Đèn phanh ô tô sáng bất thường là do đâu?

Nếu đèn phanh sáng khi nhấn phanh thì chuyện đó rất bình thường. Thế nhưng, nếu đã nhả hết phanh xe ô tô bị sáng đèn phanh liên tục không tắt nghĩa đang có vấn đề.

Đèn phanh ô tô sáng bất thường là do đâu? - Ảnh 1

Đèn phanh ô tô là gì?

Trên một số các dòng xe, ký hiệu phanh tay thường có ký hiệu hình chữ P và có vòng tròn ở giữa. Nếu xảy ra trường hợp khi không đạp bàn đạp phanh mà đèn phanh ô tô bật sáng hoặc nhấp nháy thì bạn nên đi kiểm tra lại hệ thống phanh của mình để đảm bảo an toàn.

Đây là một bộ phận giúp báo hiệu cho người điều khiển nên đi chậm hoặc dừng lại hẳn. Và điều chỉnh tốc độ khi di chuyển một cách hợp lý. Chính vì vậy mà khi bộ phận đèn báo phanh ô tô có những tín hiệu bất thường thì bạn không nên bỏ qua mà hãy xem xét thật kỹ.

Dầu phanh ở mức thấp

Trên nhiều dòng xe, một dấu chấm than "!" xuất hiện trên đồng hồ hiển thị có thể biểu thị mức dầu phanh đã xuống thấp. Nếu dấu chấm than có màu vàng, hệ thống phanh vẫn có thể có đủ chất lỏng để hoạt động. Và nếu nó chuyển sang màu đỏ, bạn nên mang xe của mình đến garage sửa chữa càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, hiện tượng đèn phanh sáng lên khi bạn vừa mở máy hoặc khi xe vừa khởi động lại sau khi dừng xe thì rất có thể liên quan đến dầu phanh, bạn cần kiểm tra lại dầu thắng trong bình chứa, phần lớn là do nhớt đã cạn, rơi xuống dưới vạch “Add”. Tình trạng thiếu dầu khiến đèn phanh sáng lên để báo động khi máy vừa nổ. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể để nguội đầu máy và châm dầu lên tới vạch Add cho đủ số là được.

Chưa kéo hết phanh tay

Khi đèn phanh sáng, tốt nhất bạn không nên tiếp tục lái xe, vì có thể làm hỏng má phanh và cánh quạt. Rất có thể, nguyên nhân là do bạn quên chưa thả (hoặc xả) thắng tay, thắng tay giúp xe khỏi lăn trên đường dốc, hoặc trong trường hợp nguy hiểm muốn dừng lại mà thắng chân không chịu làm việc thì bạn dùng thắng tay.

Liên quan đến hệ thống chống bó cứng phanh

Trên nhiều dòng xe hiện đại ngày nay, hệ thống chống bó cứng phanh được trang bị giúp ngăn chặn bánh xe bị khóa và lốp xe khỏi mất lực kéo trong các tình huống trơn trượt, hệ thống này thường có đèn cảnh báo riêng biệt. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào trường hợp mà đèn phanh có thể báo sáng, phần lớn nguyên nhân của sự cố đến từ bộ cảm biến. Một kỹ thuật viên về ô tô có thể thực hiện một bài kiểm tra và tìm ra nguyên nhân giúp bạn tìm ra giải pháp.

Bóng đèn phanh bị hỏng

Đèn phanh sáng cũng có thể là lời lý giải cho việc đèn phanh xe của bạn đã bị cháy. Để kiểm tra, bạn có thể nhờ một người bạn đứng ngay sau xe và kiểm tra đèn phanh có sáng khi bạn đạp phanh hay không?

Ánh sáng của đèn phanh không phải là thứ duy nhất cần lưu ý. Việc quan sát các loại đèn báo trên bảng điều khiển và để ý thời gian, mức độ đèn báo sáng cũng là một phương án hay giúp bạn “đoán bệnh” cho chiếc xe của mình.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.