10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được

Phương Vy

Công thức 1 (F1) là giải đua xe quốc tế thường niên diễn ra lần đầu vào thập niên 1950. Thuộc sở hữu của công ty Formula One Group, giải đua này được tổ chức bởi Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA).

Với tư cách giải đua xe với tốc độ nhanh nhất thế giới và trải qua nhiều chặng đua (Grand Prix) tại các quốc gia khác nhau trong mỗi mùa giải, F1 không dành cho những vận động viên “thần kinh yếu” hay non tay. Không có gì là ngạc nhiên khi các nhà vô địch trong lịch sử F1 đều là những tay đua cự phách và có thu nhập cực “khủng”.

Dưới đây là 10 tay đua xuất sắc nhất lịch sử F1 và số tiền họ kiếm được:

10. Nikki Lauda

10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được - Ảnh 1

Đứng thứ 10 trong danh sách này, Nikki Lauda là một tượng đài trong lịch sử F1.  Ông có 25 chiến thắng Grand Prix trong sự nghiệp thi đấu và 3 lần giành chức vô địch, đồng thời cũng là tay đua F1 duy nhất mang về ngôi vô địch cho cả hai đội Ferrari và McLaren.

Có lần, Lauda gặp tai nạn suýt chết, nhưng chỉ vài tuần sau đã quay lại thi đấu và thắng liên tục. Năm 2019, ông qua đời ở tuổi 70, để lại khối tài sản khoảng 200 triệu USD.

9. Jim Clark

10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được - Ảnh 2

Không chỉ hai lần vô địch F1, tay đua người Anh Jim Clark còn tham dự nhiều giải đua xe khác. Trong sự nghiệp F1, anh có 25 chiến thắng Grand Prix. Clark qua đời trong một vụ tai nạn tại giải đua Công thức 2 F2) ở Hockenheim, Đức vào năm 1968, khi mới 32 tuổi.

8. Jackie Stewart

10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được - Ảnh 3

Người hâm mộ gọi Jackie Stewart bằng biệt danh thân mật là “Flying Scot” (tạm dịch: Anh chàng người Scotland biết bay) bởi khả năng tốc độ đỉnh cao của ông.

Năm nay 80 tuổi, Stewart có 21 chiến thắng Grand Prix trong sự nghiệp trên đường đua F1, vô địch 3 lần và ít nhất 2 lần về nhì chung cuộc. Thành tích này càng đáng nể hơn khi biết rằng Stewart mắc chứng khó đọc (Dyslexia) nghiêm trọng. Khối tài sản ròng của ông đạt khoảng 50 triệu USD.

7. Nigel Mansell

Nigel Marsell (phải) và Alain Prost.
Nigel Marsell (phải) và Alain Prost.

Nigel Mansell, người đã về hưu vào năm 1995, sở hữu một sự nghiệp thi đấu dài và thành công với một lần vô địch thế giới và 31 chiến thắng Grand Prix. Ở thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp, ông là là tay đua F1 người Anh được yêu thích nhất, đến mức có nhiều giải đua xe được đặt tên theo ông.

Khối tài sản ròng của Mansell ước tính đạt 90 triệu USD.

6. Fernando Alonso

10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được - Ảnh 4

Tay đua người Tây Ban Nha Fernando Alonso đã 2 lần vô địch F1, và cả hai lần đều là chiến chiến thắng chung cuộc trước huyền thoại Michael Schumacher. Trong suốt sự nghiệp thi đấu, anh có 32 chiến thắng Grand Prix và được xem là người chấm dứt thời kỳ vàng son của Michael Schumacher. Alonso sở hữu khối tài sản ước tính 240 triệu USD.

5. Ayrton Senna

10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được - Ảnh 5

Đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách những tay đua F1 có thành tích tốt nhất từ trước đến nay, tay đua Ayrton Senna đến từ Brazil sở hữu 41 chiến thắng chặng và từng 3 lần bước lên bục cao nhất trong kết quả chung cuộc.

Ước tính, Senna kiếm được khoảng 400 triệu USD, nhưng đã tài trợ hầu hết số tài sản này cho hoạt động từ thiện để giúp đỡ những người nghèo khổ. Anh qua đời trong một tai nạn trên đường đua vào năm 1994, khi chưa tròn 34 tuổi, để lại niềm thương tiếc to lớn trong lòng người hâm mộ.

4. Alain Prost

10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được - Ảnh 6

Tay đua người Pháp Allen Prost, người đã giải nghệ, từng 4 lần giành ngôi vương trong sự nghiệp thi đấu tại F1. Anh có 51 lần giành chiến thắng Grand Prix trong sự nghiệp trên đường đua. Chắc chắn, Prost luôn có tên trong danh sách những tay đua ô tô xuất sắc nhất thế giới, và cũng là một trong những tay đua giàu nhất, với khối tài sản khoảng 185 triệu USD.

3. Sebastian Vettel

10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được - Ảnh 7

Đến nay, Sebastian Vettel đã giành 53 chiến thắng Grand Prix và 4 lần vô địch. Anh cũng là người trẻ nhất giành ngôi vị vô địch F1. Tay đua người Đức này thi đấu cho đội Ferrari từ năm 2015 và được đánh giá là một trong những tay đua tốt nhất lịch sử của giải đua. Anh cũng xếp thứ 14 trong danh sách 100 vận động viên được trả cao nhất thế giới do tạp chí Forbes thực hiện.

Khối tài sản của Vettel ước tính hiện đạt khoảng 120 triệu USD.

2. Lewis Hamilton

10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được - Ảnh 8

Lewis Hamilton, nhà đương kim vô địch của F1, đã có 83 lần giành chiến thắng chặng và 6 lần vô địch. Lần gần đây nhất, tay đua người Anh sở hữu chiều cao 1,74 này giành chiến thắng trong chặng đua Mexico Grand Prix mùa giải 2019. Năm 2017, anh phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher về số pole (pole position  - vị trí xuất phát đầu tiên, chỉ giành cho những người có thành tích chạy thử tốt nhất) giành được trong sự nghiệp.

Hamilton cũng là vận động viên trẻ giàu nhất tại xứ sương mù, với tài sản ròng ước tính đạt khoảng 280 triệu USD. Anh là tay đua được trả cao nhất từ trước đến nay và được nhiều hãng lớn mời làm gương mặt đại diện. Vì vậy, có nhiều dự báo cho rằng Hamilton không sớm thì muộn sẽ trở thành tay đua F1 giàu nhất lịch sử.

1. Michael Schumacher

10 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại và số tiền họ kiếm được - Ảnh 9

Huyền thoại người Đức Michael Schumacher đã có tới 91 lần giành chiến thắng tại các chặng đua trong các mùa giải F1 mà anh tham dự, theo đó nắm giữ kỷ lục chiến thắng tại giải đua danh giá này.

 Với 7 lần vô địch trong sự nghiệp thi đấu khép lại vào năm 2012, Schumacher cũng là tay đua F1 giàu nhất lịch sử với khối tài sản ròng 780 triệu USD. Số tài sản này được ước tính dựa trên tiền lương và tiền thưởng mà Schumacher nhận được từ hai đội Ferrari và Mercedes.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.