Tesla “triệu hồi qua mạng” hơn 120.000 xe Model 3 ở Trung Quốc

An Long

Vấn đề được cho là liên quan đến "linh kiện bán dẫn" và Tesla có thể xử lý từ xa cho khách hàng.

Tesla “triệu hồi qua mạng” hơn 120.000 xe Model 3 ở Trung Quốc - Ảnh 1

Tesla lại trở thành đề tài nóng của báo chí Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Hãng xe điện Mỹ đã phải phát lệnh triệu hồi hơn 120.000 xe ở Trung Quốc, do một bản sửa lỗi cập nhật phần mềm qua mạng.

Gần đây, Tesla “dính án” triệu hồi khá nhiều, nhưng hầu hết đều là những vấn đề nhỏ được khắc phục bằng các bản cập nhật phần mềm qua mạng đơn giản.

Ví dụ, nhà sản xuất ô tô đã ban hành một đợt triệu hồi được xem là là “đợt thu hồi lớn” trên 800.000 xe do “vấn đề về dây an toàn”. Lỗi nghe có vẻ khá tệ, nhưng trên thực tế, nó liên quan đến một cảnh báo nhắc nhở thắt dây an toàn. Cảnh báo thắt dây đai an toàn đôi khi không xuất hiện trong các điều kiện rất cụ thể.

Mặc dù chỉ là một lỗi được sửa rất đơn giản song vẫn là “triệu hồi”, do đó các phương tiện truyền thông thường đưa tin khá “giật gân” về những "vụ triệu hồi lớn”, trong khi trên thực tế, quy trình sửa lỗi là một bản cập nhật phần mềm qua mạng đơn giản và chủ xe thực sự không cần mang xe trở lại đại lý hoặc trung tâm dịch vụ, cũng giống như vụ triệu hồi mới nhất liên quan đến 120.000 xe Tesla ở Trung Quốc lần này.

Câu chuyện thực sự làm nổi bật một trong những lợi thế lớn nhất của Tesla so với các hãng sản xuất ô tô khác đó là mức độ kết nối cao của ô tô Tesla và không phải phụ thuộc vào các đại lý bên thứ ba để phục vụ khách hàng.

Tháng trước, Tesla đã ban hành một trong những chiến dịch được gọi là "cuộc triệu hồi qua mạng", liên quan đến việc hình ảnh chiếu hậu không hiển thị trên một số phương tiện.

Giờ đây, Tesla đang phải đối mặt với một vụ “triệu hồi qua mạng” khác như vậy. Lần này là ở Trung Quốc và liên quan đến hơn 120.000 xe.

Tờ South China Morning Post đưa tin Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) đã thông báo về việc thu hồi ảnh hưởng đến 127.785 chiếc Model 3 ở Trung Quốc.

Vấn đề được cho là liên quan đến "linh kiện bán dẫn", nhưng chi tiết không rõ ràng. Ngay cả khi nó liên quan đến một thành phần, SAMR cho biết rằng nó có thể được khắc phục thông qua bản cập nhật phần mềm qua mạng.

“Vấn đề nằm ở thành phần bán dẫn, có thể dẫn đến va chạm tiềm ẩn và gây ra nguy cơ an toàn trong một số trường hợp cực đoan”, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) cho biết trong một tuyên bố. Tesla sẽ nâng cấp miễn phí phần mềm cho các xe bị triệu hồi thông qua công nghệ nâng cấp từ xa, SAMR cho biết. Những người không thể truy cập nâng cấp từ xa sẽ phải liên hệ với các trung tâm bán hàng.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Tesla đang khá bấp bênh ở Trung Quốc khi nhà máy Gigafactory Thượng Hải đã ngừng hoạt động hơn 10 ngày do sự phong tỏa vì dịch COVID-19 ở đây.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.