Tất cả những điều cần biết về chặng đua thử F1 2020

19/2, chặng đua thử trước mùa giải F1 2020 sẽ diễn ra. Sau đó, đến ngày 15/3, chặng đua đầu tiên sẽ diễn ra ở Australia.

Bạn cần biết gì về chặng đua thử trước mùa giải F1 2020?
Bạn cần biết gì về chặng đua thử trước mùa giải F1 2020?

Chặng đua thử nghiệm trước mùa giải Công thức 1 năm 2020 sẽ bắt đầu vào ngày 19/2 tới với tổng cộng 6 ngày đua thử. Chặng đua thử sẽ mang lại cho người hâm mộ một vài định hình về năng lực của các đội trước chặng đua Australian Grand Prix vào ngày 15/3. Sau đây là tất cả những gì bạn cần biết về chặng đua thử này.

Chặng đua thử sẽ kéo dài bao nhiêu ngày?

Thay đổi lớn cho năm 2020 là thời gian thử nghiệm đã bị cắt giảm 25%. Như vậy sẽ có 6 ngày đua thử, thay vì 8 ngày như mọi năm. Sẽ có hai đợt đua thử kéo dài ba ngày: lần thứ nhất từ ​​ngày 19-21/2 và lần thứ hai từ ngày 26-28/2.

Tại sao các đội phải đua thử?

Chặng đua thử trước mùa giải không chỉ là vấn đề thiết lập vòng đua nhanh nhất. Các đội cần chắc chắn về độ tin cậy của tay đua, xe đua, trong đó phần lớn chặng thử nghiệm đầu tiên là dành riêng để đảm bảo các hệ thống hoạt động chính xác. Qua chặng đua thử, các đội đua và ban tổ chức cũng thu thập dữ liệu hiệu suất giá trị trước giải Grand Prix đầu tiên của mùa giải, diễn ra tại Úc vào ngày 13-15/3. Ngoài ra, những dữ liệu trong thế giới thực khi đua thử cũng sẽ được kiểm tra, đối chiếu với những gì họ đã thấy trong các đợt đua mô phỏng – đua mô phỏng là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển một chiếc xe đua. Dữ liệu đó được thu thập bằng vô số cảm biến và thiết bị. Tất nhiên, đối với các tay đua, đua thử là một bài tập để tìm hiểu kỹ càng, chi tiết cỗ máy mới của họ và có phản hồi quan trọng cho các kỹ sư về khả năng xử lý và hiệu suất của xe đua.

Xe đua chạy nhanh nhất trong chặng đua thử có đạt danh hiệu gì không?

Tua lại quãng thời gian 12 tháng trước và Ferrari là đội đứng đầu bảng xếp hạng trong chặng đua thử nghiệm, khiến nhiều người kỳ vọng họ đã sẵn sàng và sẽ chiến thắng khi đua thật. Nhưng sau đó, Mercedes là đội đua đã giành chiến thắng tám cuộc đua đầu tiên trong đó có 5 chặng đua chiến thắng trước đội thứ hai trong tích tắc 1-2 giây. Vì vậy, không nhất thiết đội nhanh nhất trong đua thử nghiệm sẽ là đội đua nhanh nhất trong suốt mùa giải.

Tay đua nào sẽ đua thử?

Các đội đua sẽ công bố lịch trình ai sẽ lái chiếc xe đua F1 của họ trước mỗi ngày đua thử, dù đôi khi có sự thay đổi ngay trước giờ G. Năm 2019, 21 tay đua đã tham gia trong chặng đua thử đầu tiên – trong đó chỉ có tay đua Pietro Fittipaldi của đội Haas là tay đua thử nghiệm duy nhất. Nhưng ở chặng đua thử thứ hai, chỉ có 20 tay đua F1 toàn thời gian tham gia thử nghiệm.

Tất cả những điều cần biết về chặng đua thử F1 2020 - Ảnh 1

Chặng đua thử có số vòng đua tối đa không?

Không có giới hạn quy định. Khi đua thử, chỉ có cờ đỏ, độ tin cậy và thời tiết kém mới có thể khiến các đội phải dừng chơi - nếu không các tay đua có thể đi lòng vòng trong tám ngày cho đến khi họ chóng mặt. Năm 2019, Lewis Hamilton đã hoàn thành nhiều vòng đua thử nhất với tổng số 638 vòng đua trong tám ngày thử nghiệm trước mùa giải. Số òng đua này còn nhiều hơn 9 vòng đua ở giải Grands Prix Tây Ban Nha, và rõ ràng, đó là dấu hiệu tốt cho thấy độ tin cậy của tay đua Lewis Hamilton và xe đua của Mercedes.

Tất cả các đội và tay đua đều phải đua thử?

Không - không tham dự chặng đua thử cũng không khiến các đội phải chịu hình phạt gì. Nhưng với việc chặng đua thử chỉ hạn chế trong mấy ngày, các đội bỏ lỡ một ngày đua thử cũng có thể khiến họ gặp rủi ro.

Các đội có thể giấu biệt xe của họ trong gara?

Không! Ban tổ chức đường đua Circuit de Barcelona-Catalunya đã cài đặt cửa gara rất hiện đại để đảm bảo xe đua của các đội được an toàn, từ 9h đến 18h, và chính sách mở cửa gara cũng rất nghiêm ngặt. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là không có màn hình nào che chắn cho những chiếc xe và các bộ phận từ bên trong. Nghĩa là nếu trốn trong gara, chúng ta có thể thoải mái ngắm xe đua của các đội? Không. Các đội vẫn có thể che kín ô tô của họ hoặc nếu xe đang được phục hồi sau chặng đua. Nhưng chính sách mới sẽ cho phép người hâm mộ có thể nhìn rõ hơn những chiếc xe đua.

Các tay đua có ngán các màn thử nghiệm không?

Câu trả lời trung thực là có. Với việc mỗi đội chỉ có một xe đua, ít nhất một tay đua luôn phải “nằm chờ”. Trong khi nếu đội đua có vấn đề với chiếc xe của họ, có thể các tay đua sẽ phải chờ đợi lâu để khắc phục vấn đề. Ngay cả khi mọi thứ hoàn hảo, các tay đua vẫn phải kiên nhẫn chờ các vòng đua liên tục bận tại Barcelona.

Tất cả những điều cần biết về chặng đua thử F1 2020 - Ảnh 2

Người hâm mộ có thể xem đua thử nghiệm F1 ở đâu?

Các đài truyền hình bản quyền F1 sex phát trực tiếp từng vòng đua thử F1 2020. Tất nhiên, bạn cũng có thể có mặt để xem trực tiếp vì vẫn có vé xem chặng đua thử.

Theo Formula 1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.