Bảo hiểm xe máy có mấy loại, loại nào bắt buộc phải có?

Người đi xe máy phải mua bảo hiểm bắt buộc nào để “không bị phạt” khi cảnh sát giao thông yêu cầu xuất trình đầy đủ giấy tờ?

Mua bảo hiểm xe máy nào mới đúng là bảo hiểm bắt buộc phải có?
Mua bảo hiểm xe máy nào mới đúng là bảo hiểm bắt buộc phải có?

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 14/6, Cục CSGT (Bộ Công an) sẽ thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, đối với người đi xe máy, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ bao gồm Đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và giấy tờ tùy thân.

Chính vì vậy, những ngày qua rất nhiều trang bán hàng online đã rao bán bảo hiểm xe máy. Tuy nhiên, có nhiều loại bảo hiểm được rao bán và nhiều người vẫn không hiểu rõ phải mua loại bảo hiểm nào để “không bị phạt”. Ngoài ra, tham gia bảo hiểm xe máy sẽ được hưởng những quyền lợi gì, bởi nhiều người hầu như không bao giờ dùng đến chứng nhận bảo hiểm này dù họ đã mua đầy đủ.

Người đi xe máy cần mua loại bảo hiểm nào?

Theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC, chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe.

Đây chính là loại chứng nhận bảo hiểm mà người đi xe máy cần phải có và là một trong những loại giấy tờ mà Cục CSGT (Bộ Công an) đang tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực có thể bị phạt số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Chủ xe cơ giới không được đồng thời tham gia hai hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trở lên cho một xe cơ giới.

Ngoài bảo hiểm bắt buộc này, bảo hiểm xe máy còn có 3 loại bảo hiểm tự nguyện, bao gồm Bảo hiểm tự nguyện vật chất mô tô, xe máy; Bảo hiểm tai nạn lái xe và người ngồi trên xe; Bảo hiểm trộm, cướp toàn bộ xe mô tô, xe máy.

Phạm vi bồi thường thiệt hại của bảo hiểm bắt buộc

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự giúp chủ xe trong trường hợp chẳng may gây ra tai nạn thì đơn vị bảo hiểm đứng ra bồi thường một khoản tiền cho nạn nhân. Được biết, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự gây ra là 100.000.000 đồng/1 người/1 vụ tai nạn.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự gây ra là 50.000.000 đồng/1 vụ tai nạn.

Khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền phải phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới, bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Trường hợp chủ xe cơ giới không thống nhất về nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm xác định, hai bên có thể thỏa thuận chọn cơ quan giám định độc lập thực hiện việc giám định. Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được việc trưng cầu giám định độc lập thì một trong các bên được yêu cầu Tòa an nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của chủ xe cơ giới chỉ định giám định độc lập. Kết luận bằng văn bản của giám định độc lập có giá trị bắt buộc với các bên.

Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính cũng quy định rõ doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại trong các trường hợp như chủ xe cố ý gây thiệt hại, lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự hay lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe….

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.