Có giấy hẹn cấp bằng lái xe đã được điều khiển phương tiện, tham gia giao thông?

Mặc dù có giấy hẹn cấp bằng lái xe song giấy hẹn không có giá trị thay thế giấy phép lái xe. Nếu bạn điều khiển phương tiện giao thông mà chỉ mới có giấy hẹn cấp bằng lái xe, bạn đã vi phạm luật giao thông đường bộ.

Nếu bạn điều khiển phương tiện giao thông mà chỉ mới có giấy hẹn cấp bằng lái xe, bạn đã vi phạm luật giao thông đường bộ.
Nếu bạn điều khiển phương tiện giao thông mà chỉ mới có giấy hẹn cấp bằng lái xe, bạn đã vi phạm luật giao thông đường bộ.

Trước hết, cần trả lời ngay là “không” đối với câu hỏi trên. Nghĩa là, mặc dù bạn đã hoàn tất các thủ tục và bài thi để được cấp bằng lái xe, và đã có giấy hẹn cấp giấy phép lái xe, song bạn vẫn không được phép lái xe, tham gia giao thông khi chưa chính thức nhận giấy phép.

Bởi vì, điều khiển xe cơ giới không có Giấy phép lái xe (bằng lái xe) theo quy định là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Giao thông đường bộ 2008.

Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông như sau:

Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe; Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Lỗi thiếu giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Do đó, giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc người lái xe phải mang theo khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Mặc dù có giấy hẹn cấp bằng lái xe song giấy hẹn không có giá trị thay thế giấy phép lái xe. Vì vậy, nếu bạn điều khiển phương tiện giao thông mà chỉ mới có giấy hẹn cấp bằng lái xe, bạn đã vi phạm luật giao thông đường bộ.

Từ năm 2020, khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực thì mức phạt với lỗi không có và không mang bằng lái xe tăng nhẹ so với trước đây.

Cụ thể, người lái ô tô không có bằng lái xe bị phạt tiền từ 04 - 06 triệu đồng. Nếu không mang theo bằng lái bị phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng (không thay đổi so với trước đây).

Còn đối với xe máy không có bằng lái xe bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng (không thay đổi so với trước đây). Nếu không mang theo bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (trước đây bị phạt từ 80.000 - 120.000 đồng).

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.