Năm 2020, pin xe điện sẽ rẻ hơn, trạm sạc sẽ nhiều hơn

Các điểm sạc xe điện công cộng sẽ đạt 1,2 triệu điểm, tăng từ 880.000 điểm vào năm 2019.

Các điểm sạc xe điện công cộng tại châu Âu sẽ đạt 1,2 triệu điểm, tăng từ 880.000 điểm vào năm 2019.
Các điểm sạc xe điện công cộng tại châu Âu sẽ đạt 1,2 triệu điểm, tăng từ 880.000 điểm vào năm 2019.

“Cơn bão” xe điện đang càn quét nhiều nơi trên thế giới. Trong năm 2020, hệ thống cơ sở hạ tầng xe điện ở châu Âu được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, khi các nhà sản xuất ô tô và chính phủ nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon, vốn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự nóng lên toàn cầu.

Trong báo cáo “Xe EV và các phương tiện mới: xu hướng 2020”, các nhà phân tích của BloombergNEF ước tính các công ty xe hơi toàn cầu sẽ bán khoảng 2,5 triệu xe điện trong năm nay, nhiều hơn 20% so với năm 2019.

Mặc dù Trung Quốc sẽ tiếp tục thống trị thị trường xe điện toàn cầu, song quyết định giảm trợ cấp của nước này sẽ khiến động lực xe điện chuyển sang châu Âu. Các mẫu xe EV mới từ các công ty như Volkswagen AG sẽ giúp châu Âu bán được 800.000 xe điện vào cuối năm nay, tăng 60% so với năm 2019, theo BNEF.

Colin McKerracher, một nhà phân tích tại BloombergNEF cho biết: “Tương lai dài hạn với xe điện rất sáng sủa, nhưng trong ngắn hạn, chúng tôi dự đoán tăng trưởng sẽ tương đối chậm. Thế giới vẫn đang ở giữa quá trình chuyển đổi, từ một thị trường được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp trực tiếp sang một thị trường được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa nhu cầu tiêu dùng thực sự và các cơ chế chính sách lớn khác”.

Một yếu tố quan trọng đối với việc triển khai thị trường xe điện là khả năng cắt giảm chi phí liên tục với pin lithium-ion. Giá pin sẽ đạt trung bình khoảng 135 USD/kwh trong năm nay, thấp hơn khoảng 13% so với năm 2019 và thấp hơn 89% so với một thập kỷ trước. Chi phí sẽ được cắt giảm mạnh hơn nữa khi quy mô sản xuất pin tăng lên và việc thiết kế các bộ pin trở nên hiệu quả hơn.

Các điểm sạc xe điện công cộng sẽ đạt 1,2 triệu điểm, tăng từ 880.000 điểm vào năm 2019, khi các chính phủ và các công ty năng lượng phối hợp mở rộng cơ sở hạ tầng quan trọng. Ngày càng có nhiều xe điện, cơ sở hạ tầng sẽ trở nên quan trọng và chính phủ cần kiểm soát sự thay đổi liên quan đến nhu cầu năng lượng này.

Năm 2020 cũng có thể tạo ra các bước quan trọng đối với điện khí hóa máy bay và tàu thuyền. Trong khi xe ô tô tương đối dễ dàng khi chạy bằng pin, thì việc di chuyển bằng đường hàng không và đường biển khó khăn hơn nhiều. Song khi áp lực giảm thải tăng lên đối với các hãng hàng không, năm 2020 có thể chứng kiến ​​các khoản đầu tư lớn vào công nghệ pin và công nghệ hybrid để giúp máy bay điện cất cánh.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.