Bạn có biết: Người dân có quyền được xem, kiểm tra chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Hoàng Lâm

Theo quy định pháp luật, người dân có được quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề hay không là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm khi bị lực lượng này yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Cục CSGT.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Cục CSGT.

Cảnh sát giao thông được dừng xe người dân để kiểm tra trong các trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA, Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp đó là:

(i) Khi trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác;

(ii)Khi thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

(iii) Khi có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 

(iv) Theo tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Người dân có được yêu cầu Cảnh sát giao thông cho kiểm tra chuyên đề?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 67/2019/TT-BCA thì "Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông; Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên" là một trong những nội dung công khai của Công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Theo đó, các thông tin về tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện trong từng chuyên đề sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử; Trang thông tin điện tử của cơ quan Công an; Đăng công báo; niêm yết tại trụ sở cơ quan công an; Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; được phổ biến thông qua công tác tiếp công dân, họp báo; thông cáo báo chí; hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng Công an nhân dân.

Như vậy, tuy người dân không được quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông xuất trình chuyên đề để xác thực tại thời điểm bị dừng xe kiểm soát song người dân hoàn toàn có thể tìm kiếm và tiếp cận nội dung các chuyên đề kiểm soát, tuần tra này trên các kênh công khai thông tin của Công an nhân dân như đã nêu trên.

Cảnh sát giao thông có bắt buộc phải xuất trình chuyên đề?

Theo Khoản 1 Điều 27 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định, khi tiến hành xử phạt vi phạm hành chính người có thẩm quyền phải đảm bảo:

- Có lệnh hoặc quyết định thi hành công vụ của cơ quan có thẩm quyền, mặc trang phục, quân phục, sắc phục, phù hiệu của ngành hoặc sử dụng thẻ thanh tra thẻ công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành theo quy định;

- Xử lý kịp thời, đúng tính chất, mức độ vi phạm, đúng quy định cảu pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, điều lệnh, điều lệ, quy chế của từng ngành;

- Nghiêm túc, hòa nhã trong thực hiện công vụ.

Như vậy, trường hợp Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề thì sẽ phải mang theo chuyên đề tuần tra, kiểm soát đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ở khía cạnh pháp lý thì Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ xuất trình chuyên đề để người dân kiểm tra khi dừng xe người dân để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, để thuận tiện cho công tác thi hành nhiệm vụ cũng như tránh trường hợp người dân có cách hành động chống đối, quá khích thì Cảnh sát giao thông cũng có thể đưa Kế hoạch kiểm soát theo chuyên đề cho người dân xem tại chỗ hoặc hướng dẫn người yêu cầu tra cứu, tiếp cận trên các kênh mà Cơ quan công an công khai Kế hoạch kiểm soát theo chuyên đề này (Điều 6 Thông tư 67/2019/TT-BCA).

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.