Theo một bài đăng trên blog của He Xiaopeng, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Xpeng, He Xiaopeng, người có công ty lắp ráp ô tô điện thông minh tại thành phố Quảng Đông, các nhà sản xuất ô tô có thể phải ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất vào tháng 5.
“Rất có thể tất cả các nhà lắp ráp xe của Trung Quốc sẽ phải tạm ngừng sản xuất vào tháng 5 nếu chuỗi cung ứng từ các nhà cung cấp có trụ sở tại Thượng Hải và các khu vực lân cận không thể khởi động lại hoạt động”, ông He viết trên Weibo. “Điều đáng mừng là một số bộ, ngành liên quan đang nỗ lực phối hợp. Chúng tôi hy vọng một nỗ lực phối hợp có thể được thực hiện để hỗ trợ ngành công nghiệp”.
Thượng Hải, trung tâm tài chính và thương mại của Trung Quốc, sản xuất 2,83 triệu xe vào năm 2021, hay 10,7% sản lượng toàn quốc trên thị trường xe lớn nhất thế giới. Jilin ở đông bắc Trung Quốc đã lắp ráp 2,42 triệu chiếc vào năm ngoái, chiếm 9,2% tổng sản phẩm toàn quốc.
Theo ước tính của các nhà phân tích, ngành công nghiệp ô tô cũng là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất của đất nước, cung cấp việc làm cho 1/6 trong số 800 triệu người của lực lượng lao động của đất nước Trung Quốc.
Hàng chục nhà sản xuất ô tô có nhà máy sản xuất ô tô của họ ở Thượng Hải, chủ yếu ở khu công nghiệp Phố Đông trên bờ đông sông Hoàng Phố, đã chuyển đổi từ ruộng lúa thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng nhất cả nước chỉ trong bốn thập kỷ.
General Motors và Volkswagen đều sản xuất ô tô tại đây với đối tác SAIC Motor. Tesla Gigafactory 3, nhà máy sản xuất ô tô 100% vốn nước ngoài duy nhất ở Trung Quốc, cũng nằm tại khu thương mại tự do Lingang ở Phố Đông. Tesla cho biết có thể hoạt động trở lại vào ngày 18 tháng 4 sau ba tuần tạm ngừng.
Chính quyền địa phương của Thượng Hải đã đóng cửa toàn bộ thành phố vào ngày 5 tháng 4 và phong toả hầu hết trong số 25 triệu cư dân của thành phố - ngoại trừ nhân viên cấp cứu và nhân viên y tế - tại nhà của họ để ngăn chặn ổ dịch Covid-19 lây lan.
Các nhà máy muốn duy trì hoạt động sản xuất của mình phải hoạt động trong cái gọi là vòng lặp khép kín, yêu cầu nhân viên ngủ tại chỗ và không được tiếp xúc với người ngoài. Bởi vì hầu hết các nhà máy thiếu cơ sở vật chất để đáp ứng cho từng nhân viên tại nơi làm việc, họ đã phải hoạt động với công suất giảm.
Tesla đã tạm dừng sản xuất ô tô điện Model 3 và xe điện Crossover Model Y kể từ ngày 28 tháng 3 vì họ không thể có đủ đồ bảo hộ để vận hành nhà máy theo quy trình khép kín.
Vấn đề của Tesla đã được lặp lại trên hàng nghìn nhà sản xuất linh kiện của thành phố, tràn sang các khu vực lân cận như Côn Sơn ở tỉnh Giang Tô, nơi đã được đặt hàng một phần để thử nghiệm hàng loạt vào tuần trước và tỉnh Chiết Giang.
Kết quả là sự căng thẳng đối với chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến toàn bộ quốc gia và toàn ngành sản xuất ô tô. Đối thủ của Xpeng là Nio đã phải tạm ngừng sản xuất ô tô điện ở tỉnh lỵ Hợp Phì của họ từ ngày 9 đến ngày 13 tháng 4 vì nguồn cung cấp các thành phần quan trọng của họ bị gián đoạn ở Thượng Hải, tỉnh Giang Tô và Cát Lâm.
FAW Group cho biết họ đã tiếp tục sản xuất ô tô chở khách của Volkswagen và Toyota Motor ở tỉnh Cát Lâm, thủ phủ Trường Xuân sau khi đình chỉ toàn bộ sản lượng vào ngày 13 tháng 3.
Tại tỉnh Liêu Ninh lân cận ở đông bắc Trung Quốc, Brilliance China Automotive Holding cho biết họ đã tiếp tục sản xuất ô tô hạng sang BMW với đối tác Đức tại thủ phủ tỉnh Thẩm Dương. BMW-Brilliance không cho biết họ tạm dừng sản xuất bao nhiêu ngày.
Để giảm bớt căng thẳng cho chuỗi cung ứng, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) đã cử một nhóm tới Thượng Hải để tiếp tục làm việc tại 666 doanh nghiệp chủ chốt bao gồm xưởng sản xuất chip, nhà sản xuất ô tô và y sinh học.
SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất Trung Quốc, cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra vào thứ Hai tuần tới để đánh giá vấn đề tiếp tục sản xuất hay không.
Chen Jinzhu, giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service, một công ty tư vấn tại Thượng Hải cho biết: “SAIC và các liên doanh của họ có thể vẫn thiếu nhân lực và nguyên liệu để lắp ráp ô tô. Tất cả phụ thuộc vào việc có bao nhiêu công nhân có thể quay trở lại các nhà máy và bao nhiêu bộ phận có thể được chuyển đến các địa điểm vì toàn bộ thành phố vẫn bị đóng cửa”.
Trong khi đó, Thượng Hải báo cáo hơn 303.000 ca nhiễm Covid-19 kể từ khi đợt bùng phát bắt đầu vào ngày 1 tháng 3.
Chính quyền thành phố đã áp đặt chế độ đóng cửa hai giai đoạn trong 8 ngày kể từ ngày 28 tháng 3. Nhưng chính quyền đã đảo ngược kế hoạch trước đó là chấm dứt việc đóng cửa theo từng giai đoạn vào ngày 5 tháng 4 và chính thức bắt đầu khóa cửa chưa có thời hạn trên toàn thành phố Thượng Hải.