Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố, sản lượng vi mạch tích hợp (IC) của nước này trong tháng trước đã giảm 5,1% so với một năm trước xuống còn 28,5 tỷ đơn vị, so với mức giảm 1,2% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2. Tuy nhiên, cơ quan này không cung cấp bảng phân tích các loại chip, không công bố dữ liệu hàng tháng riêng biệt cho tháng Giêng hoặc tháng Hai.
Điều đó đánh dấu sự tương phản rõ rệt so với tháng 3 năm ngoái, khi tổng sản lượng chip tăng 37,4% lên 29,1 tỷ đơn vị. Dữ liệu của NBS cho thấy, tổng sản lượng vi mạch trong quý đầu tiên của Trung Quốc đạt 80,7 tỷ đơn vị, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
William Wang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn sản xuất chất bán dẫn IC Cafe có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Đợt đóng cửa mới nhất ở Thượng Hải đã làm tình hình thêm trầm trọng do làm gián đoạn hậu cần và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, điều này đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ”.
Việc đóng cửa do Covid-19 mới nhất của Trung Quốc và lệnh hạn chế đi lại đã tạo ra cơn ác mộng cho các nhà khai thác hậu cần, những người đang khao khát đưa hàng đến các cảng và qua biên giới, khi các nhà sản xuất và xuất khẩu của nước này chạy đua để đáp ứng thời hạn giao hàng.
Điều đó có thể làm phức tạp thêm kế hoạch mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang nỗ lực thiết lập một liên minh công nghiệp với các đồng minh châu Á.
“Sự bất ổn của chuỗi cung ứng đã khiến các công ty phải thận trọng hơn trong việc đặt hàng và thắt chặt đầu tư. Nếu không có một biện pháp kích thích tài chính mạnh mẽ, tôi nghi ngờ sự sụt giảm sản lượng chip sẽ tiếp tục trong ngắn hạn”, Wang của IC Cafe đánh giá.
Dữ liệu của NBS còn cho thấy sự sụt giảm trong khối lượng sản xuất chất bán dẫn trong tháng 3 diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng sản lượng giá trị gia tăng công nghiệp tổng thể của Trung Quốc đang chậm lại, đạt 5% vào tháng trước. Con số này đã giảm so với 7,5% trong hai tháng đầu năm.
Sản lượng bán dẫn giảm cũng đồng thời với việc sản xuất xe hơi giảm. Theo số liệu của NBS, sản lượng ô tô của Trung Quốc trong tháng 3 giảm 4,9% so với một năm trước xuống còn 2,4 triệu chiếc, so với mức tăng 11,1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2.
Ví dụ, một nhà sản xuất xe điện (EV) như Nio, sử dụng khoảng 1.000 con chip khác nhau trong mỗi chiếc xe hơi.
William Li Bin, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Nio thông tin, vào tháng 3 nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với sự thiếu hụt 100 con chip như vậy, tương đương 10% những gì họ cần cho mỗi chiếc xe.
Trong khi lĩnh vực xe năng lượng mới của Trung Quốc hồi phục mạnh mẽ vào tháng 3 sau khi các nhà sản xuất ô tô cố gắng nắm giữ đủ linh kiện để tăng cường sản xuất, các nhà phân tích dự đoán sự thay đổi này sẽ diễn ra trong thời gian ngắn trong bối cảnh chuỗi cung ứng ở Thượng Hải và các cơ sở sản xuất ô tô khác bị gián đoạn.
Một bài đăng trên blog của người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Xpeng, He Xiaopeng, người có công ty lắp ráp xe điện tại thành phố Zhaoqing, nhận định các nhà sản xuất ô tô có thể phải ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất vào tháng.
Hay Richard Yu Chengdong, giám đốc điều hành bộ phận giải pháp xe thông minh của Huawei Technologies Co và là người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của hãng, gần đây cũng đưa ra cảnh báo tương tự.
Dữ liệu của NBS cũng chỉ ra tỷ lệ sử dụng công suất công nghiệp trong quý đầu tiên của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất máy tính, truyền thông và thiết bị điện tử khác đạt 77% trong tháng 3, giảm 2,3 điểm so với cùng kỳ năm trước.
Bất chấp những khó khăn đó, tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc trong quý đầu tiên đã vượt qua kỳ vọng, với mức tăng trưởng 4,8% so với một năm trước đó.
Tổng cục Hải quan trước đó đã công bố, tình hình nhập khẩu vi mạch của Trung Quốc trong quý đầu tiên đã giảm 9,6% về lượng so với một năm trước, đánh dấu sự sụt giảm mạnh so với mức tăng 33,6% cùng kỳ năm 2021.