Xe điện sẽ "làm mưa làm gió" thị trường ô tô 2020?

Từ Kia đến Hyundai, từ Audi đến Porsche, và tất nhiên là cả Tesla, đang cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn xe điện. Hạng sang có, bình dân có, xe điện dự đoán sẽ bắt đầu bùng nổ trong năm 2020.

Xe điện Porsche Taycan sẽ có biến thể động cơ Tubor S cống suất tối đa trên 700 mã lực. Ảnh: Teslarati
Xe điện Porsche Taycan sẽ có biến thể động cơ Tubor S cống suất tối đa trên 700 mã lực. Ảnh: Teslarati

Xe điện (EV) là “điều lớn lao” tiếp theo trong giao thông vận tải gần một thập kỷ qua, nhưng xe điện vẫn chưa “phất” lên được, vẫn chỉ là một con số nhỏ trong thị trường ô tô. Theo báo cáo của McKinsey & Company, mặc dù tăng trưởng 63% so với năm trước, EV chỉ chiếm 2,2% thị trường ô tô toàn cầu năm 2018.

Theo USA Today, tình hình có thể thay đổi. Vào năm 2020, động lực thúc đẩy xe điện có thể đạt đến cấp độ mới, và một khi chúng bắt đầu lăn bánh, sẽ khó dừng lại. Không chỉ Tesla với dự kiến lạc quan về ​​Model Y, mà General Motors, Kia, Hyundai, Audi, Porsche, và nhiều công ty khác cũng sẽ giới thiệu hoặc mở rộng phạm vi EV của họ.

Và khi những mẫu xe này đi vào thị trường, chúng ta sẽ thấy một sự khác biệt, chuyển biến lớn của thị trường ô tô. Sẽ có những chiếc xe điện hấp dẫn, tầm xa, giá cả phải chăng dành cho khách hàng vào năm tới. Thị trường EV cuối cùng cũng có thể trở thành một cái gì đó nghiêm túc.

Quãng đường trên mỗi lần sạc đã dài hơn nhiều

Trở ngại đầu tiên của xe điện là mối lo lắng về mạng lưới trạm sạc. Những chuyến đi xuyên quốc gia hoặc thậm chí là các chuyến đi đường dài từng là điều không thể đối với hệ thống truyền động điện, đặc biệt là khi các dòng xe chỉ có khả năng lái chưa đến 100 dặm (khoảng 160 km) cho mỗi lần sạc.

Lo lắng này không hoàn toàn biến mất, nhưng đã đỡ đi rất nhiều. Bởi vì, nhiều EV đã có thể chạy hơn 250 dặm (400 km) trên một lần sạc, và cơ sở hạ tầng trạm sạc tại Mỹ đã tiện dụng hơn nhiều. Theo trang web Statista của Đức, có 20.000 điểm sạc và 57.000 phích cắm sạc khắp nước Mỹ. Ngoài ra, cần nhớ rằng EV cũng có thể được sạc tại nhà.

Những điều này, đang mở rộng thị trường EV đến những người tiêu dùng từng hoài nghi về xe điện.

Trạm sạc xe điện đang được xây dựng nhiều hơn tại Mỹ. Ảnh: EVs Car
Trạm sạc xe điện đang được xây dựng nhiều hơn tại Mỹ. Ảnh: EVs Car

EV đang nở rộ tùy chọn, từ bình dân đến sang chảnh

Trong nhiều năm, Tesla gần như là công ty duy nhất nghiêm túc với EV. Xe điện Tesla có phạm vi chạy lớn hơn so với đối thủ, kiểu dáng tốt hơn và mạng lưới sạc tốt hơn.

Nhưng những chiếc xe EV của năm 2020 cuối cùng đã sẵn sàng nghiêm túc lăn bánh. Đầu tiên, mạng sạc cho các dòng xe không phải của Tesla hiện được cho là tốt hơn mạng của Tesla, với nhiều phích cắm trên khắp đất nước, do đó, sạc điện cho EV không phải là một trở ngại. Nhưng điểm các đối thủ đang cạnh tranh chính là phong cách, thiết kế xe và phạm vi chạy. Cuối cùng họ cũng học được thành công của Tesla và giới thiệu một số dịch vụ hấp dẫn.

Chẳng hạn, Kia đang gây sốc với e-Soul, có phạm vi chạy 280 dặm (450 km) trên mỗi lần sạc; và Niro là 239 dặm (385 km). Với giá khởi điểm lần lượt từ 34.000 USD (788 triệu đồng) và 38.500 USD (893 triệu đồng), hai mẫu xe này có thể thu hút những người mua có ngân sách hạn chế.

Hyundai Kona Electric cũng có giá khởi điểm 36.500 USD và được cho là có thể chạy 258 dặm/sạc. Rất cạnh tranh cả về phong cách, giá cả, và phạm vi chạy.

Trong khi đó, ở mặt kia của thị trường, nghĩa là cao cấp hơn, “sang chảnh” hơn, Audi cho biết e-tron của hãng có phạm vi 204 dặm (328 km), và nó có phong cách SUV khá chuẩn. e-tron không rẻ, bắt đầu từ 74.800 USD, nhưng những chiếc SUV của Audi sẽ thu hút những người mua dư dả, vì vậy đây là một sản phẩm thích hợp cho thị trường EV.

Porsche Taycan được thiết kế để cạnh tranh với Tesla Model S và có phạm vi chạy 256 dặm (411 km), thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h có thể đạt dưới 3 giây, và giá khởi điểm là 103.800 USD. Porsche Taycan được thiết kế để mẫu EV thể thao ấn tượng nhất trên thị trường và có thể đấu trực tiếp hoặc hấp dẫn hơn Model S. Đây không phải là một chiếc xe dành cho tất cả mọi người, nhưng nó chắc chắn sẽ mang lại tiếng vang cho thị trường EV.

Hấp dẫn hơn bao giờ hết!

Tất nhiên, trong phạm vi bài viết không thể liệt kê hết danh sách các mẫu EV đã và sắp ra thị trường, nhưng nó cho thấy các dịch vụ đang cải thiện. Không còn là sự lựa chọn giữa những chiếc xe tầm xa, đắt tiền của Tesla hay một chiếc xe tầm ngắn, kiểu dáng kém; mà có rất nhiều lựa chọn. SUV, xe giá rẻ, thương hiệu xa xỉ đều sẽ là những lựa chọn có sẵn trong thị trường EV vào năm tới.

Nếu người tiêu dùng vượt qua nỗi lo lắng và bắt đầu nắm lấy hiệu suất vượt trội cùng hiệu quả chi phí của EV, thị trường xe điện có thể bùng nổ vào năm 2020 và bắt đầu chiếm một phần đáng nể trong doanh số ô tô.

Một mẫu xe điện của Volkswagen có khả năng chạy 550km/lần sạc. Ảnh: Wheels.ca
Một mẫu xe điện của Volkswagen có khả năng chạy 550km/lần sạc. Ảnh: Wheels.ca

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.