Một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Italia đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại Ferrari và yêu cầu thu giữ chiếc xe F1 mới mà đội đua vừa công bố hôm thứ ba (11/2), với lý do mẫu xe F1 SF1000 của Ferrari quảng cáo bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá.
Codacons, một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cho biết họ đang chuẩn bị hành động pháp lý chống lại Ferrari vì logo Mission Winnow được gắn trên mẫu xe SF1000 khi chiếc xe đua ra mắt tại Reggio Emilia.
Mission Winnow là một sáng kiến được do nhà sản xuất thuốc lá Philip Morris International đứng đằng sau. Mặc dù Philip Morris International bác bỏ mạnh mẽ việc nhãn hiệu này xuất hiện trên mẫu xe đua F1 2020 là nhằm quảng bá các sản phẩm thuốc lá, song Codacons tuyên bố logo Mission Winnow cho phép nhà sản xuất tìm cách lách luật để quảng cáo thuốc lá ở châu Âu và các khu vực khác.
Tuyên bố của Codacons nhận được sự ủng hộ của Bộ Y tế Italia. “Quan điểm của Bộ Y tế nói rõ 'thương hiệu Mission Winnow đã nhân sự kiện thể thao Công thức 1, quảng cáo dù là gián tiếp, cho một nhà sản xuất thuốc lá quan trọng và các sản phẩm thuốc lá mới'”, tuyên bố của Condacons viết rõ.
Chủ tịch Codacons Carlo Rienzi cho biết tổ chức này muốn Nuclei Antisofisticazione e Sanita – đơn vị của lực lượng cảnh sát Ý chịu trách nhiệm về các vấn đề sức khỏe – phải thu giữ SF1000.
“Được sự ủng hộ của Bộ Y tế”, Rienzi cho biết, “chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc chiến pháp lý với Ferrari, đệ đơn khiếu nại mới lên Bộ phận chống độc quyền và Bộ Y tế, và chúng tôi sẽ yêu cầu Nuclei Antisofisticazione e Sanita thu giữ chiếc xe đua một chỗ ngồi SF1000 mới được ra mắt ở Reggio Emilia”.
Lần đầu tiên Ferrari chạy logo Mission Winnow là tại Grand Prix Nhật Bản 2018. Tuy nhiên, họ đã gỡ bỏ các logo và loại bỏ tên đội ‘Scuderia Ferrari Mission Winnow”, tại 11 chặng đua trong số 21 chặng đua năm ngoái, trong đó có cả chặng đua Italian Grand Prix.