Xe Tesla bị đánh giá chất lượng thấp hơn xe điện Trung Quốc

Tesla Model 3 bị đánh giá chất lượng "dưới mức trung bình", thua Xpeng P7.

Một chiếc xe Tesla Model 3 đỗ ở giữa hai chiếc Model Y
Một chiếc xe Tesla Model 3 đỗ ở giữa hai chiếc Model Y

Tesla bất ngờ bị đánh giá tụt hạng về chất lượng xuống “dưới mức trung bình”, thua xa ba startup xe điện Trung Quốc, trong một cuộc khảo sát mới đây. Điều này đang đặt ra nhiều áp lực đối với hãng xe điện hàng đầu thế giới tại thị trường ô tô lớn nhất.

Theo South China Morning Post, xe điện Tesla Model 3 xếp thứ ba trong phân khúc xe điện chạy bằng pin hạng trung (BEV), xếp sau xe điện Han của BYD và P7 của Xpeng. Nghiên cứu chất lượng phương tiện năng lượng mới của Trung Quốc JD Power 2021 được công bố hôm qua (22/7). Điều này đưa công ty của Elon Musk vào phân khúc "chất lượng dưới mức trung bình".

Cuộc khảo sát đã kiểm tra 50 mẫu xe của 28 thương hiệu ô tô khác nhau tại 53 thành phố trên khắp đại lục. Kết luận trên dựa trên phản hồi của 3.976 chủ sở hữu phương tiện đã mua ô tô trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021.

Một cuộc khảo sát trước đó, Nghiên cứu chỉ số trải nghiệm phương tiện năng lượng mới, hồi năm 2020 của công ty tư vấn ô tô công bố vào năm ngoái, đã xếp hạng chiếc sedan do Tesla sản xuất tại Thượng Hải ở vị trí thứ hai sau Nio ES6 trong cùng phân khúc. Cuộc khảo sát này hiện đã được đổi tên thành Nghiên cứu Chất lượng Ban đầu, JD Power cho biết.

NIO ES6 hiện xếp hạng cao nhất trong phân khúc BEV hạng sang của Trung Quốc, Xpeng G3 là BEV nhỏ gọn tốt nhất trong khi Li Auto Li One đảm bảo vị trí hàng đầu trong phân khúc xe điện plug-in hybrid (PHEV).

Jeff Cai, tổng giám đốc thực hành sản phẩm ô tô tại JD Power Trung Quốc cho biết: “Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi ngày càng có nhiều thương hiệu ô tô tham gia cuộc đua xe năng lượng mới (NEV). Các thương hiệu ô tô đã đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào các lĩnh vực như công nghệ pin thông minh, trong đó họ đã đạt được sự khác biệt và lợi thế của người đi trước”.

Nghiên cứu đo lường chất lượng xe mới bằng cách xem xét các vấn đề mà người mua xe ở Trung Quốc gặp phải trong vòng hai đến sáu tháng đầu tiên sở hữu. Ba công ty khởi nghiệp về xe điện của Trung Quốc, tất cả đều được niêm yết tại New York, hiện được coi là đối thủ hợp pháp của Tesla tại thị trường đại lục mặc dù doanh số của họ vẫn thua xa so với công ty Mỹ, công ty thống trị phân khúc xe điện cao cấp.

Xe điện đa dụng thể thao XPeng G3 tại một đại lý XPeng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Xe điện đa dụng thể thao XPeng G3 tại một đại lý XPeng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

"Kết quả cuộc khảo sát là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy các công ty xe điện Trung Quốc có đủ tố chất và tiềm năng để thách thức Tesla", Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, cho biết. “Nhưng họ cần làm việc chăm chỉ hơn nữa để cải tiến các mô hình và công nghệ của mình. Một chiến thắng trước Tesla sẽ không thể đạt được trong một sớm một chiều”.

Trong nửa đầu năm nay, Tesla đã bán được hơn 130.000 chiếc Model 3 và Model Y ở Trung Quốc, gần với con số bán hàng cả năm là 137.459 xe của hãng vào năm ngoái. Trong khoảng thời gian đó, Nio đã giao được 41.965 xe, tăng gần gấp ba lần so với một năm trước. Xpeng đã bán được 30.738 chiếc, tăng 458% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao hàng của Li Auto tăng 212% lên 30.151.

Tesla dường như đã gạt bỏ những dự báo ảm đạm trong hai tháng qua, khi hãng liên tục gặp scandal tại Trung Quốc về chất lượng và độ an toàn của những chiếc xe Tesla sản xuất tại Thượng Hải. Tháng trước, hãng xe này đã thu hồi hơn 285.000 xe vì lo ngại về tính an toàn đối với chức năng kiểm soát hành trình.

Vào tháng 3, quân đội Trung Quốc đã cấm xe Tesla tới các cơ sở của mình vì lo ngại camera được lắp trên xe. Một tháng sau, dưới áp lực của các cơ quan quản lý Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô đã công bố nhật ký dữ liệu của một chiếc Model 3 bị rơi vào tháng 2 ở tỉnh Hà Nam, miền trung nước này cho chủ sở hữu chiếc xe.

Dong Yanjun, nhân viên bán hàng tại một công ty dịch vụ tài chính nhà nước ở Thượng Hải cho biết: “Người mua ô tô vẫn công nhận đây là nhà sản xuất xe điện hàng đầu trên toàn thế giới. Không có gì phải bàn cãi khi mua một chiếc xe điện thông minh với ngân sách hơn 200.000 nhân dân tệ (30.924 USD) của Tesla. Tôi vẫn rất thích sở hữu một chiếc Tesla”.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.