trưởng. Hiện tại, các công ty ô tô Trung Quốc đang nhắm tới những nền kinh tế đang phát triển.

SAIC, doanh nghiệp ô tô nhà nước của Trung Quốc đã mở các nhà máy ở Indonesia và Thái Lan trong hai năm qua, từ đó sẽ xuất khẩu sản phẩm trên khắp Đông Nam Á. Hãng đang nhắm tới 1 triệu doanh số bán hàng ở nước ngoài mỗi năm vào năm 2025. Mới đây, SAIC và tập đoàn Tan Chong (Malaysia) cũng đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng nhà máy, nhập khẩu, phân phối và bán xe tại Việt Nam.

Tập đoàn Zheijiang Geely Holding Group đã mở nhà máy đầu tiên ở nước ngoài cho thương hiệu ô tô Geely tại Belarus  - Ảnh: Reuters.
Tập đoàn Zheijiang Geely Holding Group đã mở nhà máy đầu tiên ở nước ngoài cho thương hiệu ô tô Geely tại Belarus  - Ảnh: Reuters.

Các hãng ô tô khác của Trung Quốc như Great Wall Motors Co. đã mở nhà máy ở nước ngoài đầu tiên tại Nga vào tháng 6. Năm ngoái, BAIC Motor Corp thuộc sở hữu nhà nước đã bắt đầu sản xuất tại Nam Phi, sau khi mở nhà máy trị giá 772 triệu USD, là khoản đầu tư lớn nhất của Trung Quốc tại châu Phi cho đến nay.

Zheijiang Geely Holding Group Co., công ty sở hữu xe hơi Volvo, năm 2017 đã mở nhà máy đầu tiên ở nước ngoài cho thương hiệu xe Geely của mình tại Belarus để phục vụ Nga và Đông Âu. Geely đã ra mắt chiếc xe đầu tiên cho thị trường Đông Nam Á vào tháng 12 sau khi mua lại 49,9% nhà sản xuất ô tô Proton của Malaysia.

Theo Wall Street Journal

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.