Lượng giao hàng trong tháng 4 của Nio đã giảm 49,2% xuống mức thấp nhất trong 6 tháng là 5.074 xe, sau khi hãng này tạm dừng lắp ráp tại thủ phủ Hợp Phì của tỉnh An Huy trong 5 ngày, do việc kiểm dịch Covid-19 ở Thượng Hải, Giang Tô và Cát Lâm làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Li Auto ở Bắc Kinh đã giao 4.167 chiếc EV vào tháng trước cho người mua, ít hơn 62,3% so với tháng 3. Khách hàng đã nhận được 9.002 chiếc ô tô điện từ Guangzhou Xpeng, số lượng hàng tháng nhỏ nhất kể từ tháng 9 năm 2021 và giảm 41,6% so với một tháng trước đó.
Việc giao hàng tại Nio, Li Auto và Xpeng ngày càng giảm đang kéo theo nỗ lực của họ để bắt kịp Tesla để giành vị trí tối cao trong thị trường ô tô và xe điện thông minh lớn nhất thế giới. Tesla, công ty có doanh số tháng 3 tăng 85% so với một năm trước lên 65.814 xe ở Trung Quốc đại lục, hiện vẫn chưa công bố dữ liệu tháng 4.
Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải cho biết: “Sản lượng của tháng 4 giảm mạnh và doanh số bán hàng nằm trong dự kiến. Câu hỏi đặt ra là khi nào các nhà sản xuất xe điện thông minh này và Tesla có thể đưa các tổ hợp của họ trở lại hoạt động hết công suất”.
Các nhà chức trách đã giữ Thượng Hải trong tình trạng đóng cửa kể từ ngày 1 tháng 4 để ngăn chặn sự bùng phát trở lại của biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao của Covid-19, ngăn chặn tất cả trừ các dịch vụ thiết yếu nhất.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng đến mức người đồng sáng lập của Xpeng, He Xiaopeng, đã viết trong một blog ngày 14 tháng 4 rằng ngành công nghiệp xe hơi lớn nhất thế giới có thể tạm dừng hoàn toàn vào tháng 5 nếu các nút thắt không được giải quyết.
Đồng sáng lập kiêm chủ tịch của Li Auto, Kevin Shen, cũng cảnh báo về sự gián đoạn chuỗi cung ứng đối với nhà máy của họ ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, đặc biệt là vì 80% các nhà cung cấp phụ tùng của họ là ở đồng bằng sông Dương Tử, đặc biệt là Thượng Hải và Côn Sơn.
"Sự hồi sinh của Covid-19 ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử tiếp tục gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng trong toàn ngành trong chuỗi cung ứng, hậu cần và sản xuất kể từ cuối tháng 3", Shen cho biết trong một tuyên bố thông báo về việc giao hàng vào tháng 4 của Li Auto.
Đồng bằng sông Dương Tử, được biết đến là khu vực giàu có nhất ở Trung Quốc, bao gồm các tỉnh An Huy, Giang Tô và Chiết Giang cũng như Thượng Hải.
Xpeng, được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ thương mại điện tử và chủ sở hữu là Alibaba Group Holding, hãng bị ảnh hưởng ít nhất trong bộ ba, nhưng vẫn phụ thuộc nhiều vào các thành phần do các nhà cung cấp có trụ sở tại Thượng Hải và các khu vực lân cận cung cấp.
Thượng Hải đã sản xuất 2,83 triệu xe vào năm 2021, tương đương 10,7% sản lượng toàn quốc tại thị trường xe lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, Cát Lâm ở đông bắc Trung Quốc, nơi bị đóng cửa từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4 do sự bùng phát nghiêm trọng của Covid-19, đã lắp ráp được 2,42 triệu đơn vị vào năm ngoái, tương đương 9,2% tổng số toàn quốc.
Tesla, hãng xe dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc, đã tạm dừng sản xuất tại Gigafactory 3 ở Thượng Hải từ ngày 28 tháng 3 đến ngày 18 tháng 4, gây ra khoản lỗ ước tính khoảng 50.000 chiếc.
Khi dịch bùng phát ở Thượng Hải có dấu hiệu hạ nhiệt cuối tuần qua, chính quyền thành phố cam kết sẽ cho phép nhiều nhà sản xuất tiếp tục hoạt động sản xuất theo hệ thống “khép kín” - công nhân chủ yếu ngủ tại chỗ để tránh tiếp xúc với người ngoài.
Nhưng các nhà phân tích dự kiến lĩnh vực sản xuất ô tô ở thành phố này sẽ không trở lại bình thường cho đến tháng 6 khi các liên kết hậu cần và chuỗi cung ứng được khôi phục hoàn toàn.