Xe Tesla tự chạy dù ghế tài xế không có người ngồi

Nguyễn Hiếu

Sau các vụ tai nạn gần đây liên quan đến tính năng tự lái trên xe điện Tesla, một tổ chức phi lợi nhuận đã thực hiện thử nghiệm và nhận được kết quả "đáng sợ".

Consumer Reports phát hiện chiếc crossover Tesla Model Y hoạt động ở chế độ Autopilot mà không cần tài xế. Họ chỉ cần gắn một vật nặng vào vô lăng để đánh lừa cảm biến Tesla sử dụng để giám sát người lái.

Xe Tesla tự chạy dù ghế tài xế không có người ngồi - Ảnh 1

Theo Consumer Reports, ghế trên xe Tesla cũng có cảm biến trọng lượng, dùng để cảnh báo thắt dây an toàn và túi khí, nhưng chúng không được sử dụng để chặn việc bật Autopilot khi không có ai ngồi ở vị trí tài xế.

Nhóm nghiên cứu đã kích hoạt Autopilot mà không cần người lái xe, chạy trên quãng đường thử nghiệm với tốc độ lên đến 48 km/giờ. Consumer Reports khuyến cáo việc này rất nguy hiểm, mọi người không nên làm theo khi di chuyển trên đường công cộng.

“Chiếc xe chạy đi chạy lại trên làn đường dài 0,8 km mà không có ai ngồi trên ghế lái”, Jake Fisher, Giám đốc cấp cao về thử nghiệm ô tô của Consumer Reports cho biết. “Chúng tôi nhận ra rằng việc qua mặt các biện pháp bảo vệ rất dễ dàng”.

Tesla chưa đưa ra bình luận gì về những phát hiện của Consumer Reports.

Xe Tesla tự chạy dù ghế tài xế không có người ngồi - Ảnh 2

Công nghệ Autopilot của Tesla đã bị giám sát chặt chẽ hơn sau khi một chiếc sedan Model S lao ra đường ở ngoại ô Houston vào cuối tuần qua, bốc cháy và khiến 2 người chết. Cảnh sát cho biết không có ai ngồi trên ghế lái khi xảy ra vụ tai nạn.

Tuy nhiên, CEO Tesla Elon Musk tuyên bố trên Twitter rằng dữ liệu cho thấy Autopilot không kích hoạt tại thời điểm đó.

Autopilot là một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, có thể chuyển làn tự động trên cao tốc, phát hiện các biển báo dừng và đèn giao thông, đồng thời tự động đỗ và triệu hồi xe Tesla.

Tesla khuyến cáo người lái xe luôn phải giữ tầm quan sát khi bật tính năng này. Nhà sản xuất cũng có các mức độ giám sát khác nhau để đảm bảo hệ thống không bị lạm dụng.

Các cơ quan quản lý an toàn giao thông tại Mỹ đang điều tra vụ tai nạn liên quan đến tính năng Autopilot trên xe Tesla nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức.

 

Theo Washingtonpost

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.