Elon Musk lên Twitter chiêu mộ nhân tài AI, tuyên bố không cần bằng cấp

Phương Vy

Trong một dòng trạng thái (tweet) đăng cách đây ít ngày trên mạng xã hội Twitter, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla nói rằng hãng xe này đang mở rộng cửa đón nhân tài về trí tuệ nhân tạo (AI), ngay cả những người không có bằng đại học.

Bên trong một nhà máy Gigafactory - Ảnh: MIT Technology Review.
Bên trong một nhà máy Gigafactory - Ảnh: MIT Technology Review.

“Hãy gia nhập đội ngũ AI của Tesla”, ông Musk viết. Nhân sự AI tại Tesla “báo cáo trực tiếp với tôi và chúng tôi họp, trao đổi email, tin nhắn gần như mỗi ngày”.

Nhà sáng lập Tesla không đưa ra bất kỳ một yêu cầu nào về bằng cấp nào đối với nhân sự của bộ phận AI. “Chắc chắn không cần đến bằng tiến sỹ”, ông Musk viết. “Tôi cũng không quan trọng hóa vấn đề ngay cả nếu bạn chỉ tốt nghiệp trung học”.

Thay vào đó, Musk nói ông đang tìm kiếm những người có “hiểu biết sâu sắc” về trí tuệ nhân tạo. “Nền tảng học vấn không quan trọng”, nhưng tất cả các ứng viên “phải vượt qua một bài kiểm tra về viết mã phần cứng”, ông cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Musk bày tỏ quan điểm không trọng bằng cấp.

“Không nhất thiết phải có bằng đại học, thậm chí là cả bằng phổ thông”, ông Musk nói vào năm 2014 trong một cuộc trả lời phỏng vấn ấn phẩm ô tô Đức Auto Bild về khuynh hướng tuyển dụng nhân sự của ông.

“Nếu ai đó tốt nghiệp từ một trường đại học tốt, thì đó có thể là một dấu hiệu cho thấy họ có khả năng làm việc lớn, nhưng mọi chuyện không phải lúc nào cũng như vậy. Nếu bạn nhìn vào những người như Bill Gates hay Larry Ellison hay Steve Jobs, họ đều không tốt nghiệp đại học, nhưng nếu bạn có cơ hội tuyển họ vào làm, dĩ nhiên đó là một ý tưởng tuyệt vời”, ông Musk nói.

Thay vì đưa ra yêu cầu bằng cấp, ông Musk nói ông tìm kiếm “bằng chứng về khả năng vượt trội. Và nếu ứng viên có một bảng thành tích đặc biệt, những thành tích đó có thể phát huy trong tương lai”, ông nói với Auto Bild.

Tesla hiện đang cần nhân tài AI để theo đuổi tham vọng của hãng trong lĩnh vực xe tự lái. Thông tin trên website của hãng nói rằng xe Tesla được trang bị phần cứng cần thiết để mang lại một số tính năng tự lái (autopilot) ở thời điểm hiện tại và “năng lực tự lái hoàn toàn” trong tương lai. Phần cứng này sẽ cần phải có nhiều nâng cấp phần mềm để đến một ngày nào đó có thể vận hành như một chiếc xe tự lái.

Hôm 2/2, ông Musk cũng viết trên Twitter rằng ông sắp có một bữa tiệc “siêu vui nhộn” tại nhà riêng với đội AI và xe tự lái của Tesla. Bữa tiệc sẽ diễn ra sau khoảng một tháng và giây mới sẽ sớm được gửi đi, ông cho biết.

Theo ông Musk, nhóm AI của Tesla sẽ làm việc ở khu vực San Francisco Bay thuộc bang California hoặc ở Austin, bang Texas, nhưng cũng có thể ở “bất kỳ nhà máy Gigafactory nào” của Tesla.

Gigafactory là những nhà máy nơi Tesla sản xuất cả xe điện, động cơ điện và pin xe điện. Hiện tại, Tesla có các Gigafactory ở bang Nevada, bang New York, và Thượng Hải, Trung Quốc. Tháng 11/2019, ông Musk công bố kế hoạch xây dựng Gigafactory thứ tư ở Berlin, Đức.

Thông báo tuyển nhân tài AI được ông Musk đưa ra vào đúng thời điểm Tesla đang đạt những kết quả kinh doanh khả quan và giá cổ phiếu của hãng tăng bùng nổ. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã tăng gấp hơn 2 lần.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.