Giàu là thế, Elon Musk đang nợ ngân hàng gần 550 triệu USD

Phương Vy

Để có tiền rót vào hoạt động sản xuất-kinh doanh, Tesla vừa công bố phát hành thêm cổ phiếu. Tuy nhiên, nhà sáng lập hãng xe điện Mỹ này, tỷ phú Elon Musk, lại có một cách khác để đáp ứng nhu cầu tiền mặt của cá nhân: đi vay ngân hàng.

CEO Elon Musk của Tesla.
CEO Elon Musk của Tesla.

Theo một báo cáo công bố ngày 13/2, cá nhân ông Musk đang nợ các ngân hàng Morgan Stanley, Goldman Sachs và Bank of America các khoản vay có giá trị tổng cộng 548 triệu USD. Số nợ này của ông Musk đã tăng 8% kể từ lần công bố thông tin vào tháng 5/2019.

Cũng trong báo cáo trên, Tesla cho biết hãng sẽ phát hành hơn 2 tỷ USD cổ phiếu mới để đáp ứng nhu cầu về vốn cho đầu tư cơ bản. Ông Musk dự định bỏ 10 triệu USD tiền túi để mua cổ phiếu trong đợt phát hành. Tỷ phú Larry Ellison, Chủ tịch hãng phần mềm Oracle và là một thành viên Hội đồng Quản trị Tesla, dự kiến mua 1 triệu USD cổ phiếu trong vụ phát hành của hãng.

Đợt tăng giá gần đây của cổ phiếu Tesla đã đưa khối tài sản ròng của ông Musk tăng khoảng 50% từ đầu năm đến nay, đạt 40,5 tỷ USD - theo dữ liệu của xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index.

Tuy nhiên, mới vào tháng 12 năm ngoái, ông Musk nói với một thẩm phán rằng ông thiếu tiền mặt. Tài sản của ông chủ yếu nằm trong cổ phần ở Tesla và công ty du lịch vũ trụ SpaceX, nhưng suốt nhiều năm qua, ông đã không hề bán một cổ phiếu Tesla nào.

Thay vào đó, Musk đi vay tiền ngân hàng, sử dụng cổ phần làm tài sản thế chấp. Đây là một cách để “tiền hóa” cổ phiếu mà không phải bán cổ phiếu. Hầu hết các công ty đại chúng ở Mỹ cấm việc này vì lo ngại làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc ra quyết định của nhà điều hành, nhưng Tesla thì không.

Hiện tại, ông Musk không được nhận một đồng lương hay thưởng nào hàng năm từ Tesla. Tuy nhiên, theo một thỏa thuận giữa ông với Hội đồng Quản trị, Musk sẽ được hưởng một gói thưởng gồm nhiều giai đoạn với trị giá tổng cộng 50 tỷ USD nếu đạt được các mục tiêu kết quả kinh doanh đề ra.

Giá cổ phiếu Tesla vẫn đang duy trì xu hướng tăng, đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/2 tăng 4,8%, đạt 804 USD/cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng hơn 90%.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.