Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch

Phương Vy

Một mùa giải đua xe Công thức 1 (F1) nữa lại sắp bắt đầu, khi các đội đua đã lần lượt giới thiệu xe mới và chuẩn bị cho cuộc lái thử ở trường đua Barcelona-Catalunya, Tây Ban Nha bắt đầu vào ngày 19/2.

20 tay đua thuộc 10 đội trong danh sách tham dự giải đua ô tô danh giá nhất hành tinh đều là những vận động viên đua xe thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, kinh nghiệm thi đấu, phong độ, và vận may là một vài yếu tố khiến cơ hội giành chức vô địch của mỗi tay đua không phải là giống nhau.

Dưới đây là xếp hạng 20 tay đua trong mùa giải năm nay, theo đánh giá của trang Hot Cars:

20. Nicolas Latifi, đội Williams

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 1

Lý do duy nhất khiến Nicolas Latifi đứng cuối bảng trong xếp hạng này là bởi Hot Cars chưa có cơ hội chứng kiến anh thể hiện ở F1. Anh trở thành tay đua cho đội Williams trong mùa giải 2020 sau khi Robert Kubica tuyên bố rời khỏi đội này. Tại giải Công thức 2 (F2) mùa 2019, Latifi về nhì, một thành tích không tồi. Hãy chờ xem tay đua này sẽ thể hiện khả năng tốc độ ra sao tại F1 mùa 2020.

19. Antonio Giovanazzi, đội Alfa Romeo

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 2

Trong mùa 2019, Antoniio Giovanazzi mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc trái ngược. Anh khởi đầu khá tệ, nhưng khi mùa giải gần kết thúc, anh thi đấu tốt hơn. Trong hầu hết thời gian của mùa giải, anh bị người đồng đội Kimi Raikkonen lấn lướt, và phải đến tận cuối mùa, anh mới có được sự thể hiện ngang bằng với Raikkonen. Để cải thiện danh tiếng, Giovanazzi rõ ràng phải cố gắng nhiều hơn trong mùa 2020.

18. Lance Stroll, đội Racing Point

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 3

Có thể coi Lance Stroll như một “nhân tố bí ẩn”, bởi anh hoàn toàn có khả năng thi đấu tốt, nhưng lại thiếu quyết tâm trong các vòng đua phân hạng dẫn tới bị xếp ở vị trí xuất phát kém thuận lợi khi đua chính thức. Ngoài ra, Stroll chưa bao giờ thoát khỏi cái mác “tay đua trả tiền” (pay driver) do cha của anh là tỷ phú Lawrence Stroll, người sở hữu đội đua Racing Point.

17. Sergio Perez, đội Racing Point

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 4

Sergio Perez là một tay đua khá vững ở nhóm giữa. Nhưng khán giả có cảm giác chưa khi nào anh vượt xa một chút khỏi nhóm này. Ngoaif ra, đôi khi Perez khá nóng tính và mâu thuẫn giữa anh với tay đua Esteban Ocon trong hai mùa giải 2017 và 2018 được cho là có nguyên nhân chủ yếu từ phía Perez thay vì Ocon.

16. Romain Grosjean, đội Haas

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 5

Romain Grosjean là một tay đua có khả năng tốc độ cực tốt. Trong những vòng đua phân loại và đua chính thức, có những lúc anh đạt thành tích thời gian ngang ngửa với những tay đua ở tốp đầu. Tuy nhiên, điểm yếu của Grosjean là anh hay mắc sai lầm, khiến bao công sức trước đó “đổ sông đổ bể”. Nếu giữ được phong độ ổn định, anh có thể đạt kết quả tốt trong mùa giải 2020.

15. Danil Kvyat, đội AlphaTauri

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 6

Nếu không phạm lỗi, Kvyat là một tay đua cừ. Trong nửa đầu mùa giải 2019, Kvyat thi đấu tốt hơn người đồng đội Alexander Albon khi cả hai còn ở cùng đội Toro Rosso (năm nay đổi tên thành AlphaTauri). Sau đó, Albon được chuyển sang đội Red Bull thay cho Pierre Gasly do Gasly thi đấu kém, và Gasly chuyển sang Toro Rosso. Tuy nhiên, khi thi đấu cùng Gasly, Kvyat lại không thể hiện được mình là một tay đua tốt hơn. Thực ra, Kvyat không hề chậm chạp, nhưng anh vẫn cần chứng tỏ rõ hơn khả năng tốc độ.

14. Pierre Gasly, đội AlphaTauri

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 7

Pierre Gasly có thứ hạng khá thấp trong đánh giá này do anh bị đội Red Bull loại giữa chừng mùa giải 2019. Sự thể hiện của anh ngay từ đầu mùa giải năm ngoái đã kém hơn người đồng đội khi đó là Max Verstappen, và không có gì là khó hiểu khi anh bị Red Bull sa thải. Tuy nhiên, với chiến thắng chặng đua ở Brazil, Gasly vẫn chứng tỏ được rằng khả năng tốc độ của anh không đến nỗi quá tệ.

13. Kimi Raikkonen, đội Alfa Romeo

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 8

Kimi Raikkonen hiện nay không giữ được phong độ như thời còn thi đấu cho McLaren hay Ferrari. Nhưng chiến thắng của anh ở US Grand Prix mùa 2018 và việc anh đưa Alfa Romeo đạt kết quả ấn tượng trong mùa 2019 cho thấy anh vẫn còn khả năng cống hiến không nhỏ cho đội. Hợp đồng của Raikkonen với Alfa Romeo sẽ hết hạn trong năm nay, nhưng sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu được ra hạn.

12. Esteban Ocon, đội Renault

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 9

Nhiều người hâm mộ F1 và cả đối thủ của Esteban Ocon tỏ ra kém vui khi tay đua này không tham dự mùa giải 2019 sau khi đạt thành tích tốt trong hai mùa 2017 và 2018. Tuy nhiên, Ocon đã trở lại bằng hợp đồng với đội Renault trong hai mùa đua 2020 và 2021. Giờ đây, tay đua này thực sự có cơ hội để chứng tỏ khả năng của bản thân trong cuộc cạnh tranh với người đồng đội Daniel Ricciardo.

11. George Russell, đội Williams

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 10

Dù không sở hữu xe đua tốt nhất trong mùa giải 2019, George Russell đã chứng tỏ được khả năng tốc độ đáng gờm. Anh dẫn trước tay đua cùng đội Robert Kubica trong tất cả các cuộc đua phân hạng. Màn thể hiện của anh ở chặng Hungary, bao gồm cả phân hạng và đua chính thức, được đánh giá cao. Không khó để chứng kiến Russell trở thành tay đua của một đội top đầu trong một vài năm tới.

10. Kevin Magnussen, đội Haas

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 11

Kevin Magnussen dường như trở nên mạnh hơn khi trở lại giải F1 với tư cách một tay đua của đội Haas vào năm 2016, sau khi anh bị đội McLaren sa thải vào năm 2014. Magnussen đã cho thấy anh là một chiến binh và có khả năng tốc độ không thể xem thường. Trong các vòng đua phân hạng năm ngoái ở Monaco và Áo, anh đã có màn thể hiện được xem là mẫu mực. Chỉ cần một xe đua tốt, Magnussen hoàn toàn có thể làm nên chuyện.

9. Alexander Albon, đội Red Bull

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 12

2020 mới là mùa giải F1 thứ hai mà Alexander Albon tham dự, nhưng anh đã chứng tỏ được mình có đầy đủ những gì mà giải đua danh giá này cần. Sự thể hiện của anh ở đội Toro Rosso vào năm ngoái là rất tốt, và những gì anh làm được ở Red Bull sau khi thay thế cho Pierre Gasly vào giữa mùa giải cũng được khen ngợi. Năm nay, anh chỉ cần thể hiện ngang sức ngang tài với đồng đội Max Verstappen là đảm bảo được cho mình một tương lai tốt.

8. Lando Norris, đội McLaren

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 13

Nhiều người lo ngại rằng Lando Norris sẽ đi vào “vết xe đổ” của Stoffel Vandoorne tại McLaren: ban đầu làm rất tốt, nhưng càng ngày càng đi xuống. Mặc dù vậy, sự lo lắng đó là không cần thiết. Norris là một tân binh mẫu mực với tính cách vui vẻ và sự thể hiện tốt trên đường đua. Tốc độ của anh trong các cuộc đua phân hạng là rất ấn tượng. Anh xứng đáng nhiều hơn việc có một mùa F1 thứ hai tại McLaren.

7. Carlos Sainz, đội McLaren

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 14

Tay đua Carlos Sainz của mùa giải 2019 đã khiến khán giả sửng sốt vì quá xuất sắc. Anh góp công đưa McLaren lên vị trí thứ tư trong xếp hạng chung cuộc của các đội, đồng thời giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại F1 trong chặng đua ở Brazil. Đây cũng là chiến thắng chặng đầu tiên của McLaren kể từ năm 2014. Nếu xe đua của McLaren năm nay tốt hơn năm ngoái, thì Sainz nhiều khả năng sẽ cùng  với đồng đội Lando Norris làm nên chuyện.

6. Valtteri Bottas, đội Mercedes

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 15

Thứ hạng của Valtteri Bottas tăng trong năm 2019, nhưng anh chưa giành danh hiệu và không phải lúc nào cũng được xem là cùng đẳng cấp với người đồng đội Lewis Hamilton. Tuy nhiên, anh đã giành chiến thắng 4 chặng và xếp thứ nhì chung cuộc. Đó cũng là mùa giải tốt nhất từ trươc đến nay của anh, và anh chính là nhân vật số 2 hoàn hảo cho đội Mercedes. Mặc dù vậy, chúng ta đều biết rằng anh muốn trở thành số 1.

5. Daniel Ricciardo, đội Renault

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 16

Không ai nghi ngờ gì về khả năng tốc độ của Daniel Ricciardo. Trong mùa giải 2019, tay đua được mệnh danh là “sát thủ mặt cười” của giải F1 đã hết lần này đến lần khác chứng tỏ khả năng bứt phá mạnh mẽ trên đường đua. Hy vọng của người hâm mộ trong mùa giải 2020 là Renault cung cấp cho Ricciardo một chiếc xe đua đủ tốt để anh thể hiện hết được tài năng.

4. Sebastian Vettel, đội Ferrari

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 17

Dù phong độ lên xuống thất thường trong hai mùa giải gần đây, Sebastian Vettel vẫn sở hữu khả năng tốc độ và tài năng giúp anh 4 lần vô địch thế giới. Chỉ cần bớt mắc lỗi, anh hoàn toàn có khả năng giành vô địch F1 lần thứ 5 trong mùa giải năm nay. Hãy dõi theo Vettel, bởi tay đua này còn chưa sẵn sàng cho việc từ giã đường đua.

3. Charles Leclerc, đội Ferrari

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 18

Có thể xem Charles Leclerc là nhân tố gây xôn xao trong mùa đua F1 năm 2019. Sau khi đạt thành tích tốt trên cương vị tân binh ở đội Alfa Romeo vào năm 2018, Leclerc chuyển sang đua ở đội Ferrari trong mùa 2019 và có ngay hai chiến thắng giòn giã ở các chặng Spa và Monz, cùng 7 lần giành pole.  Chắc chắn anh là một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu tay đua vô địch mùa 2020.

2. Max Verstappen, đội Red Bull

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 19

Max Vestappen là tay đua mà bất kỳ đội nào cũng thèm muốn cho mùa giải 2021. Tuy nhiên, anh đã ký hợp đồng với đội Red Bull cho tới năm 2023. Có lẽ, Vestappen chính là người phù hợp nhất cho cuộc đấu với đương kim vô địch Lewis Hamilton, và danh hiệu vô địch đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu là mục tiêu chính của anh trong mùa đua 2020.

1. Lewis Hamilton, đội Mercedes

Xếp hạng 20 tay đua F1 mùa giải 2020 theo cơ hội giành vô địch - Ảnh 20

Vào thời điểm hiện tại, Lewis Hamilton chắc chắn là tay đua được đánh giá cao nhất ở F1. Trong 6 mùa giải vừa qua, có 5 lần tay đua này giành vô địch. Trong sự nghiệp tại F1, Hamilton đã vô địch 6 lần. Ngoài ra, anh cũng được đánh giá là sánh ngang với huyền thoại Michael Schumacher. Tuy nhiên, các tay đua trẻ hơn đang nhăm nhe lật đổ “ngôi vương” của Hamilton, nên 2020 sẽ là một mùa giải khó lường đối với nhà đương kim vô địch.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.