Vụ tai nạn khiến mối nghi ngại, bi quan về cổ phiếu của hãng xe điện càng gia tăng.
Cụ thể, cổ phiếu nhà sản xuất ô tô của Elon Musk đã giảm tới 6,5% tại New York và chịu áp lực mới khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết họ đã tiến hành một cuộc điều tra về vụ tai nạn.
Trong khi các nhà điều tra đang tìm hiểu về vụ tai nạn, nhiều người lo ngại công ty khởi nghiệp xe điện có thể sớm mất lợi thế cạnh tranh, khi các đối thủ thị trường đại chúng như Mercedes-Benz AG và Stellantis NV tung ra các mẫu xe của riêng họ.
Tuần trước, Stellantis cho biết họ sẽ tăng tốc chuyển dịch sang xe điện và cam kết xe ô tô chạy bằng pin sẽ chiếm hơn một phần ba doanh số bán hàng tại châu Âu vào giữa thập kỷ này. Nhà sản xuất siêu xe Ý Ferrari NV có kế hoạch trình làng mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2025 và Mercedes-Benz đã ra mắt EQS, chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên mà công ty 94 tuổi này sẽ bán tại Mỹ.
Các động thái tương tự cũng đã diễn ra tại General Motors Co., Ford Motor Co. và Volkswagen AG, tất cả đều vạch ra kế hoạch EV đầy tham vọng trong năm nay.
Theo một báo cáo ngày 14 tháng 4 từ nhà phân tích Kevin Tynan của Bloomberg Intelligence, vị trí dẫn đầu của Tesla về doanh số bán xe điện-pin toàn cầu đã giảm 1 điểm phần trăm xuống 24% vào năm 2020 so với năm 2019. Trong khi đó, “cổ phần của VW Group đã tăng lên 9% từ 4% vào năm 2019, trên đà vượt Tesla vào năm 2023. Đó là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất ô tô lâu đời có thể nhanh chóng đạt được đà tăng trưởng sau khi cam kết với công nghệ hệ thống truyền động mới”.
Trong bối cảnh này, cổ phiếu Tesla của Elon Musk giảm xuống mức thấp 691,80 USD tại New York, ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong ngày của họ kể từ ngày 18 tháng 3. Các cổ phiếu EV nhỏ hơn cũng giảm, bao gồm Nikola Corp., Workhorse Group Inc., Lordstown Motors Corp. và Fisker Inc.
Không chỉ vì tình thế cạnh tranh ngày càng leo thang trên thị trường mà nguyên nhân suy giảm giá cổ phiếu của Tesla còn do “giọt nước tràn ly” xảy ra bởi vụ tai nạn của chiếc Model S 2019 vào cuối ngày thứ Bảy ở Texas, chiếc xe bốc cháy và khiến hai hành khách thiệt mạng. Chính quyền địa phương cho biết "không có ai" ngồi trên ghế lái. Tesla trước đó đã phải đối mặt với những lời chỉ trích của các quan chức liên bang về rủi ro hỏa hoạn liên quan đến bộ pin trong xe hơi của mình và không có đủ cảnh báo, hành động nhằm ngăn cản người dùng sử dụng chức năng hỗ trợ người lái không phù hợp.
Giá cổ phiếu của công ty dẫn đầu trong ngành EV đã mờ nhạt dần trong năm nay, hầu như ít có sự thay đổi tích cực kể từ đầu năm 2021, so với mức tăng ngoạn mục của năm 2020. Công ty dự kiến sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý I vào ngày 26/4.