Bloomberg cho rằng, những bình luận của Musk trong lần xuất hiện này có thể được coi là một nỗ lực để tái lập hình ảnh của Tesla tại Trung Quốc.
Musk nói: “Tôi rất tôn trọng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đặc biệt mạnh về phần mềm. Tình cảm và sự ủng hộ của công chúng dành cho xe điện đang ở thời điểm chưa từng thấy trước đây vì họ biết rằng đó là tương lai”.
Tesla đã phải đối mặt với một vài tháng khó khăn tại Trung Quốc sau những tin tiêu cực. Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại California vì đây là thị trường xe điện lớn nhất thế giới và cũng có nhiều đối thủ cạnh tranh xe điện nội địa.
Vào tháng 5, doanh số bán hàng của Tesla đã giảm một nửa sau sự chỉ trích của công chúng và chính phủ quốc gia tỷ dân. Những cáo buộc về dịch vụ hậu mãi kém đã thúc đẩy những ý kiến tiêu cực về thương hiệu.
Một tờ báo địa phương còn cho rằng “lập trường kiêu ngạo và hống hách” của công ty Tesla là “không thể chấp nhận được”.
Trong khi đó, các nhà chức trách Trung Quốc ngày càng nghi ngờ về Tesla và cách họ xử lý việc lưu trữ dữ liệu khách hàng. Nhân viên tại một số cơ sở quan trọng của chính phủ Trung Quốc được yêu cầu không đậu xe Tesla của họ bên trong các khu nhà của chính phủ do lo ngại về an ninh liên quan đến camera của xe.
Về bảo mật dữ liệu, Tesla đang hiện đang làm việc với các cơ quan chức năng quốc gia để đảm bảo an ninh cho dữ liệu được thu thập bởi các phương tiện của họ.
Trước đó, ngày 19/4, một nữ khách hàng đã xuất hiện ở gian hàng của Tesla tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, chỉ trích hệ thống phanh không an toàn gây nguy hiểm đến tính mạng của bà. Hình ảnh này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội của Trung Quốc.
Ngày 21/4, Cơ quan giám sát thị trường của Trung Quốc đã kêu gọi điều tra khiếu nại của người khách hàng nói trên, và sẽ chỉ thị cho các quan chức địa phương phải “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật”.
Tesla hiện là thương hiệu xe điện bán chạy nhất trên toàn cầu và ở Trung Quốc. Hãng này đã xây dựng nhà máy sản xuất xe ô tô điện thứ 3 ở Thượng Hải vào năm 2019 và hơn 25% sản lượng của hãng được tiêu thụ tại Trung Quốc.