Consumer Reports phát hiện chiếc crossover Tesla Model Y hoạt động ở chế độ Autopilot mà không cần tài xế. Họ chỉ cần gắn một vật nặng vào vô lăng để đánh lừa cảm biến Tesla sử dụng để giám sát người lái.
Theo Consumer Reports, ghế trên xe Tesla cũng có cảm biến trọng lượng, dùng để cảnh báo thắt dây an toàn và túi khí, nhưng chúng không được sử dụng để chặn việc bật Autopilot khi không có ai ngồi ở vị trí tài xế.
Nhóm nghiên cứu đã kích hoạt Autopilot mà không cần người lái xe, chạy trên quãng đường thử nghiệm với tốc độ lên đến 48 km/giờ. Consumer Reports khuyến cáo việc này rất nguy hiểm, mọi người không nên làm theo khi di chuyển trên đường công cộng.
“Chiếc xe chạy đi chạy lại trên làn đường dài 0,8 km mà không có ai ngồi trên ghế lái”, Jake Fisher, Giám đốc cấp cao về thử nghiệm ô tô của Consumer Reports cho biết. “Chúng tôi nhận ra rằng việc qua mặt các biện pháp bảo vệ rất dễ dàng”.
Tesla chưa đưa ra bình luận gì về những phát hiện của Consumer Reports.
Công nghệ Autopilot của Tesla đã bị giám sát chặt chẽ hơn sau khi một chiếc sedan Model S lao ra đường ở ngoại ô Houston vào cuối tuần qua, bốc cháy và khiến 2 người chết. Cảnh sát cho biết không có ai ngồi trên ghế lái khi xảy ra vụ tai nạn.
Tuy nhiên, CEO Tesla Elon Musk tuyên bố trên Twitter rằng dữ liệu cho thấy Autopilot không kích hoạt tại thời điểm đó.
Autopilot là một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, có thể chuyển làn tự động trên cao tốc, phát hiện các biển báo dừng và đèn giao thông, đồng thời tự động đỗ và triệu hồi xe Tesla.
Tesla khuyến cáo người lái xe luôn phải giữ tầm quan sát khi bật tính năng này. Nhà sản xuất cũng có các mức độ giám sát khác nhau để đảm bảo hệ thống không bị lạm dụng.
Các cơ quan quản lý an toàn giao thông tại Mỹ đang điều tra vụ tai nạn liên quan đến tính năng Autopilot trên xe Tesla nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức.