Trong chiến lược đến năm 2025 vừa được công bố, Hyundai cam kết rót một nửa số tiền trong kế hoạch chi tiêu trên vào điện hóa xe, trong khi công nghệ xe không người lái sẽ được đầu tư khoảng 1,6 nghìn tỷ Won.
Đầu tư mạnh tay cho xe điện và xe không người lái là một phần trong hoạt động chi tiêu đang tăng mạnh ở Hyundai. Hãng xe Hàn Quốc đang đi theo xu hướng chung của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu là “nghiến răng” đầu tư cho cuộc cách mạng điện hóa xe đầy tốn kém nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng siết chặt. Các đối thủ của Hyundai như hãng xe Đức Volkswagen đã cam kết chi hàng chục tỷ USD cho phát triển xe chạy điện.
Hyundai cho biết, nếu thành công, kế hoạch đầu tư trên sẽ tạo ra một hãng xe có khả năng sinh lời tốt hơn, chiếm thị phần 5% trên thị trường ôtô toàn cầu vào năm 2025, từ mức 4% trong 2018.
Nhưng đây không phải là một mục tiêu dễ dàng, bởi các hãng xe truyền thống đều đang đi theo hướng tương tự, trong khi những đối thủ chỉ sản xuất xe điện như Tesla lại có ưu thế hơn về công nghệ. Điều này đồng nghĩa với việc sức ép cạnh tranh về xe điện sẽ chỉ tăng chứ không giảm trong những năm sắp tới.
Theo kế hoạch đã được công bố, các hãng xe Đức sẽ đầu tư tổng cộng 45 tỷ USD cho xe điện trong 3 năm tới. “Đại gia” công nghiệp ôtô Mỹ General Motors (GM) thì đang thúc đẩy kế hoạch nhằm có tổng cộng 20 mẫu xe điện để bán trên thị trường vào năm 2023.
Hyundai cho biết hãng đang muốn tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 8% vào năm 2025, từ mức 2,5% trong năm ngoái. Mức lãi như vậy sẽ đưa Hyundai vào hàng ngũ những hãng xe có tỷ suất lợi nhuận “khủng” nhất thế giới, ngang tầm với BMW với tỷ suất lợi nhuận 9,3%, Toyota với 8,2%, theo dữ liệu của Bloomberg. Hầu hết các hãng xe toàn cầu khác có tỷ suất lợi nhuận dao động trong khoảng 2-6%.
Nỗ lực dịch chuyển sang xe điện mang tới cho Hyundai một hóa đơn không nhỏ. Hãng cho biết nỗ lực này sẽ khiến chi phí của hãng tăng thêm 27,9 nghìn tỷ Won, tương đương 23 tỷ USD, chỉ riêng trong 3 năm tới.
Thực ra, chi phí tốn kém là sự hy sinh mà ngành công nghiệp ôtô toàn cầu phải chấp nhận khi ứng phó với sự dịch chuyển mạnh mẽ sang công nghệ xe chạy điện và xe không người lái. Cùng với đó, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang gây đảo lộn trong chuỗi cung ứng, đồng thời khiến doanh số thị trường xe toàn cầu giảm sút nghiêm trọng.
Theo dữ liệu do hãng tin Bloomberg tổng hợp, năm nay, các hãng xe trên toàn cầu đã công bố kế hoạch cắt giảm hơn 80.000 việc làm trong mấy năm tới. Số liệu từ hãng nghiên cứu IHS cho thấy ngành công nghiệp ôtô toàn cầu sẽ xuất xưởng khoảng 88,8 triệu xe hơi và xe tải nhẹ trong năm nay, giảm khoảng 6% so với năm ngoái.
Trong kế hoạch vừa công bố, Hyundai còn đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2025 nằm trong top 3 hãng sản xuất lớn nhất thế giới xe chạy điện và xe chạy tấm pin nhiên liệu, với doanh số hàng năm 670.000 xe chạy điện và 560.000 xe chạy tấm pin nhiên liệu.