Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!

Mặc dù, bất kỳ ai tham dự CES 2020 đều muốn có một chiếc “xe ô tô Sony”. Nhưng sản xuất ô tô không phải là chuyện chơi, cần rất nhiều việc, rất nhiều thời gian và rất nhiều tiền.

Một màn hình lớn từ đầu này sang đầu kia bên trong Vision-S
Một màn hình lớn từ đầu này sang đầu kia bên trong Vision-S

Phải, xe điện của Sony là ngạc nhiên lớn nhất của CES 2020. Nhưng, bạn sẽ không thể mua được ô tô Sony. Ít nhất là, trong tương lai gần. Bởi vì, công ty không có kế hoạch sản xuất Vision-S, chiếc xe được công bố trong niềm ngạc nhiên của tất cả mọi người vào cuối buổi họp báo của Sony tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES 2020).

Thay vào đó, Sony Vision-S là một sản phẩm nằm giữa concept và prototype (nguyên mẫu). Là một concept, Vision-S mang ý nghĩa giới thiệu những ý tưởng của Sony với thế giới xe hơi. Nhưng là một nguyên mẫu, bởi vì chiếc xe thực sự có thể hoạt động.

Rõ ràng, concept này thể hiện rất thành công những ý tưởng của Sony với xe hơi. Và không ngạc nhiên, khi một trong những ý tưởng lớn chính là trải nghiệm giải trí và giao diện người dùng. Điều đó bắt đầu từ một bộ màn hình hình chữ nhật trên bảng điều khiển trải dài từ đầu này sang đầu kia của ô tô.

Ngoài ra, còn có cả một màn hình ở giữa và các màn hình cảm ứng phía trước ghế ngồi của hành khách. Đây là nơi người lái và hành khách có thể truy cập tất cả các menu giải trí trên xe. Menu này bao gồm những thứ gây sốc như các bộ phim do Sony sở hữu và các bài hát, danh sạch nhạc Sony được cấp phép. Còn có tab dành cho game và nhiều thứ khác thuộc về các cài đặt xe.

Theo The Verge, những trải nghiệm trên màn hình phải nói là thông minh và tuyệt vời. Chẳng hạn, thao tác vuốt nhanh hình chữ L từ trên cùng bên trái của màn hình giữa sẽ di chuyển bất cứ thứ gì đang hiển thị sang màn hình hành khách - một sự tương tác mang lại cảm giác thỏa mãn sâu sắc. Không chỉ có một cách tương tác trong giao diện người dùng này. Có một trackpad riêng mở rộng từ bảng điều khiển trung tâm, từ đó có thể dùng để nhấn qua các menu và có khả năng đa cử chỉ. Nó cũng là nơi người lái và hành khách có thể thay đổi các cài đặt kiểm soát khí hậu trong xe. Bên dưới là một mặt số lớn màu bạc dành riêng cho điều khiển âm lượng cùng các mục đích khác.

Đó là một bản demo, nhưng Sony xứng đáng nhận khen ngợi. Hành khách ngồi hàng ghế sau không bị lạc long với các trải nghiệm này, vì mỗi người đều có màn hình cảm ứng riêng ở chỗ ngồi. Sony đã trang bị cho Vision-S các thiết bị âm thanh cao cấp bao gồm loa ở mỗi tựa đầu, hành khách có thể xem nhiều thứ khác nhau cùng một lúc.

Một ý tưởng nữa mà Sony truyền vào Vision-S là các cảm biến camera có thể tạo ra các bộ phận hữu ích trong xe hơi, đặc biệt là xe có tính năng hỗ trợ người lái cao cấp hoặc thậm chí có thể tự lái hoàn toàn. Công ty cũng đang sử dụng các cảm biến hình ảnh của mình để cung cấp dữ liệu cho các camera quan sát mặt bên, thay thế cho phần gương truyền thống trong Vision-S. Cuối cùng, Vision-S có hơn 10 cảm biến hình ảnh Sony được nhúng trên xe, bên cạnh một loạt các cảm biến khác như LIDAR, radar và siêu âm.

Sony thực sự đã tìm ra cách tốt nhất để chứng minh cho các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác trong ngành về việc hãng rất nghiêm túc với các thách thức trong việc chế tạo một chiếc xe điện có thể hoạt động.

“Thông qua quá trình chế tạo nguyên mẫu Vision-S, chúng tôi đã tìm hiểu rất nhiều về kiến ​​trúc của chiếc xe, chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về cách các công nghệ của chúng tôi có thể được ứng dụng trong một chiếc xe”, Yuhei Yabe, trưởng nhóm kinh doanh robot và AI cảu Sony, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Điều đó có nghĩa là phải tìm nguồn cung cấp pin và đóng gói chúng lại với nhau trong một bộ pin có kích thước đầy đủ. Công ty đã làm việc với nhà sản xuất ô tô Magna trong các vấn đề kỹ thuật xe, và kết quả là một chiếc xe với thông số kỹ thuật đáng khen ngợi cho lần thử đầu tiên. Vision-S có thể đi từ 0 đến 100km/h trong khoảng 4,5 giây nhờ vào hai động cơ 200KW và có tốc độ tối đa 240 km/h. Sony không công bố con số quãng đường Vision-S có thể chạy với một lần sạc pin đầy đủ, song số liệu trên buồng lái cho thấy xe đã chạy được 277 dặm (445 km) với 82% pin. Sony cho biết họ hình dung tất cả những nền tảng công nghệ này có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho tất cả các loại phương tiện, từ SUV đến minivan cho đến những phương tiện di chuyển tiện dụng hơn.

Thật khó để giải thích Sony đã đổi mới tư tưởng đến như thế nào khi cho ra một chiếc xe ý tưởng theo cách này, đặc biệt là tại một chương trình như CES. Sony đã không tạo ra một chiếc xe thực sự để thể hiện những công nghệ dành cho không gian ô tô. Nhưng với cách này, Vision-S thực sự hấp dẫn cả giới công nghệ lẫn giới xe hơi.

Tuy vậy, sản xuất xe hơi dù ở bất kỳ quy mô nào cũng là một công việc dài hơi. Phải mất rất nhiều công việc, và thậm chí rất nhiều tiền. Vì vậy, có lẽ là một điều tốt cho Sony khi họ chưa có kế hoạch sản xuất và bán Vision-S - ngay cả khi tất cả mọi người tham dự CES 2020 bước ra đều muốn có một chiếc “xe ô tô Sony”.

Hình ảnh ô tô Vision-S tại CES 2020:

Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 1
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 2
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 3
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 4
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 5
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 6
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 7
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 8
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 9
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 10
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 11
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 12
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 13
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 14
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 15
Xe điện Sony Vision-S: có tiền cũng không mua được!  - Ảnh 16

Ảnh: The Verge

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.