Động cơ tăng áp và những lưu ý khi sử dụng

Turbo tăng áp giúp động cơ ô tô mạnh mẽ hơn nhưng để kéo dài tuổi thọ turbo, người dùng xe cần lưu ý nhiều điều quan trọng.

Động cơ tăng áp và những lưu ý khi sử dụng - Ảnh 1

Turbo tăng áp là gì?

Bộ tăng áp động cơ ô tô (Turbocharger – gọi tắt là turbo) là một loại thiết bị cảm ứng cưỡng bức, giúp tăng công suất động cơ đốt trong bằng cách đưa thêm không khí nén vào buồng đốt. So với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ lắp thêm turbo có thể đưa nhiều không khí hơn.

Nói một cách dễ hiểu, công dụng của turbo tăng áp là tăng công suất động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ. Áp suất thông thường trong không khí là 1 at. Với turbo tăng áp, áp suất nén sẽ tăng thêm khoảng từ 0,408 – 0,544 at. Như vậy theo lý thuyết, turbo tăng áp giúp công suất động cơ tăng lên khoảng 50%. Còn trên thực tế, tuy hiệu suất không hoàn hảo nhưng công suất động cơ cũng được tăng thêm từ 30 – 40%.

Khởi động động cơ đúng cách

Đa số lái xe hẳn đã biết phải chờ động cơ đạt đến nhiệt độ thích hợp trước khi vận hành xe. Tuy nhiên có một quan niệm sai lầm rằng xe đã sẵn sàng để khởi hành sau khi đèn tín hiệu nước làm mát báo tắt.

Vấn đề là, nước làm mát có khả năng hấp thụ nhiệt tốt hơn dầu động cơ, dẫn đến khả năng hệ thống làm mát đã ổn định nhưng hệ thống dầu chưa đạt nhiệt độ yêu cầu, do đó động cơ vẫn có thể bị nguy hại.

Xe có sử dụng tăng áp càng nhạy cảm hơn với vấn đề này, bởi bộ phận tăng áp rất dễ hư hỏng khi tiếp xúc với dầu động cơ chưa đủ nóng. Vì vậy, người lái xe nên có thói quen chờ thêm vài phút sau khi đèn tín hiệu nước làm mát báo tắt, để đảm bảo động cơ hoàn toàn sẵn sàng trước khi khởi hành.

Khi di chuyển quãng đường dài, khả năng cao một số bộ phận như tăng áp sẽ nóng hơn các bộ phận còn lại trong động cơ.

Không bao giờ tắt máy ngay sau khi di chuyển quãng đường dài

Khi di chuyển quãng đường dài, khả năng cao một số bộ phận như tăng áp sẽ nóng hơn các bộ phận còn lại trong động cơ. Việc tắt máy ngay sau đó đồng nghĩa với việc ngưng dòng chảy của dầu trong động cơ, dẫn đến việc để lại dầu nóng ở bộ phận tăng áp và kết quả là dầu bị phân hủy.

Hiện tượng này sẽ làm giảm đặc tính bôi trơn của dầu, ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ và khiến việc phải thay dầu diễn ra thường xuyên hơn bình thường. Các biện pháp để tránh hiện tượng này bao gồm:

- Không tăng tốc đột ngột trước khi đến đích đến.

- Đợi ít nhất 1 phút trước khi tắt máy sau khi lái xe.

Bên cạnh đó, khi sử dụng xe hơi có động cơ tăng áp, bạn nên kiểm tra định kì hệ thống đường dẫn khí cao áp, bảo dưỡng hệ thống làm mát khí nạp tăng áp sau mỗi 160.000km, không di chuyển quá chậm ở cấp số cao và cẩn thận lái xe ở các góc cua...

Theo Cartimes

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.