2020 sẽ là năm của xe điện?

2020 sẽ là năm của xe điện, và đến năm 2022, thị trường xe điện sẽ đạt đến điểm bùng phát, khi giá xe điện ngang bằng với xe động cơ đốt trong.

Mẫu xe điện Mini Electric. Ảnh: The Guardian
Mẫu xe điện Mini Electric. Ảnh: The Guardian

Các hãng ô tô Châu Âu đang chuẩn bị cho một năm của xe điện, năm 2020. Làn sóng các mẫu xe điện mới chuẩn bị được các nhà sản xuất ra mắt trong năm tới, giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide do ô tô phát ra.

Từ trước đến nay, các mẫu xe điện hầu như chỉ nhắm tới thị trường ngách, song trong năm 2020, nhiều mẫu xe điện chủ lực sẽ ra mắt, với những cái tên quen thuộc, như Mini, Vauxhall Corsa và Fiat 500, sẽ dần mang xe điện đến với đại chúng.

Số lượng các mẫu xe điện (EV) bán ra thị trường sẽ tăng từ dưới mức 100 mẫu xe đến 175 mẫu xe vào cuối năm 2020, theo dự đoán của hãng phân tích dữ liệu IHS Markit. Đến năm 2025 sẽ có hơn 330 mẫu xe điện bán ra.

Thị trường sẽ được phục vụ bởi một nguồn cung dồi dào, giúp tăng nhu cầu mua xe điện và dần dần giảm cầu với chạy bằng xăng. Doanh số EV của Anh sẽ tăng từ 3,4% trong năm 2019 lên 5,5% vào năm 2020 – hay cụ thể hơn là từ 80.000 xe bán ra trong năm nay lên tới 131.000 xe vào năm 2020 - theo dự báo của Bloomberg New Energy Finance. Vào năm 2026, doanh số xe điện sẽ chiếm 1/5 doanh số ô tô tại Anh. Dự đoán tương tự của hãng LMC Automotive cũng cho biết 540.000 ô tô điện sẽ được bán trên toàn EU vào năm 2020, tăng từ mức 319.000 trong năm 2019.

Các quy định mới của Liên minh châu Âu có hiệu lực vào ngày 1/1/2020 sẽ xử phạt nặng các nhà sản xuất ô tô nếu lượng khí thải carbon dioxide trung bình từ những chiếc xe họ bán tăng trên 95g mỗi km. Nếu các nhà sản xuất ô tô vượt quá giới hạn đó, họ sẽ phải trả khoản tiền phạt 95 euro (105 USD) cho mỗi gram vượt mục tiêu, nhân với tổng số xe bán ra.

Nhà phân tích Felipe Muñoz của hãng tư vấn ô tô Jato Dynamics cho biết sẽ có những khoản tiền phạt lớn, khi các công ty tiếp tục bán những chiếc xe động cơ đốt trong vì những mẫu xe này hiện vẫn mang lại nhiều lợi nhuận. Trong khi đó, họ cũng cố gắng hạ giá EV xuống ngang bằng với các dòng xe dùng nhiên liệu hóa thạch.

“Một nhà sản xuất ô tô rất khó thay đổi cơ sở hạ tầng sản xuất trong một khoảng thời gian ngắn như vậy”, ông Mu Muoz nói và đó chính là lý do trong năm tới, các hãng ô tô phải sẵn sàng chịu phạt lớn.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đang có cái nhìn hoài nghi về ngành công nghiệp đã sinh ra vụ bê bối dieselgate, trong đó Volkswagen và Daimler được cho là đã cố tình gian lận các quy định về khí thải.

Volkswagen ID.3 có phạm vi chạy 330 km/lần sạc, sẽ ra mắt vào đầu năm 2020. Ảnh: Elektric
Volkswagen ID.3 có phạm vi chạy 330 km/lần sạc, sẽ ra mắt vào đầu năm 2020. Ảnh: Elektric

Nhiều mẫu xe điện mới sẽ được bán ra theo đúng quy định của EU. Vào tháng 11, những chiếc xe ID.3 đầu tiên của Volkswagen đã ra mắt dây chuyền sản xuất điện mới ở Zwickau, miền đông nước Đức, có thể sản xuất 330.000 xe mỗi năm vào năm 2021. Mẫu xe Mini Electric đầu tiên của BMW, sản xuất tại Oxford, sẽ xuất hiện tại showroom vào tháng ba. Vauxhall, thuộc sở hữu của Tập đoàn France PS PSA, sẽ bắt đầu sản xuất Corsa-e vào tháng 1, và bán ra bắt đầu vào tháng 3.

Doanh số bán xe điện thuần túy vẫn sẽ bị giảm so với những chiếc xe có động cơ nhiên liệu hóa thạch thông thường, cũng như xe hybrid sử dụng cả pin và năng lượng đốt trong. Tuy nhiên, gia tăng các dòng xe điện bán ra có thể sẽ góp phần giảm giá sản phẩm, vì các nhà sản xuất ô tô phải cạnh tranh lẫn nhau nhằm thu hút người mua, những người sẵn sàng chi thêm tiền cho xe điện.

Các chuyên gia tư vấn tại Deloitte ước tính thị trường xe điện sẽ đạt đến điểm bùng phát vào năm 2022, khi chi phí sở hữu một chiếc xe điện ngang bằng với xe động cơ đốt trong.

Tại Anh, một số tài xế lo lắng về phạm vi quãng đường mà xe điện có thể chạy trong một lần sạc, vì thế họ vẫn trì hoãn quyết định mua xe điện cho đến khi cơ sở hạ tầng sạc xe điện phát triển trên cả nước. Tuy nhiên, các vụ bê bối như Dieselgate đã khiến các nhà đầu tư nhận thức sâu sắc về nhu cầu tăng doanh số điện và tuân thủ các quy định về khí thải.

“Thương hiệu là tất cả đối với một nhà sản xuất ô tô và việc không đáp ứng tiêu chuẩn có thể ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, danh tiếng của họ và cuối cùng là doanh số”, Arlene Ewing, giám đốc quỹ tài sản Brewin Dolphin, nói.

5 mẫu xe điện đáng lưu ý sẽ ra mắt trong năm 2020

Volkswagen ID.3

Phạm vi chạy 330 km, ra mắt vào đầu năm 2020

Chiếc xe dành cho thị trường đại chúng thế hệ thứ ba của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ ra mắt vào đầu năm tới, và sau đó thế hệ thứ 4 SUV ID.4 sẽ tiếp tục ra mắt, cùng nền tảng xe điện.

Vauxhall Corsa-e

Phạm vi chạy 336 km, ra vào tháng 4/2020

Cùng với Mini, Corsa là một trong những sản phẩm bán chạy nhất lâu năm của hãng xe Vương quốc Anh.

Tesla Model Y

Phạm vi chạy 370 km, bắt đầu sản xuất vào mùa hè 2020

Mẫu xe mới nhất của Tesla, hãng châm ngòi cho cuộc đua xe điện sẽ là Model Y, một chiếc SUV nhỏ gọn có thể chở bảy người.

Ford Mustang Mach-E

Phạm vi chạy 595 km, dự kiến ra mắt ​​cuối năm 2020

Mustang Mach-E nhắm đến thị trường SUV thân thiện đang bùng nổ. Chiếc xe sẽ là phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Mỹ, vốn chậm phát triển các nguồn năng lượng mới.

Fiat 500 Electric

Ra mắt vào cuối năm 2020

Fiat Chrysler Automibiles đã bị tụt hậu trong lĩnh vực khí thải. Chiếc xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của công ty, 500 Electric, được thiết kế lại, sản xuất tại nhà máy Mirafiori gần Torin, với phiên bản tay lái bên phải ra mắt vào cuối năm nay.

Theo The Guardian

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.